Hotline 24/7
08983-08983

Lý do con mắc hen phế quản dù cả nhà không mắc?

Em với chồng em không có bị hen, nội ngoại hai bên cũng không ai bị. Vậy tại sao mà con em lại bị hen phế quản ạ? (Lê Thị Ngọc Liên).

[DAP]

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Nguyên GD Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương trả lời:

Bạn Lê Thị Ngọc Liên thân mến,

Hen phát triển và kéo dài dưới sự tương tác giữa yếu tố di truyền và môi trường. Các yếu tố môi trường tác động trực tiếp đến bệnh lý hen gồm có: dị nguyên, nhiễm khuẩn hô hấp, hít thuốc lá thụ động và ô nhiễm không khí.

Tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp tái đi tái lại có thể gây ra tình trạng viêm mạn tính đường thở, nếu bản thân trẻ có cơ địa dị ứng thì nguy cơ cao xảy ra các phản ứng quá mẫn của đường thở với các tác nhân dị ứng, làm khởi phát cơn hen phế quản.

Hen có liên quan đến di truyền nhưng không có nghĩa bố mẹ hay ông bà bị hen con mới mắc hen, nếu trong gia đình có tiền sử bị dị ứng (viêm mũi dị ứng, chàm....) thì con cũng có thể bị di truyền cơ địa dị ứng. Khi có cơ địa dị ứng con sẽ có nguy cơ mắc hen.

Để hạn chế nguy cơ mắc hen ở trẻ thì mẹ nên lưu ý hạn chế cho trẻ tiếp xúc với dị nguyên và hạn chế nhiễm trùng hô hấp tái đi tái lại trong những năm đầu đời, đặc biệt là với trẻ dưới 6 tuổi.

Tổng đài bác sĩ tư vấn và theo dõi điều trị miễn cước 1800 5454 35/zalo 0916 561338.

Chuyên trang thông tin khoa học về bệnh hen phế quản, viêm phế quản, COPD www.benhhen.vn

>> Xem thêm:

Dùng thuốc điều trị hen ở trẻ thế nào cho đúng?

Phân biệt các thuốc điều trị hen phế quản

Tại sao hen phế quản tái đi tái lại[/DAP]

Cảm ơn Thuốc hen P/H - Thuốc thảo dược được lựa chọn SỐ 1 trong điều trị hen phế quản, viêm phế quản đã đồng hành cùng AloBacsi.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X