Hotline 24/7
08983-08983

Loperamide là thuốc gì? Công dụng và liều dùng

Bài viết không cung cấp các lời khuyên, chẩn đoán, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh. Nôi dung chỉ có tính chất tham khảo, thuận tiện cho việc tra cứu và không thay thế cho việc chẩn đoán, các phương pháp điều trị y khoa. Thảo luận với bác sĩ để được hướng dẫn điều trị và dùng thuốc an toàn.

Tên hoạt chất: Loperamide
Thương hiệu: Imodium®

I. Công dụng của Loperamide

1. Công dụng của thuốc Loperamide

Loperamide là một opioid tổng hợp có tác dụng ức chế nhu động ruột thường được dùng để điều trị tiêu chảy cấp. Loperamide hoạt động bằng cách làm chậm sự chuyển động của ruột. Điều này làm giảm số lần đi tiêu và làm cho phân ít nước hơn.

Loperamide cũng được sử dụng để giảm lượng dịch tiết ra ở những bệnh nhân đã cắt bỏ hồi tràng, điều trị tiêu chảy kéo dài hơn từ các vấn đề về ruột như bệnh Crohn, viêm loét đại tràng và hội chứng ruột ngắn. Loperamide có thể giúp ích những người bị tiêu chảy liên quan đến hội chứng ruột kích thích.

Loperamide cũng có thể kết hợp với simethicon nếu bạn bị tiêu chảy với đau quặn bụng và đầy hơi.

Lưu ý, loperamide chỉ điều trị các triệu chứng, không phải là nguyên nhân gây ra tiêu chảy (ví dụ nhiễm trùng). Điều trị các triệu chứng khác và nguyên nhân của tiêu chảy nên được xác định bởi bác sĩ của bạn.

2. Mua thuốc Loperamide có cần đơn của bác sĩ?

Loperamide đã có mặt trên thị trường từ những năm 1970 và được coi là rất an toàn khi được sử dụng theo hướng dẫn trên nhãn và trong tờ rơi thông tin bệnh nhân.

Loperamide có dạng viên nén và viên nang cứng hoặc mềm (2mg), viên nén tan trong miệng và dung dịch uống (có nhãn 1mg/ 5ml). Dạng dung dịch uống chỉ có sẵn theo toa.

Dùng thuốc loperamide trong vòng 48 giờ nếu không thấy cải thiện triệu chứng thì nên ngừng sử dụng, không được tăng liều.

a. Bạn có thể mua loperamide mà không cần toa cho:

- Bất cứ ai từ 12 tuổi trở lên bị tiêu chảy cấp.

- Người trưởng thành trên 18 tuổi bị tiêu chảy do hội chứng ruột kích thích - IBS với điều kiện bác sĩ đã chẩn đoán IBS. Nếu bạn không chắc chắn liệu bạn có IBS hay không, hãy khám và tư vấn với bác sĩ

b. Bạn cần một đơn thuốc loperamide cho:

- Một đứa trẻ dưới 12 tuổi

- Trẻ từ 12 đến 17 tuổi bị hội chứng ruột kích thích - IBS hoặc tiêu chảy kéo dài

- Một người lớn từ 18 tuổi trở lên bị tiêu chảy kéo dài

II. Ai có thể và không thể dùng Loperamide?

Loperamide không phù hợp với một số người. Không dùng loperamide nếu bạn: Bị tiêu chảy nặng sau khi dùng kháng sinh; Đang bùng phát tình trạng viêm ruột như viêm loét đại tràng; Bị táo bón.

Kiểm tra với bác sĩ trước khi dùng loperamide nếu bạn: Đã có một phản ứng dị ứng với loperamide hoặc bất kỳ loại thuốc nào khác trong quá khứ; Đã bị tiêu chảy trong hơn 48 giờ; Bị viêm loét dạ dày; Có vấn đề về gan; Không thể tiêu hóa một số loại đường (một số sản phẩm loperamid có chứa đường); Có máu trong phân và nhiệt độ cơ thể trên 38 độ C; Đang cố gắng để có thai, đang mang thai hoặc cho con bú.

Nếu bạn bị tiêu chảy với hội chứng ruột kích thích - IBS, hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi dùng loperamide nếu bạn: Từ 40 tuổi trở lên; Máu đỏ tươi hoặc đen trong phân; Bị táo bón; Buồn nôn hoặc nôn; Chán ăn hoặc giảm cân; Bị sốt nhiệt độ trên 38 độ C; Gặp khó khăn khi đi tiểu hoặc thấy đi tiểu đau đớn.

