Hotline 24/7
08983-08983

Lupus - nguyên nhân gây đột quỵ

Bệnh nhân Lupus có nhiều khả năng dẫn đến đột quỵ hơn những người không mắc bệnh lupus.

Lupus - nguyên nhân gây đột quỵ

Bệnh lupus ban đỏ hệ thống, thường được gọi là lupus, là một bệnh gây ra do hệ thống miễn dịch của cơ thể để hoạt động sai lệch, tạo ra kháng thể chống lại các mô của cơ thể. Những kháng thể này có thể gây tổn thương nhiều cơ quan dẫn đến các triệu chứng khác nhau ở những cá thể khác nhau bao gồm mệt mỏi, phát ban da, đau khớp, viêm khớp và động kinh.

Bệnh nhân Lupus có nhiều khả năng dẫn đến đột quỵ hơn những người không mắc bệnh lupus.

Trên thực tế, một số người mắc bệnh lupus bị đột quỵ tái phát, đặc biệt nếu họ cũng bị tăng huyết áp.


Lupus gây ra đột quỵ như thế nào?

Lupus ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể, nó có khả năng gây ra đột quỵ bằng nhiều cách:

1. Kích thích sự hình thành cục máu đông: Một trong nhiều kháng thể bất thường được tạo ra bởi hệ miễn dịch của bệnh nhân lupus là kháng thể kháng phospholipid. Kháng thể này được biết đến là tấn công màng tế bào phủ  bên trong các mạch máu. Cuộc tấn công này gây ra một "chuỗi phản ứng sinh học" bắt đầu cho sự hình thành các cục máu đông. Điều này có thể xảy ra ở các phần khác nhau của cơ thể, bao gồm các tĩnh mạch sâu ở chân, các khoang của tim, và các tĩnh mạch lớn ở đầu. Trong một số trường hợp, các cục máu đông này có khả năng đi đến não và gây đột quỵ do tắc nghẽn mạch máu.

Các kháng thể khác gặp trong lupus có liên quan đến sự hình thành cục máu đông bất thường bao gồm thuốc chống đông máu lupus và kháng thể kháng histamin.

2. Kích thích sự hình thành chất lắng đọng nhỏ từ các sản phẩm miễn dịch bên trong tim: sự tập hợp các lắng đọng miễn dịch có thể được tìm thấy bên trong tim ở một phần nhỏ các bệnh nhân lupus. Lắng đọng miễn dịch này có thể  là hạt của các kháng thể, và các tế bào miễn dịch trộn với khoáng chất, protein và các sản phẩm khác của hệ miễn dịch. Hệ miễn dịch đang phản ứng chống lại các mô của cơ thể. Tình trạng này, được gọi là viêm nội tâm mạc Liebman Sacks, có thể gây đột quỵ khi những hạt nhỏ này đi từ trái tim đến não.

3. Gây viêm bên trong thành mạch máu: Tình trạng này, được gọi là viêm mạch, có thể thấy ở nhiều bệnh nhân bị lupus. Đôi khi, chứng viêm trong các mạch máu trầm trọng đến nỗi máu chảy qua mạch máu bị viêm đã bị chặn hoàn toàn đẫn đến đột quỵ - rất nguy hiểm.

Theo Viện y học ứng dụng Việt Nam/ Verywell

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X