Hotline 24/7
08983-08983

Lượng tinh dịch "chuẩn" cho mỗi lần xuất tinh?

Tinh dịch là dịch chưa tinh trùng được xuất ra từ niệu đạo của nam giới. Thông thường, mỗi ml tinh dịch chứa hàng triệu tinh trùng, nhưng phần lớn tinh dịch bao gồm các chất tiết của các tuyến trong cơ quan sinh dục nam. Lượng tinh dịch ít hay nhiều đều phản ánh phần nào sức khỏe sinh sản của nam giới.

Tinh dịch là gì?

Tinh dịch là chất lỏng được xuất tinh từ niệu đạo của một người đàn ông. Nó là một hỗn hợp của tinh trùng, tinh dịch và dịch tuyến tiền liệt được tiết ra sau khi xuất tinh. Tinh dịch bình thường có màu trắng sữa, đôi khi hơi ngà vàng do lâu không xuất tinh

Lượng tinh dịch là bao nhiêu cho mỗi lần xuất tinh ?

- Tinh dịch đông lại gần như ngay sau khi xuất tinh, tạo thành một thạch chất lỏng dính. Nó sẽ hóa lỏng lần nữa trong 5 đến 45 phút sau đó. Điều này là bình thường.

- Lượng tinh dịch trung bình mỗi lần xuất tinh là 2 đếm 5 ml. Nếu lượng tinh dịch ít hơn 1,5ml hoặc nhiều hơn 5,5ml thì được xem là bất thường.


Ảnh minh họa: Nguồn Internet

- Nếu lượng tinh dịch trên 7ml được xem là quá nhiều. Những người nam giới sở hữu lượng tinh dịch quá nhiều thường dễ mắc bệnh viêm túi tinh.

- Còn nếu lượng tinh dịch dưới 2ml được xem là ít; dưới 1.5ml là quá ít, dễ vô sinh.

- Lượng tinh dịch thấp có thể do xuất tinh thường xuyên, ngược lại thì do kiêng khem kéo dài.

Các yếu tố ảnh hưởng đến lượng tinh dịch

- Do rối loạn di truyền hoặc vì mất cân bằng hormone mà sự sản xuất tinh dịch của tinh hoàn bị ảnh hưởng.

- Do tai nạn gây ảnh hưởng đến tinh hoàn và từ đó ảnh hưởng đến sự sản xuất tinh dịch.

- Sự thiếu hụt dinh dưỡng cũng có thể là một trong những nguyên nhân làm tinh dịch ít ở nam giới. Có một số khoáng chất chủ yếu như selen và kẽm kèm theo vitamin C, là những loại khoáng chất quan trọng dành cho việc sản xuất tinh dịch. Thiếu những dưỡng chất này có thể làm tinh dịch ít.

- Thường xuyên tiếp xúc với nhiệt độ cao ví dụ như ngâm mình trong bồn nước nóng, tắm hơi cũng làm ảnh hưởng tới sự sản xuất tinh dịch.

- Sử dụng nhiều chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, ma túy gây ảnh hưởng xấu đến lượng tinh dịch

- Vài loại thuốc được kê theo toa cũng gây ảnh hưởng đến lượng của tinh dịch.

Lượng tinh dịch trong mỗi lần xuất tinh có thể nhiều hơn hoặc ít hơn mức đó tùy vào cơ thể mỗi người. Lượng tinh dịch mỗi lần xuất còn tùy thuộc vào tần suất xuất tinh, nếu xuất tinh quá thường xuyên thì lượng sẽ giảm (và cả chất cũng sẽ giảm). Khi thấy lượng tinh dịch bất thường kéo dài thì nam giới nên đi đến các chuyên khoa Nam học để kiểm tra xét nghiệm tinh dịch đồ cũng như tìm nguyên nhân sớm để khắc phục.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X