Hotline 24/7
08983-08983

Lòng tự trọng ở thanh thiếu niên là chìa khóa thành công trong cuộc sống

Một trong những trở ngại có thể ảnh hưởng đến sự phát triển và các cơ hội của thanh thiếu niên là thiếu lòng tự trọng.

Lòng tự trọng ở thanh thiếu niên là chìa khóa thành công trong cuộc sống

Trên thực tế, lòng tự trong được coi là một trong những chìa khóa thành công trong cuộc sống. Phát triển lòng tự trọng một cách tích cực, lành mạnh vô cùng quan trọng giúp thanh thiếu niên hạnh phúc và thành đạt.

Tuổi thiếu niên là giai đoạn những người trẻ tuổi được tiếp xúc với những trải nghiệm mới và các mối quan hệ cá nhân mới. Do đó, các vấn đề về lòng tự trọng thường liên quan đến một loạt các hậu quả về tâm lý, thể chất và xã hội.

Điều này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thanh thiếu niên khi bước vào giai đoạn trưởng thành, bao gồm các rối loạn tâm thần như trầm cảm, lo lắng, rối loạn ăn uống. Bên cạnh đó, thiếu lòng tự trọng còn gây ra các yếu tố rủi ro như béo phì, thành tích học tập kém.

Thanh thiếu niên cần được phát triển tốt lòng tự trọng (Ảnh minh họa)

5 vấn đề về lòng tự trọng ở thanh thiếu niên

Dưới đây là những vấn đề về lòng tự trọng thanh thiếu niên gặp phải trong hầu hết các trường hợp:

Thanh thiếu niên không đạt được mục tiêu của mình

Thanh thiếu niên có vấn đề về lòng tự trọng khi gặp khó khăn trong việc thực hiện mục tiêu của mình. Trách nhiệm có ảnh hưởng trực tiếp đến lòng tự trọng. Do vậy, khi không thể đạt được mục tiêu nhất định, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến nhận thức của họ về bản thân.

Tuổi thiếu niên là giai đoạn những người trẻ tuổi phải học cách vượt qua những trở ngại và thất vọng từ những thất bại.

Thanh thiếu niên so sánh bản thân mình với người khác

Vấn đề thứ hai ảnh hưởng đến lòng tự trọng của thanh thiếu niên là sự so sánh. So sánh bản thân với người khác là một trong những sai lầm mà họ mắc phải. So sánh bản thân với người khác, và thậm chí đố kỵ với họ, là điều hoàn toàn tự nhiên.

Nhưng khi họ trở nên ám ảnh với khuyết điểm của bản thân, thay vì chú ý vào những điều mà họ vượt trội hơn người khác, họ đang đặt sự tập trung của họ vào nhầm nơi. Thường xuyên so sánh bản thân với người khác sẽ có xu hướng khiến họ hạ thấp lòng tự trọng của bản thân và khiến họ cảm thấy tồi tệ hơn.

Thanh thiếu niên không có động lực


Tuổi mới lớn là một thời điểm phức tạp và nhạy cảm. Nhiều thanh thiếu niên cảm thấy động lực của họ bị tổn hại bởi các rào cản về thể chất, cảm xúc, xã hội hoặc thần kinh phát sinh trong giai đoạn này.

Sự thiếu động lực có thể cảm nhận thông qua sự thờ ơ, mệt mỏi, thành tích học tập thấp hoặc bị cô lập xã hội.

Thanh thiếu niên gặp khó khăn trong việc tạo liên kết với người khác

Thanh thiếu niên có lòng tự trọng thấp thường gặp các vấn đề về giao tiếp. Họ cảm thấy sợ hãi hoặc xấu hổ khi phải bày tỏ ý kiến của mình. Nỗi sợ cảm giác bị từ chối làm tăng những khó khăn trong việc tạo liên kết giữa các mối quan hệ của thanh thiếu niên.

Thanh thiếu niên có cảm giác tự ti

Cảm giác tự ti đến từ việc thanh thiếu niên có xu hướng chiến đấu để trở nên tốt hơn những người khác, khi có sự cản trở, họ bắt đầu cảm thấy mình thấp kém.

Thanh thiếu niên tự ti thường cho rằng mình yếu kém, bất tài, chẳng có gì nổi bật so với người khác. Từ nhận thức sai lệch về mình, họ sẽ trở nên thụ động, thiếu linh hoạt, sáng tạo trong công việc.

Hãy nhớ rằng, các vấn đề về lòng tự trọng của thanh thiếu niên được đặc trưng bởi sự thiếu tự tin vào khả năng. Là một người cha, người mẹ, nếu bạn nhận thấy con mình có lòng tự trọng thấp, điều quan trọng nhất là hãy lắng nghe con. Ngoài ra, cha mẹ nên đưa ra những bình luận tích cực để con khôi phục sự tự tin vào bản thân mình.

Theo Gia Đình Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X