Hotline 24/7
08983-08983

Lương y người Chăm có khả năng chữa bệnh về gan hiệu quả

Theo nhiều người Chăm ở Ninh Thuận từ lâu tiệm thuốc của ông Tài Rài trở thành địa chỉ tin cậy của nhiều bệnh nhân bị bệnh gan.

Nói đến làng Chăm tỉnh Ninh Thuận, mọi người thường biết đến làng nghề gốm Bàu Trúc hoặc làng nghề dệt thổ cẩm Chăm thôn Mỹ Nghiệp thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước. Chứ ít ai biết đến một làng nghề truyền thống bốc thuốc của người Chăm có từ hàng chục năm đang rất phát triển và chữa nhiều căn bệnh hiểm nguy cho người nghèo. Lương y Tài Rài (thôn Phước Nhơn 1, xã Xuân Hải, Ninh Hải, Ninh Thuận) là một trong những người mát tay bốc thuốc Nam.

Hơn 35 năm miệt mài bốc thuốc

Lương y Tài Rài (thôn Phước Nhơn1) đã có thâm niên trên 35 năm hành nghề bốc thuốc và chữa bệnh. Số người khỏi bệnh từ những bài thuốc gia truyền của ông nhiều không kể xiết. Ông bảo: “Theo cái nghề này cực khổ lắm nhưng mà cứu được người, giúp đỡ được nhiều người nên thấy cũng vui trong bụng. Trước kia có những thời điểm tôi cứ dùng cơm nắm với cá khô khoác ba lô đi vào rừng tìm thuốc cả tháng.

Tôi học nghề cũng từ gia truyền của gia đình, dòng họ mà thôi. Sau này có đi học thêm kiến thức về đông y rồi thi lấy chứng chỉ bốc thuốc. Cái nghề bốc thuốc Nam này không phải ai cũng làm được, phải tâm huyết nhiều lắm.

Có những lúc khó khăn tôi cũng nản lắm, muốn bỏ cuộc đi làm việc khác nhưng nghĩ nếu thất truyền mất nghề này rồi không biết sau này ai còn biết đến các bài thuốc quý của người Chăm mình không nên lại không bỏ được”.

Luong y nguoi Cham co kha nang chua benh ve gan hieu qua
Lương y Tài Rài say mê nghề bốc thuốc nam.

Cuộc đời bốc thuốc của lương y Tài Rài cũng lắm thăng trầm. Trải qua hơn chục năm tìm thuốc cứu người nhưng vì cuộc sống khó khăn, ông Tài Rài đi dạy học tại trường Phổ thông cơ sở Xuân Hải (nay là trường Trung học cơ sở Xuân Hải). Làm giáo viên được 10 năm vì quá nhớ nghề bốc thuốc ông lại quay lại. Lúc này, trong cộng đồng người Chăm cũng có nhiều người hành nghề bốc thuốc chuyên nghiệp.

Thấy mình cũng đã có chứng chỉ hành nghề Đông y nên ông Tài Rài quyết định chuyển sang mở tiệm bốc thuốc và khám bệnh. Cũng từ đó đến nay ông đã cứu rất nhiều người mắc bệnh nguy kịch không chỉ ở Ninh Thuận mà còn ở nhiều tỉnh khác.

Trong đó phải kể đến bệnh nhân Lê Thị Chín (thôn Mỹ Hòa, xã Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên). Bà Chín bị bệnh gan sau đó chuyển thành di căn, căn bệnh của bà được xếp vào dạng rất nặng, các khối u ở cổ, nách, háng đều sưng to, bà đã đi khá nhiều nơi nhưng không chữa khỏi.

Lương y Tài Rài đã chẩn đoán bệnh của bà có triệu chứng bị viêm gan, thận hư và viêm cơ. Sau chẩn đoán và điều trị khoảng 1 tháng bệnh của bà đã giảm hẳn và sức khỏe trở lại bình thường. Sau ca trị khỏi bệnh nặng ấy, lương y Tài Rài lại nghiên cứu thêm ra nhiều vị thuốc khác nữa để bổ sung cho các hạng mục thuốc trong tiệm của mình.

Lương y Tài Rài bộc bạch: “Thuốc Nam này không nói trước chính xác được vì nó còn tùy cơ địa của từng người. Tuy nhiên, nó không có tác dụng phụ nên người sử dụng có thể an tâm”.

Hơn nữa, với 35 năm kinh nghiệm bốc thuốc nên ông Tài Rài hết sức cẩn trọng trong bất cứ vị thuốc nào cũng như cách chẩn trị bệnh cho các bệnh nhân, dù là bệnh nhẹ hay nặng. Ông cho biết mình điều trị theo phác đồ riêng và cách uống thuốc cũng rất riêng. Nếu hợp thì mới điều trị tiếp không thì chuyển sang vị thuốc khác, tùy vào từng người hay mức độ bệnh nặng nhẹ khác nhau.

