Hotline 24/7
08983-08983

Lưu ý tác dụng phụ trên tiêu hóa của metformin trị đái tháo đường

Metformin là một thuốc chống đái tháo đường dùng điều trị đái tháo đường týp II khi chế độ ăn đơn thuần không kiểm soát được đường huyết.

Lưu ý tác dụng phụ trên tiêu hóa của metformin trị đái tháo đường 1

Ở người đái tháo đường, metformin làm giảm sự tăng đường huyết nhưng không gây tai biến hạ đường huyết (trừ trường hợp nhịn đói hoặc phối hợp thuốc hiệp đồng tác dụng). Thuốc không có tác dụng hạ đường huyết ở người không bị đái tháo đường.

Trong điều trị đái tháo đường, việc dùng thuốc đơn trị liệu hay phối hợp thuốc, liều dùng, cách dùng phải do bác sĩ chuyên khoa chỉ định và người bệnh cần tuân thủ. Tuy nhiên, trong quá trình dùng thuốc người bệnh cần biết và theo dõi những bất thường có thể xảy ra đối với thuốc này để thông báo cho bác sĩ điều trị biết.

Các tác dụng phụ không mong muốn thường gặp nhất là về tiêu hóa như chán ăn, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, đầy thượng vị, táo bón, ợ nóng. Những tác dụng này liên quan với liều và thường xảy ra vào lúc bắt đầu điều trị nhưng thường là nhất thời. Ngoài ra, một số người bị nổi ban, mày đay, cảm thụ với ánh sáng. Thuốc có thể gây giảm nồng độ vitamin B12.

Có thể tránh các tác dụng phụ về tiêu hóa bằng cách uống metformin vào các bữa ăn và tăng liều dần từng bước, bổ sung thêm vitamin B12 (khi cần thiết).

AloBacsi.vn
Theo DS. Hoàng Thu Thủy - Sức khỏe & Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X