III. Liều dùng Loperamide

1. Liều dùng thuốc Loperamide với người lớn

Liều dùng phụ thuộc vào loại tiêu chảy và tuổi của bệnh nhân.

a. Người lớn trên 18 tuổi bị hội chứng ruột kích thích IBS

Liều thông thường
• Dạng viên nén, viên nang: Uống 2 viên 4mg ban đầu, tiếp theo là một viên 2 mg sau mỗi lần phân lỏng.

• Dạng chất lỏng: lấy 4 muỗng (mỗi loại 5ml). Sau đó lấy 2 muỗng sau mỗi lần phân lỏng.

Ngừng dùng loperamid ngay khi các triệu chứng của bạn lắng xuống.
Liều tối đa hàng ngày
• 6 viên (12mg) trong 24 giờ. 8 viên (16mg) hoặc 16 muỗng chất lỏng (mỗi loại 5ml) trong 24 giờ nếu bạn mua chúng từ nhà thuốc hoặc bác sĩ kê toa loperamide.

Người lớn không nên sử dụng quá 8 miligam trong 24 giờ nếu tự điều trị hoặc 16 miligam trong 24 giờ nếu theo chỉ dẫn của bác sĩ.

b. Người lớn trên 18 tuổi bị tiêu chảy kéo dài

Hầu hết các trường hợp tiêu chảy trở nên tốt hơn trong 5 đến 7 ngày. Nếu tiêu chảy của bạn không dừng lại sau 7 ngày, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn. Điều quan trọng là phải hiểu nguyên nhân và điều trị bất kỳ biến chứng nào, ví dụ như mất nước.

Nếu bác sĩ kê toa loperamide cho bệnh tiêu chảy kéo dài, họ sẽ cho bạn biết cần uống bao nhiêu. Liều khởi đầu thông thường là:

• 2 - 4 viên nang (4 - 8mg) hoặc viên nén trải đều trong ngày;

• 4 - 8 muỗng loperamide lỏng (mỗi loại 5ml) trải đều trong ngày.

Bác sĩ sẽ điều chỉnh liều của bạn theo các triệu chứng, tối đa là:

• 8 viên nén hoặc viên nang (16mg) trong 24 giờ;

• 16 muỗng loperamide lỏng (mỗi lần 5ml) trong 24 giờ.

Khi bạn đang dùng đúng liều, bác sĩ thường sẽ khuyên bạn nên chia liều để bạn dùng một nửa vào buổi sáng và một nửa vào buổi chiều hoặc tối.

2. Liều dùng thuốc Loperamide với trẻ em

Tuyệt đối không dùng thuốc cho trẻ dưới 2 tuổi.

Bạn có thể cho trẻ em trên 12 tuổi bị tiêu chảy cấp cùng liều với người lớn. Nhưng nếu trẻ từ 12 đến 17 tuổi và bị hội chứng ruột kích thích hoặc tiêu chảy kéo dài chỉ nên dùng thuốc nếu bác sĩ kê đơn, tùy thuộc vào độ tuổi, cân nặng và tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định đúng liều lượng cần thiết. Có thể là:

2 đến 5 tuổi (13 đến 20 kg):

Lịch dùng liều ngày đầu tiên: 1 mg uống 3 lần một ngày (tổng liều 3 mg mỗi ngày) Liều tiếp theo hàng ngày 1 mg chỉ sau khi đi phân lỏng, không vượt quá 3 mg/ ngày.

6 đến 8 tuổi (20 đến 30 kg):

Lịch dùng liều ngày đầu tiên 2 mg uống hai lần một ngày 2 (tổng liều 4 mg mỗi ngày) Liều tiếp theo hàng ngày 2 mg chỉ sau khi đi phân lỏng, không vượt quá 4 mg/ ngày.

9 đến 12 tuổi (trên 30 kg):

Lịch dùng liều ngày đầu tiên 2 mg uống 3 lần một ngày (tổng liều 6 mg mỗi ngày). Liều dùng hàng ngày sau đó: 2 mg chỉ sau khi đi phân lỏng, không vượt quá 6 mg/ ngày.

