Hotline 24/7
08983-08983

Mắc cúm khi đang mang thai có đáng ngại không?

Cảm cúm khi mang thai trở nên phức tạp và nguy hiểm hơn rất nhiều, bởi tất cả các liệu pháp chữa trị không chỉ ảnh hưởng đến bản thân mẹ bầu mà còn đến cả thai nhi nữa.

Chào bác sĩ em năm nay 24 tuổi. Em đang mang thai ở tuần thứ 7. Bác sĩ cho em hỏi nếu bị cảm cúm trong thời kỳ mang thai có nguy hiểm không? Làm sao để phòng tránh được tốt nhất ạ?

Trả lời:

Chào em,

Nếu trong 3 tháng đầu của thai kỳ nếu mắc cúm còn có thể khiến em bé sinh ra bị dị tật bẩm sinh như sứt môi, hở hàm ếch. Mặc dù là cúm thường nhưng nếu thai phụ mắc phải có thể tác động xấu đến sức khỏe của cả mẹ và con. Về trường hợp của em, năm nay 24 tuổi đang mang thai ở tuần thứ 7. Hiện tại để phòng tránh được bệnh cúm em cần phải biết được biểu hiện của bệnh. Thường khi mắc cúm sẽ có những biểu hiện như nhức đầu, sổ mũi, ngạt mũi, đau họng, ho và đau người...vv Những triệu chứng này ảnh hưởng không lớn đến thai nhi. Nhưng nếu như nhiễm cúm nặng có thể dẫn đến tình trạng sốt cao, có thể bị nhiễm khuẩn hay nhiễm độc khiến cho thai nhi bị chết lưu hoặc gây sảy thai sớm. Khi có biểu hiện của bệnh cần tới các bệnh viện có chuyên khoa để thăm khám và xử trí sớm.

Nếu mẹ lo lắng thì việc này có thể ảnh hưởng đến thai nhi, điều cần thiết là phải theo dõi sự phát triển của thai nhi bằng việc khám thai đều đặn, tiến hành làm các xét nghiệm sàng lọc dị tật đầy đủ. Với các máy khám thai hiện nay thì bác sĩ có thể phát hiện được các dị tật ở tay chân, đốt sống, sứt môi, dị tật ở tim…do đó em không cần phải quá lo lắng đâu.

Bên cạnh đó, trong suốt thai kỳ cần phải biết cách chăm sóc sức khỏe bản thân để không bị mắc phải bệnh cảm cúm nhất là vào thời điểm giao mùa bằng cách: Ăn uống khoa học, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ,rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh mũi, họng bằng nước muối, giữ ấm cơ thể, đeo khẩu trang, bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng như kẽm và các chất, tập luyện thể dục thể thao nhằm đảm bảo sức đề kháng tốt em nhé.

Thân mến.

Mời tham khảo thêm:

>> Điều trị cảm cúm khi mang thai?

>> Bị cúm khi mang thai có thể dùng thuốc gì?

Cúm là tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp do virus cúm gây ra. Các bà bầu hãy nghĩ tới khả năng mình đã bị nhiễm cúm khi có các triệu chứng sau:

- Sốt cao khoảng 38-39 độ C.

- Rét run, cảm giác ớn lạnh

- Đau đầu, mệt mỏi

- Có thể kèm theo đau họng, ho khan hoặc ho có đờm

- Hắt hơi, sổ mũi nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi.

- Đau nhức cơ bắp, ăn không ngon miệng

Bị cảm cúm khi mang thai 3 tháng đầu có nguy hiểm không?

Theo như nghiên cứu cho thấy, virus cúm và các loại virus khác đều có thể gây dị tật cho thai nhi. Khi người mẹ bị nhiễm virus ở giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ thì nguy hiểm càng tăng lên, nhưng không phải tất cả các loại virus đều gây dị tật.

Qua nghiên cứu ở nhiều nước, người ta đã thấy rõ virus gây bệnh Rubella có khả năng gây dị tật cao cho thai nhi ở giai đoạn đầu mang thai (có thể lên tới 70-80% với những tổn thương ở mắt và hệ thần kinh…). Vì thế, các bác sĩ sản khoa thường khuyên phụ nữ có thai trong thời kỳ đầu mà bị nhiễm loại virus này thì nên phá thai.

Với virus cúm nói chung, các tài liệu khẳng định, khi người mẹ bị nhiễm cúm nặng thì dẫn đến tình trạng sốt cao, còn khi bị nhiễm khuẩn và nhiễm độc do virus gây ra thì có thể làm cho thai bị lưu và gây sảy thai.

Nếu bà bầu bị cảm cúm trong khi mang thai 3 tháng đầu, các thai phụ cũng không nên quá lo lắng vì có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được điều trị thích hợp và nên thường xuyên đi khám thai đều đặn để theo dõi sự phát triển của thai nhi.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X