Hotline 24/7
08983-08983

Lý do William Nguyen bị truy tố về hành vi gây rối

Trước khi về Việt Nam, Nguyen nhắn tin qua Facebook với một số tài khoản khác cho biết ý định của mình khi tham gia tụ tập gây rối là không mang theo giấy tờ tùy thân, “sẽ đánh trả và bỏ trốn” khi bị cảnh sát giải tán...

William Nguyen tụ tập gây rối trái phép ngày 10/6. (Ảnh: Internet)

Theo cáo trạng của VKSND TPHCM, Nguyen William Anh (William Nguyen) sinh năm 1985, là người Mỹ gốc Việt, sinh ra và lớn lên tại Houston, Texas. Từ năm 2016, William Nguyen du học thạc sỹ tại trường Chính sách công Lý Quang Diệu (Singapore).

Tại đây, William Nguyen thường xuyên theo dõi tin tức trên mạng xã hội liên quan đến Việt Nam nên biết thông tin có kêu gọi tụ tập phản đối dự luật Đơn vị hành chính - Kinh tế đặc biệt và An ninh mạng, Nguyen quyết định về Việt Nam tham gia.

Trước khi về Việt Nam, Nguyen nhắn tin qua Facebook với một số tài khoản khác cho biết ý định của mình khi tham gia là không mang theo giấy tờ tùy thân và “sẽ đánh trả và bỏ trốn” khi bị cảnh sát giải tán.

Khoảng 21g ngày 9/6, Nguyen về Việt Nam. Sáng hôm sau (10/6), Nguyen đọc tin biết có tụ tập trái phép đang diễn ra tại công viên Hoàng Văn Thụ nên bắt xe tới đây. Khi nhập đoàn và tràn xuống lòng đường, Nguyen lấy điện thoại quay phim, chụp hình rồi đăng lên Facebook, Twiter cá nhân.

Lúc gặp hàng rào của công an và dân quân tự vệ tại nút giao Nguyễn Văn Trỗi và đường sắt, William Nguyen tiến lên dẫn đầu và đòi lực lượng công vụ tránh đường nhưng không được chấp nhận. Sau đó Nguyen vẫy tay kêu gọi mọi người xông lên phá hàng rào để tiến về đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa.

Tới 13g ngày 10/6, đoàn người đến ngã tư Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Lý Chính Thắng thì có 4 xe bán tải của lực lượng cảnh sát chặn ngang đường. Lúc này, một số người ném chai nước vào cảnh sát. Thấy cảnh sát không chấp nhận dời xe, Nguyen đã trèo lên xe bán tải và vẫy tay hô hào mọi người trèo qua.

Khi thấy nhiều người vây quanh và dùng tay rung lắc để lật xe bán tải, William Nguyen đi tới “phụ giúp” nhưng không được. Tiếp sau đó, Nguyen đẩy một số xe máy bên lề đường để tạo khoảng trống cho những đoàn người vượt qua chốt chặn. Khi đi qua đây khoảng 10m thì William Nguyen bị đưa về trụ sở.

Tại cơ quan điều tra, Nguyen khai nhận dù biết rõ việc tham gia tụ tập gây rối tại Việt Nam là trái phép và chưa nghiên cứu kỹ về hai dự luật nhưng vẫn tham gia để phản đối. Đồng thời khi tham gia, dù biết rõ bạo động là phạm luật nhưng Nguyen đã có hành vi dẫn đầu, hô hào kêu gọi.

Theo báo cáo của Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, cuộc tụ tập trái phép nói trên đã khiến 4 tuyến xe buýt (số 49, 109, 119, 159) ngưng hoạt động và 13 hành khách trễ chuyến bay. Tương tự, Trung tâm quản lý giao thông cho biết có 4 tuyến khác (số 3, 4, 8, 18) cùng ngừng hoạt động.

Cáo trạng kết luận: Hành vi của William Nguyen đã phạm vào tội “Gây rối trật tự công cộng”, thuộc trường hợp cản trở giao thông nghiêm trọng.

Tuy nhiên cáo trạng cũng cho biết William Nguyen được áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điểm s, Khoản 1, Điều 51 của Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017: Người phạm tội thành khẩn khai báo hoặc ăn năn hối cải.

Dự kiến phiên xử William Nguyen sẽ diễn ra ngày 20/7 tới.

Điều 318. Tội gây rối trật tự công cộng

1. Người nào gây rối trật tự công cộng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

a) Có tổ chức;

b) Dùng vũ khí, hung khí hoặc có hành vi phá phách;

c) Gây cản trở giao thông nghiêm trọng hoặc gây đình trệ hoạt động công cộng;

d) Xúi giục người khác gây rối;

đ) Hành hung người can thiệp bảo vệ trật tự công cộng;

e) Tái phạm nguy hiểm.


Theo Phong Vũ - Infonet

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X