3. Liều dùng thuốc Loperamide với người đang mang thai và cho con bú

a. Loperamide và phụ nữ mang thai

Hiện chưa rõ loperamide có an toàn khi mang thai không. Nếu bạn đang cố gắng mang thai hoặc bạn đã có thai, hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi dùng loperamide. Bác sĩ sẽ có thể tư vấn cho bạn về những lợi ích và tác hại có thể có của việc sử dụng thuốc. Điều này sẽ phụ thuộc vào số tuần bạn mang thai và lý do bạn cần dùng nó.

b. Loperamide và cho con bú

Nói chung, loperamide an toàn khi dùng trong vài ngày nếu bạn cho con bú. Một lượng rất nhỏ loperamide có thể vào sữa mẹ nhưng không đủ để gây hại cho em bé. Tuy nhiên, nếu bạn muốn dùng loperamid trong hơn 2 ngày, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn và chỉ nên dùng liều thấp nhất có hiệu lực.

Nếu em bé của bạn sinh non, nhẹ cân hoặc có các vấn đề sức khỏe khác, hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi dùng loperamide.

IV. Cách dùng Loperamide

1. Cách dùng thuốc Loperamide hiệu quả

Dùng loperamide chính xác như bác sĩ nói với bạn, hoặc theo chỉ dẫn trên nhãn. Như đã cung cấp phần liều lượng ở trên, liều thông thường cho tiêu chảy cấp ở người lớn là 4 mg (2 viên) uống ngay, sau đó là 2 mg (1 viên) sau mỗi lần bạn đi vệ sinh bị tiêu chảy. Điều này thường có nghĩa là uống 3 hoặc 4 viên mỗi ngày. Không bao giờ dùng quá 8 viên mỗi ngày.

Bạn có thể dùng loperamide có hoặc không có thức ăn.

Đối với viên nén và viên nang hãy nuối toàn bộ thuốc với một ly nước đầy.

Đối với viên nén tan trong miệng: Đừng nhai mà hãy đặt viên thuốc lên lưỡi và để tan chảy trong miệng. Sau đó bạn có thể nuốt nó mà không cần uống nước.

Đối với loperamide lỏng, bạn sẽ được cung cấp một cốc đo, ống tiêm nhựa hoặc muỗng theo sản phẩm để giúp bạn đo đúng liều. Nếu bạn không có, hãy hỏi dược sĩ của bạn. Không sử dụng một muỗng cà phê nhà bếp vì có thể sẽ không cung cấp đúng lượng thuốc.

Tiêu chảy có thể gây mất nước nghiêm trọng. Vì vậy, khi bạn bị tiêu chảy cần uống nhiều nước và bổ sung chất điện giải. Hãy gọi cho bác sĩ ngay lập tức nếu bạn có dấu hiệu mất nước (ví dụ, khát nước quá mức, đi tiểu giảm, chuột rút cơ bắp, yếu, thậm chí là ngất xỉu). Bạn cũng có thể cần phải thay đổi chế độ ăn uống, nên ăn nhạt thời gian này để giảm kích ứng cho dạ dày/ ruột của bạn.

Nếu bạn bị tiêu chảy nhiều hơn 2 ngày hoặc tình trạng trở nên tồi tệ hơn, xuất hiện các triệu chứng mới thì cần đi khám và tư vấn hướng điều trị với bác sĩ. Nếu bạn bị đi ngoài ra máu, sốt, hoặc đầy bụng khó chịu, sưng bụng tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức.

Nếu đang dùng thuốc loperamide theo chỉ định của bác sĩ khi bị tiêu chảy liên tục, hãy cho bác sĩ biết nếu tiêu chảy của bạn tiếp tục sau 10 ngày điều trị.

2. Bạn nên làm gì khi uống quá liều thuốc Loperamide?

Thường, nếu bạn vô tình dùng thêm một liều loperamide sẽ không gây hại. Nhưng dùng liều cao hơn có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng (bao gồm quá liều tương đối do rối loạn chức năng gan) có thể xảy ra trầm cảm thần kinh trung ương (choáng váng, buồn ngủ, tăng trương lực cơ, và ức chế hô hấp), táo bón, bí tiểu và tắc ruột.

Ở những người sử dụng quá liều loperamid HCl, các biến cố tim như khoảng QT và kéo dài phức tạp QRS, xoắn đỉnh, rối loạn nhịp thất nghiêm trọng khác, ngừng tim và ngất.

