Hotline 24/7
08983-08983

Lõi lọc nước chuyển màu nâu đen: Người dân TPHCM lo lắng về nguồn nước

Trong một chiến dịch thu lõi lọc cũ đổi lõi lọc mới của một hãng máy học nước thì hàng loạt các hộ dân cư ở TPHCM đã rất sửng sốt khi chứng kiến những lõi lọc nước sau vài tháng sử dụng đã chuyển màu nâu đen thậm chí ngây mùi khó chịu.

Gần đây rất nhiều hộ gia đình đã chủ động trang bị thiết bị lọc nước gia đình. Trong một chiến dịch thu lõi lọc cũ đổi lõi lọc mới của một hãng máy học nước thì hàng loạt các hộ dân cư ở TPHCM đã rất sửng sốt khi chứng kiến những lõi lọc nước sau vài tháng sử dụng đã chuyển màu nâu đen thậm chí ngây mùi khó chịu. Điều này khiến không ít người lo lắng và đặt câu hỏi về chất lượng nguồn nước.

Gia đình anh Dũng ở quận Bình Thạnh, TPHCM mới trang bị máy lọc nước cách đây 6 tháng. Trước đó cả nhà anh sử dụng nguồn nước máy thành phố. Dùng một thời gian thấy lõi lọc có dấu hiệu bẩn. Gọi kỹ thuật viên của hãng đến kiểm tra thì không khỏi ngạc nhiên khi 3 lõi lọc chặn đã dính đầy những tạp chất trắng nâu. Mà theo anh Dũng, trước đó bằng cảm quan anh thấy nước nhà mình khá trong, không có dấu hiệu ô nhiễm gì. "Tôi chỉ mua máy lọc nước vì thấy người thân, bạn bè rủ mua mà không có mục đích là nó lại quan trọng như thế này" anh Dũng cho biết thêm.


Không khác so với gia đình anh Dũng, gia đình chị Mai ở quận Gò Vấp, TPHCM, lõi lọc nước sau 5 tháng sử dụng lại chuyển màu đen xì, và có mùi khó chịu. Chị Mai lo lắng bày tỏ "nếu như những chiếc lõi lọc không giữ lại những chất bẩn như thế này thì cả nhà tôi 6 người cả thảy đã nạp vào cơ thể  biết bao thứ độc hại không tốt cho sức khoẻ".


Chị Thảo ở quận Tân Bình gọi kỹ thuật viên đến thay lõi lọc nước sau cũng hết sức ngạc nhiên. Sau 4 tháng sử dụng, 3 lõi lọc thô đổi màu nhanh chóng. "Tôi vẫn cứ nghĩ nước trong suốt, không mùi lạ đã sạch và an toàn do đó từ trước tới giờ vẫn tin tưởng sử dụng hệ thống nước ăn uống sinh hoạt có sẵn, nhưng giờ đây khi chứng kiến những chiếc lõi lọc bám đầy cáu bẩn như thế này tôi đã thay đổi hoàn toàn suy nghĩ". 


GS.TSKH Lê Huy Bá - Khoa Tài nguyên môi trường và Biến đổi khí hậu, Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP. HCM, đã đưa ra những phát biểu làm thay đổi cảm nhận thông thường: “Không phải thấy nước trong có nghĩa là sạch và coi đó là nguồn nước đảm bảo để ăn uống trực tiếp. Muốn biết trong nước có các độc tố gì cần phải được phân tích đánh giá bởi các thiết bị ở các cơ quan kiểm định uy tín và so sánh với các tiêu chuẩn quy định”.

PGS.TS.BS Nguyễn Hoài Nam - giảng viên cao cấp ĐH Y Dược TP. HCM, Trưởng khoa khám bệnh bệnh viện đại học y dược cơ sở 2 - TPHCM cũng nhấn mạnh: “Nước là môt thành phần rất quan trọng với cơ thể, chiếm 75%- 85% khối lượng cơ thể con người. Người ta có thể nhịn ăn đến 20 ngày nhưng không thể nhịn nước quá 72 giờ. Sử dụng nguồn nước sạch để đảm bảo vệ sinh. Nhưng nếu sử dụng nguồn nước không đảm bảo có thể gây ra các bệnh như bệnh tiêu hoá (tiêu chảy, viêm ruột, viêm dạ dày…), nặng hơn nữa có thể bị ngộ độc, thậm chí gây ra những bệnh ác tính như ung thư”.

Tuy nhiên, khi lựa chọn máy lọc nước người dân cũng nên lưu ý để lựa chọn được những sản phẩm chất lượng. Đặc biệt phải mua ở các cơ sở uy tín như siêu thị, các đại lý phân phối chính hãng. PGS Bùi Xuân Thành, Bộ Môn Khoa học và Công nghệ Nước đại học Bách Khoa TPHCM chia sẻ: “Đối với các thiết bị lọc nước gia đình mà ngày nay đông đảo các hộ dân lựa chọn để lọc nước cần phải lựa chọn các loại máy lọc nước uy tín, đảm bảo, đạt chuẩn quốc gia nước uống trực tiếp QCVN6-1:2010/BYT được chứng nhận bởi cơ quan thẩm định của Bộ Y Tế, hoặc các bộ ngành uy tín khác và phải được đánh giá định kỳ để đảm bảo chất lượng”.

Mua máy lọc nước có thương hiệu ở các địa chỉ uy tín để đảm bảo chất lượng.

Cổng thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X