Hotline 24/7
08983-08983

Mắc hen phế quản có thể không điều trị?

Nếu bị hen mà không điều trị có sao không bác sĩ? (Mai Thanh Hà)

[DAP]

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Nguyên GD Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương trả lời:

Bạn Mai Thanh Hà thân mến,

Theo các bác sĩ chuyên khoa hô hấp thì bệnh hen cực kỳ nguy hiểm, đặc biệt nếu không được điều trị.

Bệnh hen phế quản được thể hiện bằng 3 cơ chế: Đầu tiên là viêm, gây ra tăng tiết, nhiều đờm, có dấu hiệu lâm sàng là ho khạc đờm nhiều. Thứ hai, co thắt phế quản, làm cho bệnh nhân khó thở và gây ra tiếng rít khi thở. Thứ ba, vì bị viêm nên lòng phế quản dễ bị kích thích, phản ứng với các yếu tố lạ khi tiếp xúc với nó. Tất cả những cơ chế trên sẽ làm cho bệnh hen xuất hiện với 4 triệu chứng: ho, khò khè, tức ngực, khó thở.

Khi bệnh hen không được điều trị, người bệnh sẽ gặp nguy hiểm khi lên cơn hen cấp và gặp nhiều biến chứng khi bệnh hen diễn tiến về lâu về dài.

Với cơn hen cấp không được xử trí kịp thời có thể dẫn tới 4 hệ lụy: suy hô hấp cấp tính, tràn khí màng phổi, nhiễm khuẩn phế quản và các ổ tổn thương nhu mô phổi.

Suy hô hấp cấp tính xảy ra trong những trường hợp có cơn hen phế quản ác tính, trực tiếp đe dọa đến tính mạng của người bệnh và đòi hỏi phải có xử trí cấp cứu rất khẩn trương theo đúng phương pháp điều trị.

Tràn khí màng phổi xảy ra do trong cơn hen phế quản có một số phế nang bị căng đầy không khí vở ra, khí thoát vào màng phổi. Đột nhiên bệnh nhân đau ngực dữ dội với các triệu chứng lâm sàng rất nguy kịch biểu hiện dấu hiệu phổi gõ quá trong, rung thanh giảm và mất hẳn tiếng rì rào phế nang. Tuy nhiên nhiều khi các dấu hiệu trên không rõ rệt, khó phát hiện vì bị các triệu chứng của cơn hen phế quản lấn át mà phải chiếu X-quang phổi mới thấy rõ. Thực tế cũng có khi gặp cả hiện tượng tràn khí dưới da và tràn khí trung thất. Biến chứng tràn khí màng phổi thường gặp ở cả người trẻ tuổi và trẻ em, thường xảy ra sau những cơn ho rũ rượi, khó thở nhiều.

Nhiễm khuẩn phế quản thường gặp ở những bệnh nhân bị hen phế quản nặng, có cơn hen phế quản kéo dài. Tình trạng nhiễm khuẩn làm phế quản bị tắc nghẽn nặng hơn và tác dụng điều trị nhất thời kém hiệu quả. Khi người bệnh bị nhiễm khuẩn phế quản có tính chất dai dẳng, cần phát hiện các ổ nhiễm khuẩn làm mủ mạn tính ở tai mũi họng hoặc sự suy giảm miễn dịch thể dịch toàn bộ.

Các ổ tổn thương nhu mô phổi được phát hiện bằng phim chụp X-quang, biến chứng này có thể do nguyên nhân vi khuẩn hoặc virút, cũng có thể là do một thâm nhiễm với tình trạng tăng bạch cầu ưa axít trong máu.

Về lâu dài, hen không được điều trị hay không điều trị đúng cách có thể gây biến chứng biến dạng lồng ngực có thể gặp trong các trường hợp bị hen phế quản từ lúc còn nhỏ, lồng ngực căng tròn, xương ức nhô ra phía trước hoặc lồng ngực nở rộng ở phía trước. Nếu người bệnh có điều trị nhưng chỉ dùng thuốc cắt cơn, không điều trị dự phòng thì theo thời gian, tần suất xuất hiện cơn hen tăng dần với mức độ ngày trầm trọng. Chưa kể việc lạm dụng thuốc Tây y có thể gây ra một số tác dụng phụ như hội chứng Cushing, loãng xương, nhiễm khuẩn dai dẳng, bệnh tâm thần - thần kinh...

Hen phế quản không được điều trị hoặc điều trị sai cách có thể gây ra biến chứng suy hô hấp mạn tính có thể dẫn đến suy tim do bệnh phổi, nếu phế quản bệnh nhân bị tắc nghẽn nặng, người bệnh luôn luôn tím tái, khó thở và sau đó tim bị suy với các triệu chứng phù, đi tiểu ít, gan to... và bệnh nhân dễ bị tàn phế; biến chứng này thường gặp ở những người lớn tuổi.

Điều trị hen bây giờ đã có phương pháp hiệu quả, người ta có thể kiểm soát được cơn hen và dự phòng để cơn hen hạn chế tái phát. Khi điều trị đạt hiệu quả, đồng nghĩa với:

- Không có triệu chứng hen ban ngày.

- Không thức giấc vào ban đêm do hen.

- Biết xử trí cơn hen tại nhà, không phải đi cấp cứu, bệnh viện vì cơn hen.

- Hoạt động thể lực và gắng sức bình thường, không nghỉ học do hen.

- Chức năng phổi trở về bình thường.

Khi có các triệu chứng của hen phế quản, người bệnh nên đi khám để được chẩn đoán và chỉ định điều trị hiệu quả, tránh gặp phải những biến chứng đáng tiếc.

Tổng đài bác sĩ tư vấn miễn cước 1800 5454 35/ Zalo 0916 561 338. Trang thông tin khoa học về bệnh hen phế quản, viêm phế quản, COPD www.benhhen.vn

>>> Xem thêm:

Bệnh hen có nguy hiểm không?

Những ngộ nhận nguy hiểm về bệnh hen phế quản

Bệnh hen suyễn là gì? Những biến chứng thường gặp của bệnh hen suyễn[/DAP]

Cảm ơn Thuốc hen P/H - Thuốc thảo dược được lựa chọn SỐ 1 trong điều trị hen phế quản, viêm phế quản đã đồng hành cùng AloBacsi.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X