Nếu bạn dùng quá liều hoặc xảy ra các triệu chứng bất thường thì hãy gọi ngay cho Trung tâm cấp cứu 115 hoặc đến khoa Hồi sức - Cấp cứu ở cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời.

3. Bạn nên làm gì khi bỏ quên liều thuốc Loperamide?

Nếu bạn bỏ lỡ một liều loperamide, đừng lo lắng. Chỉ cần uống một liều khác sau khi bạn đi vệ sinh và bị phân nhầy nước. Đừng dùng liều gấp đôi để bù cho liều đã quên.

V. Tác dụng phụ của Loperamide

1. Các tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng thuốc Loperamide

Chóng mặt, buồn ngủ, mệt mỏi hoặc táo bón là những tác dụng phụ thường gặp khi dùng thuốc loperamide. Nếu bất kỳ tác dụng nào trong số này vẫn còn hoặc xấu đi, hãy liên hệ với bác sĩ của bạn kịp thời.

Bạn cần nhận được sự giúp đỡ y tế ngay lập tức nếu có bất kỳ tác dụng phụ rất nghiêm trọng, bao gồm: táo bón dữ dội, buồn nôn, nôn, đau dạ dày, đau bụng, nhịp tim không đều, chóng mặt nặng, ngất xỉu.

Một phản ứng dị ứng rất nghiêm trọng với thuốc này là rất hiếm. Tuy nhiên, hãy gọi Trung tâm Cấp cứu 151 hoặc đến khoa Hồi sức - Cấp cứu ở cơ sở y tế gần nhất nếu bạn bị phát ban, ngứa, sưng (đặc biệt là ở mặt, lưỡi, cổ họng), khó thở.

2. Làm thế nào để đối phó với các tác dụng phụ?

Táo bón: Ngừng dùng loperamide. Uống nhiều nước. Nếu điều này không có ích, hãy nói chuyện với dược sĩ hoặc bác sĩ của bạn.

Cảm thấy chóng mặt: Nếu loperamide làm bạn cảm thấy chóng mặt khi đứng dậy, hãy cố gắng đứng dậy thật chậm hoặc ngồi xuống cho đến khi bạn cảm thấy tốt hơn. Nếu bạn bắt đầu cảm thấy chóng mặt, hãy nằm xuống để bạn không bị ngất, sau đó ngồi cho đến khi bạn cảm thấy tốt hơn. Cẩn thận lái xe hoặc sử dụng các công cụ hoặc máy móc nếu bạn gặp tác dụng phụ như chóng mặt.

Cảm thấy mệt mỏi: Hãy thử dùng loperamide khi ăn hoặc sau bữa ăn (bữa ăn nhẹ).

Đau đầu: Đảm bảo bạn nghỉ ngơi và uống nhiều nước. Đừng uống quá nhiều rượu. Hãy hỏi dược sĩ của bạn để được hướng dẫn sử dụng một loại thuốc giảm đau. Nói chuyện với bác sĩ của bạn nếu đau đầu kéo dài hơn một tuần hoặc nghiêm trọng hơn.

Đầy hơi: Tránh xa các thực phẩm như đậu lăng, đậu và hành tây. Tình trạng cũng có thể cải thiện nếu bạn ăn các bữa ăn nhỏ hơn và thường xuyên hơn, ăn và uống chậm, và tập thể dục thường xuyên. Có những sản phẩm bạn có thể mua từ hiệu thuốc để cải thiện tình trạng đầy hơi, chẳng hạn như simethicon.


VI. Những câu hỏi thường gặp khi dùng thuốc Loperamide

1. Dùng Loperamide bao lâu mới có hiệu quả?

Một số tác dụng của loperamide có thể thấy rõ trong vòng 20 phút. Tuy nhiên, phải mất khoảng 2,5 giờ (dung dịch uống) hoặc 5 giờ (viên nang) để loperamide đạt được hiệu quả cao nhất.

2. Dùng Loperamide trong bao lâu?

Hầu hết mọi người chỉ cần dùng loperamide trong 1 đến 2 ngày. Bạn có thể cần dùng thuốc lâu hơn nếu tiêu chảy là do vấn đề về đường ruột như bệnh Crohn, viêm loét đại tràng hoặc hội chứng ruột ngắn.

3. Nên tránh những gì khi dùng loperamide?

Tránh uống nước tăng lực. Nó có thể tương tác với loperamide và có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về tim.

