Hotline 24/7
08983-08983

Lột da mặt có thể gây ung thư da

Lâu nay phái đẹp vẫn rỉ tai nhau về tác dụng tuyệt vời của phương pháp lột da mặt. Tuy nhiên, ít người biết rằng phương pháp làm đẹp này cũng ẩn chứa rất nhiều nguy hiểm.


Lột da mặt - thử một lần rồi biết

Đi gội đầu ngoài tiệm được cô chủ quán tâm sự: "Da chị bắt đầu xuất hiện vết nám rồi nhé!", chị Chi (Hai Bà Trưng, Hà Nội) ngậm ngùi: "Từ khi sinh xong đứa thứ 2 đấy, đứa đầu da vẫn mịn đẹp, vậy mà…".

Cô chủ quán như thấu hiểu được nỗi phiền muộn của chị Chi nên tiếp lời: "Chị lột da mặt đi, chỉ sau một tháng thôi, da mặt chị sẽ đẹp lên trông thấy, vết nám cũng mờ dần đi, em đảm bảo cho".

"Chị nhìn mấy khách quen hay vào tiệm này đi, trước da cũng xấu lắm, người thì mụn, người thì nám sau sinh, nhưng nghe em lột da mặt cho vài lần bây giờ da trắng nõn nà, chồng khen không ngớt lời. Chị có làm không em làm luôn cho. Lần đầu em miễn phí luôn".

Vốn là khách quen nên khi nghe cô chủ quán nói vậy chị Chi rất tin tưởng, không chần chừ, chị Chi quyết định thử nghiệm ngay cho biết. Quả thật là chỉ ngay sau lần đầu tiên được lột da mặt, Chi thấy nhan sắc của mình có phần đổi khác. Da trắng, mịn và hồng hào hơn.

Lần thứ 2, thứ 3 các nám cũng mờ đi, bạn bè, đồng nghiệp ai cũng tấm tắc khen Chi phải trẻ ra tầm 10 tuổi cứ như gái 20 ấy, khiến chị Chi mãn nguyện lắm.

Chị trưởng phòng cũng đến hỏi bí quyết chăm sóc da, chị Chi không ngần ngại thổ lộ: Em đi lột da mặt chỗ tiệm quen mà. Nghe đến lột da mặt thì chị trưởng phòng kêu lên: Ôi, thời buổi nào rồi mà em còn tin mấy cô "thợ phường" ấy, lột da mặt có nhiều tác hại lắm đấy, em phải tìm hiểu cho kỹ chứ. Chị Chi chẳng thấy bận lòng vì chị trưởng phòng, chị cứ thấy da mình đẹp lên rõ, nám thì mất đi là chị vui rồi.

Nhưng một thời gian sau, chị Chi nhận thấy da mặt mình không còn láng mịn như trước dù chị chăm sóc da mặt rất cẩn thận. Tuần trước chị còn thấy da mặt nổi mụn nên ngưng sử dụng loại kem dưỡng da ban đêm mà chị vẫn hay dùng.

Ngồi soi kỹ gương mặt mình, chị Chi thấy nám đã bắt đầu xuất hiện trở lại ở hai bên gò má. Chị thấy phiền lòng quá bây giờ chị mới sực nhớ lại lời cảnh báo của chị trưởng phòng.

Cần thận trọng khi lột da mặt

Theo BS Nguyễn Sỹ Hóa (BV Da liễu TW, Hà Nội): Lột da mặt đã được biết đến và sử dụng từ lâu như một phương pháp làm đẹp tương đối dễ thực hiện, nhưng cũng có thể để lại nhiều biến chứng không mong muốn vì da mặt của chúng ta rất mỏng manh, dễ nhạy cảm và rất khó hồi phục khi bị tổn thương.

Thời gian đầu người sử dụng sẽ cảm nhận được những tác dụng nhất định như: da trắng và mịn lên. Nhưng việc thực hiện phương pháp lột da mặt thường xuyên, thiếu hiểu biết là không đúng với sinh lý biến dưỡng bình thường của da, có thể để lại nhiều biến chứng và hậu quả khôn lường.

Trường hợp của chị Chi trên là một ví dụ. Bởi lột da mặt làm mất đi lớp biểu bì, sừng hóa bên ngoài và để các tế bào non tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng, khói bụi nên da dễ bị tổn thương, nhiễm trùng... từ đó gây ra nhiều tác hại cho làn da của bạn.

Nên nếu không sử dụng những loại thuốc tốt và làm đúng kỹ thuật lột da mặt, đồng thời nếu không được chăm sóc kỹ da mặt sau khi lột thì sẽ gây ra những hậu quả nặng nề.

Các phương pháp lột da mặt

BS. Nguyễn Sỹ Hóa cũng cho biết: Nhiều thẩm mỹ viện thường dùng oxy già hoặc các loại thuốc có chứa corticoid để tẩy trắng da. Thông thường tại các trung tâm làm đẹp lột da mặt được thực hiện với 3 cách sau:

1. Lột nông hay lột nhẹ: có tác dụng ly thượng bì, làm tách rời thượng bì với lớp trung bì bên dưới. Tiến trình lột da nhẹ và nông này không cần gây tê, kéo dài nhiều ngày, hoàn tất sau 7 - 10 ngày và có thể được lập lại nhiều lần cách nhau ít nhất 2 - 3 tuần.

2. Lột vừa hay lột trung bình: Lột da với độ sâu trung bình, từ lớp tế bào gai đến lớp tế bào lưới của trung bì. Trước khi thực hiện, da mặt có thể được làm lạnh hay gây tê vì phương pháp này làm bỏng da. Tiến trình lột kéo dài nhiều ngày và hoàn tất sau 10 - 14 ngày.

3. Lột sâu: Thường áp dụng cho những vết nhăn sâu ở da do tuổi tác, do sẹo mụn hay do triệu chứng tiền ung thư da. Tác dụng lột sâu đến dưới lớp tế bào lưới, hóa chất cơ bản dùng là phenol nguyên chất với nồng độ 88% hay pha lẫn với xà phòng, dầu ô liu, dầu croton.

Phenol có tác dụng làm đông đặc và bong lớp sừng, cũng đòi hỏi phải gây tê trước khi thực hiện. Một số bệnh nhân còn có thể phải dùng thêm thuốc giảm đau và an thần. Biến chứng mất sắc tố có thể xảy ra cho tất cả các loại da.

Lưu ý khi lột da mặt

- Trước khi lột phải làm sạch mặt với xà phòng không dư lượng vào buổi tối trước và buổi sáng ngày thực hiện, không nên trang điểm hoặc sử dụng mỹ phẩm để trang điểm và dưỡng da.

- Các trường hợp chống chỉ định như vùng da có vết thương hở, tiền sử dị ứng thuốc, da nhạy cảm với ánh sáng khi dùng thuốc, hen phế quản, tình trạng nhiễm khuẩn, nhiễm virus, nhiễm nấm cấp tính, mắc bệnh ngoài da mãn tính, có sẹo lồi, người có tiền sử bệnh tim mạch, gan, thận…

S.O.S: Hiện nay, không chỉ các thẩm mỹ viện có uy tín, chuyên môn đưa ra dịch vụ này, ngay cả một thẩm mỹ viện nhỏ hay một cửa hàng làm tóc, chăm sóc sắc đẹp cũng có dịch vụ lột da mặt. Nhưng chất lượng, xuất xứ của những loại thuốc được dùng cũng như tay nghề và kiến thức về lột da mặt của những địa chỉ làm đẹp này thì không ai có thể đảm bảo.

Theo Thu Hà - Sức khỏe gia đình

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X