Ông Tài Rài bộc bạch vì là bài thuốc gia truyền nên không thể khẳng định chữa dứt điểm được các bệnh nặng. Thế nên ai mua thuốc ông cũng chỉ bán trước một ít, nếu uống có tiến triển tốt thì mới tiếp tục. Nếu người ở xa ông có thể gửi thuốc qua bưu điện sau khi nắm thông tin của người bệnh, còn những người ở gần thì trực tiếp đến để ông thăm bệnh.

Các bài chế và sắc các vị thuốc chữa viêm gan này cũng đơn giản, có thể sắc trực tiếp, có thể hoàn tán thành viên nhỏ. Chỉ có những ai trong nghề mới biết được vị trí cây thuốc có chất dược liệu cao nhất. Ở Ninh Thuận những người biết được như ông Tài Rài không nhiều.

Địa chỉ tin cậy của nhiều người bệnh

Theo nhiều người Chăm ở Ninh Thuận từ lâu tiệm thuốc của ông Tài Rài trở thành địa chỉ tin cậy của nhiều bệnh nhân bị bệnh gan. Thậm chí một số bệnh nhân bị các khối u lành tính, ông Tài Rài cũng có thể bốc thuốc để làm tiêu tan các khối u đó.

Ông Lê Đức Hải, từng không mấy tin vào các bài thuốc nam cũng đã hết bệnh viêm gan sau khi uống thuốc của ông Tài Rài. Ông Hải kể lại: “Đến bệnh viện, sau khi hỏi han và khám lâm sàng bác sĩ nghi là tôi bị đau do viêm gan. Tôi dùng rất nhiều thuốc không hiệu quả nhưng khi tìm đến ông Tài Rài, được bốc thuốc nam bào chế từ thảo dược thì uống một tháng trời hết bệnh ngay”.

Anh Lê Văn Nam ở đường 21/8, Phan Rang-Tháp Chàm cũng cho biết: “Khi biết mình bị viêm gan, luôn thấy bức bối trong người tôi cũng thử tìm đến ông Tài Rài, trong lòng khi ấy cũng chưa thật tin vào bài thuốc này. Nhưng uống được 20 ngày thì trong người tôi hoàn toàn không còn bức bối và da bớt nhợt nhạt. Mọi sinh hoạt trở lại bình thường như cũ, tôi tiếp tục uống thêm 30 ngày nữa để thử xem bệnh có hết không thì thấy người khỏe mạnh hẳn, ăn uống không cần kiêng khem như trước nữa”.

Sau khi đúc rút ra nhiều vị thuốc để trị bệnh viêm gan, ông Tài Rài còn nghiên cứu ra bài thuốc trị u nang buồng trứng. Ông tâm sự: “Dược liệu trong nhiều bài thuốc Nam rất kỳ diệu. Đôi khi mình không thể phân tích rành rọt ra được. Trong quá trình bốc thuốc và tìm nhiều loại thuốc tôi đã đối chiếu các chất dược liệu của nhiều loại thuốc với đặc tính của nhiều căn bệnh sau đó tìm cách khắc trị chúng”.

Với kiểu làm việc đó nên ông Tài Rài đã nghiên cứu ra các vị thuốc trị u nang tử cung. Bệnh nhân Nguyễn Thị So Ny bị u nang buồng trứng là một ví dụ. Bà Ny cho biết bà không có tiền đi BV ung bướu TPHCM nên ở nhà nhờ lương y Tài Rài bốc thuốc cho uống.

Uống được 15 ngày bà thấy có hiệu quả liền. Khi vào bệnh viện siêu âm và thực hiện các xét nghiệm thì các bác sỹ chẩn đoán khối u có chiều hướng giảm. Bà Ny rất vui mừng và tiếp tục về uống thuốc nam của lương y Tài Rài. Uống thêm 3 tuần nữa thì bà không còn thấy triệu trứng bệnh nữa.

Ông Dương Bửu Viên – Chủ tịch UBND xã Xuân Hải cho biết, ngoài nghề chăn nuôi, trồng lúa thì người Chăm còn biết nghề bốc thuốc Nam đang rất phát triển, nghề này đang ăn nên làm ra.

Hiện địa phương cũng đã tạo điều kiện xây dựng một vườn thuốc Nam với diện tích trên 500m2 để cho các lương y nghiên cứu. Nghề này đang cứu rất nhiều người bệnh hiểm nghèo, từ xưa đến nay không có trường hợp nào phàn nàn về loại thuốc này. Lương y Tài Rài là một trong những lương y có nhiều kinh nghiệm trên địa bàn nên có nhiều bệnh nhân tìm đến ông bốc thuốc, nhất là các bệnh về viêm gan.

UBND xã vừa tạo điều kiện thuận lợi cho các lương y bốc thuốc đồng thời cũng liên tục nhắc nhở họ cần phải giữ vững y đức của mình, không được gian dối trong việc bốc thuốc cho những người bệnh, làm được đến đâu, chữa được đến đâu thì nói đến đó thôi.

Theo Đông Hưng - Công Tâm - Phụ nữ TPHCM

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X