Tránh bị mất nước bằng cách uống nhiều nước. Tránh tập thể dục mạnh mẽ hoặc tiếp xúc với thời tiết nóng nếu bạn bị mất nước.

Tránh lái xe hoặc vận hành máy móc khi sử dụng thuốc loperamide cho đến khi bạn có thể chắc chắn thực hiện các công việc này một cách an toàn.

Tốt nhất không nên uống rượu trong khi bạn đang dùng loperamide. Rượu làm cho bạn có nhiều khả năng có tác dụng phụ như cảm thấy buồn ngủ hoặc chóng mặt và khó tập trung.

Bạn có thể ăn và uống bình thường trong khi bạn đang dùng loperamide. Tuy nhiên, nếu bạn bị tiêu chảy, tốt nhất nên tránh thức ăn béo hoặc cay.

4. Vì sao bạn không nên dùng loperamide trong thời gian dài?

Nếu bạn đã mua loperamide không cần kê đơn khi bị tiêu chảy cấp trong thời gian ngắn, đừng dùng thuốc này lâu hơn 48 giờ mà không nói chuyện với bác sĩ. Loperamide có thể được sử dụng cho tiêu chảy kéo dài nhưng chỉ khi bác sĩ kê đơn.

Tiêu chảy đôi khi cũng có thể là một dấu hiệu cảnh báo của một vấn đề khác. Vì thế, điều quan trọng là cần gặp bác sĩ để tìm ra nguyên nhân gây ra bệnh tiêu chảy nếu tình trạng tiếp diễn sau 7 ngày.

VII. Lưu ý sử dụng Loperamide

1. Nên làm gì trước khi dùng thuốc Loperamide?

Trước khi bạn bắt đầu điều trị, hãy đọc tờ thông tin của nhà sản xuất từ ​​bên trong sản phẩm. Nó sẽ cung cấp cho bạn thêm thông tin về loperamide và sẽ cung cấp cho bạn một danh sách đầy đủ các tác dụng phụ mà bạn có thể gặp phải khi sử dụng thuốc.

Trước khi dùng loperamide, hãy nói với bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn nếu bạn bị dị ứng với nó; hoặc nếu bạn có bất kỳ dị ứng khác. Không sử dụng loperamide sau khi sử dụng kháng sinh gần đây.

Để chắc chắn rằng đây là phương pháp điều trị phù hợp với bạn, trước khi bạn bắt đầu dùng loperamid, điều quan trọng là bạn phải nói chuyện với bác sĩ hoặc dược sĩ của mình: Nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú; Nếu bạn có vấn đề về gan, tim mạch; Nếu bạn có tình trạng ruột lâu dài như viêm loét đại tràng; Nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào khác, kể cả thuốc kê toa, thuốc không kê toa, vitamin và thảo dược.

2. Tương tác với thuốc Loperamide

Có một số loại thuốc có thể can thiệp vào cách thức hoạt động của loperamide. Kiểm tra với dược sĩ hoặc bác sĩ của bạn nếu bạn đang dùng:

●    Ritonavir - một loại thuốc dùng để điều trị HIV
●    Quinidine - một loại thuốc dùng để điều trị nhịp tim bất thường hoặc sốt rét
●    Itraconazole hoặc Ketoconazole - thuốc dùng để điều trị nhiễm nấm
●    Gemfibrozil - một loại thuốc dùng để điều trị cholesterol cao
●    Desmopressin - một loại thuốc để đái dầm hoặc đi tiểu quá nhiều
●    Các loại thuốc khác cho tiêu chảy, táo bón hoặc các vấn đề về dạ dày và ruột khác

Nói chuyện với bác sĩ của bạn nếu tiêu chảy của bạn rất nghiêm trọng và bạn dùng metformin cho bệnh tiểu đường, hoặc thuốc trị huyết áp cao hoặc suy tim. Bác sĩ có thể yêu cầu bạn ngừng dùng các loại thuốc này trong vài ngày cho đến khi tiêu chảy tốt hơn.

VIII. Cách bảo quản thuốc Loperamide

Tham khảo thông tin lưu trữ được in trên bao bì. Bảo quản ở nhiệt độ phòng trong khoảng 15-25 độ C, tránh ánh sáng trực tiếp và độ ẩm. Không lưu trữ trong phòng tắm. Để thuốc xa tầm tay trẻ em và vật nuôi.

Phương Nguyên
Cổng thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình

Nguồn: webmd.com, patient.info, drugs.com, webmd.com

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X