Hotline 24/7
08983-08983

Lưu ý khi dùng thuốc tẩy giun Fugacar

Thuốc tẩy giun Fugacar được chỉ định dùng cho trường hợp nhiễm một hay nhiều loại giun. Tuy nhiên, khi uống cần cẩn trọng những tác dụng phụ của thuốc này.

Thuốc tẩy giun sán Fugacar có thành phần thuốc là Mebendazole với hàm lượng 500 mg được bào chế dưới dạnh viên nén nhai được. Thuốc này được chỉ định dùng trong các trường hợp nhiễm một hay nhiều loại giun: giun đũa, giun tóc, giun móc, giun kim.

Thuốc tẩy giun Fugacar có nhiều tác dụng phụ đáng sợ. 

Thành phần Mebendazole trong thuốc có tác dụng cản trở sự tạo thành vi ống tế bào ở ruột giun bằng cách kết hợp đặc hiệu vào vi ống và gây ra các thay đổi thoái hóa siêu cấu trúc ở ruột giun. Kết quả là sự sử dụng glucose và chức năng tiêu hóa của giun bị rối loạn đến độ xảy ra quá trình tự phân giải.

Tại các hiệu thuốc, Fugacar được khá nhiều người mua để sử dụng, thuốc có nhiều loại hương vị như trái cây, socola nên có thể dễ dàng cho trẻ em uống. Tuy nhiên, thuốc này không dùng cho trẻ em dưới 1 tuổi. Thận trọng đối với phụ nữ có thai và cho con bú.

Theo tờ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất OLIC (Thailand), trong quá trình sử dụng, người dừng cần thận trọng khi sử dụng cùng lúc với cimetidine có thể ức chế chuyển hóa mebendazol tại gan, kết quả là làm tăng nồng độ thuốc trong máu, đặc biệt khi dùng kéo dài. Ngoài ra, người sử dụng còn có thể có dấu hiệu bị đau bụng tiêu chảy thoáng qua được ghi nhận nhưng hiếm khi nhiễm nhiều giun. 

Ngoài ra, đối với trẻ em trong đó có cả trẻ dưới 1 tuổi khi sử dụng có thể xuất hiện các cơn co giật. Có thể người dùng còn gặp trường hợp giảm bạch cầu trung tính, quá mẫn cảm bao gồm phản ứng phản vệ và phản ứng giống phản vệ, viêm gan, các chỉ số xét nghiệm chức năng gan không bình thường, hoại tử bì nhiễm độc, hội chứng Stevens - Johnson, ngoại ban phù mạch, mề đay, rụng tóc. Tuy nhiên trường hợp này hiếm gặp.

Đối với các trường hợp sử dụng quá liều sẽ xảy ra những phản ứng có hại được báo cáo thường hiếm gặp, bao gồm: rụng tóc, rối loạn chức năng gan, viêm gan, giảm bạch cầu hạt, giảm bạch cầu trung tính, viêm cầu thận có phục hồi.

Ngoại trừ trường hợp giảm bạch cầu hạt và viêm cầu thận, những phản ứng có hại này cũng được ghi nhận ở những bệnh nhân điều trị với mebendazole liều chuẩn. Đối với trường hợp sử dụng thuốc quá liều, hiện chưa có thuốc giải độc đặc hiệu mà trong giờ đầu tiên sau tai biến quá liều nên súc dạ dày, có thể dùng than hoạt nếu thích hợp.

Theo Ninh Lan - Chất lượng Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X