Hotline 24/7
08983-08983

Mắc hen suyễn, viêm phế quản mãn tính mãi không đỡ - cần làm gì?

Ba em đi khám bác sĩ kết luận bị hen suyễn, viêm phế quản mãn tính, nhưng ba em uống thuốc cũng không thấy hết. Bác sĩ tư vấn giúp em với ạ.

[HOI]Chào bác sĩ, ba em năm nay 52 tuổi, bị khó thở khò khè ở lồng ngực, ho rất nhiều và khạc đờm cũng rất nhiều. Mỗi lần ho như vậy ba em sẽ không thở được, lồng ngực bị tắc nghẽn không thông hơi, đã bị cấp cứu nhiều lần vì ho là không thở được. Ba em có đi khám ở bệnh viện khác họ nói ba em bị hen suyễn, viêm phế quản mãn tính, nhưng ba em uống thuốc cũng không thấy hết.

Em đọc báo thấy BS Nguyễn Thị Ngọc Dinh trị suyễn hay. Em không biết khi đưa ba em lên khám thì đăng ký bên khoa nào, và lịch khám của bác sĩ như nào ạ?

Trần Phương Linh[/HOI]

[DAP]

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Nguyên GD Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương trả lời:

Em thân mến,

Em nên đưa bác đi khám ở bệnh viên lao và bệnh phổi; các triệu chứng em miêu tả có lẽ bác bị viêm phế quản hoặc COPD.

Về bệnh lý COPD, có một số khác biệt cơ bản giữa hen và COPD như sau:

+ Hen phế quản: là bệnh lý đa dạng có đặc điểm là viêm đường thở mạn tính. Bệnh được xác định bởi bệnh sử có sự hiện diện của các triệu chứng hô hấp như khò khè, khó thở, nặng ngực và ho thay đổi theo thời gian và cường độ kèm theo giới hạn luồng khí thở ra giao động (Theo GINA 2014).

+ Phổi tắc nghẽn mạn tính COPD: có đặc điểm giới hạn luồng khí dai dẳng, được tiến triển và đi cùng với tăng các phản ứng viêm mạn tính đối với các phần tử hoặc khí độc trong đường thở và phổi. Đợt kịch phát và bệnh lý đi kèm góp phần vào việc tăng nặng bệnh. (Theo Gold 2014). COPD thường gặp ở người lớn tuổi, ngoài 40 tuổi trở lên và nguy cơ nhiều nhất ở người hút thuốc lá.

Hen thường cải thiện tự nhiên hoặc do điều trị, nhưng có thể gây ra giới hạn luồng khí cố định còn COPD sẽ diễn tiến chậm qua nhiều năm dù có điều trị nên với hen phế quản có thể bác sĩ sẽ cân nhắc dừng điều trị trong khoảng thời gian nhất định nếu bệnh ổn định, còn COPD cần xác định điều trị liên tục có sự theo dõi định kỳ của bác sĩ.

Bạn cần thêm thông tin và tư vấn, theo dõi điều trị, bạn có thể liên hệ với tôi theo số 0904116030. Trang thông tin khoa học về bệnh hen phế quản, viêm phế quản, COPD www.benhhen.vn

>>Xem thêm:

Bệnh hen là gì? Nguyên nhân và cách điều trị ra sao?

Khác biệt giữa viêm phế quản cấp, viêm phế quản mạn và COPD

Phân biệt triệu chứng hen phế quản theo Đông y[/DAP]

Cảm ơn Thuốc hen P/H - Thuốc thảo dược được lựa chọn SỐ 1 trong điều trị hen phế quản, viêm phế quản đã đồng hành cùng AloBacsi.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X