Hotline 24/7
08983-08983

Lời khuyên phòng chống dịch cho bà mẹ hoặc đang mang thai

Một phiên bản cập nhật của các mẹo phòng chống dịch bệnh cho phụ nữ đã làm mẹ hoặc đang mang thai đã được xuất bản bởi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc (CCDCP).

Trong đợt bùng phát bệnh viêm phổi virus corona, nếu phụ nữ bị nhiễm virus vào cuối thai kỳ, căn bệnh này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến các thai phụ và gây nguy hiểm cho thai nhi.

Những lời khuyên này, được lập ra để đảm bảo sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh, dựa trên thông tin hiện tại về căn bệnh này, và được áp dụng như hướng dẫn phòng ngừa cho bà mẹ hoặc phụ nữ đang mang thai, cũng như các thành viên gia đình của họ trong mùa dịch.

Phòng bệnh tại nhà

1. Hãy chắc chắn rằng các phòng trong nhà có luồng không khí tốt và nhiệt độ thoải mái; giữ cho cửa sổ mở thích hợp và tránh quá lạnh hoặc quá nóng để không bị cảm lạnh.

2. Khăn tắm, khăn mặt, bộ đồ ăn, bộ đồ giường và các nhu yếu phẩm hàng ngày khác cho bà mẹ hoặc bà bầu nên được sử dụng riêng để tránh nhiễm trùng chéo.

3. Giữ tay sạch mọi lúc. Trước bữa ăn và sau khi đi vệ sinh, rửa tay bằng nước và xà phòng, hoặc sử dụng chất khử trùng tay chứa cồn. Khi bạn không chắc tay mình có sạch không, tránh chạm vào miệng, mũi và mắt. Che miệng và mũi bằng khăn giấy khi bạn ho hoặc hắt hơi.

4. Duy trì cân bằng dinh dưỡng: ăn một bữa ăn nhẹ và lành mạnh; tránh ăn quá nhiều; kiểm soát cân nặng của bạn.

5. Tránh các chuyến thăm từ bạn bè và người thân; tránh tiếp xúc gần gũi với những người bị cúm hoặc cảm lạnh và những người đã đến các khu vực bị dịch bệnh trong vòng hai tuần sau khi họ trở về.

6. Luôn cho con bú, và rửa tay trước khi cho bé ăn.

Giám sát và quản lý sức khỏe

1. Thực hành theo dõi sức khỏe bản thân. Đo nhiệt độ cơ thể hàng ngày của bạn, kiểm soát cân nặng (nếu tăng cân) và các triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp, theo dõi chuyển động của thai nhi thường xuyên.

2. Phụ nữ trong giai đoạn đầu của thai kỳ được siêu âm xác nhận là có thai trong tử cung, đau bụng nhẹ hoặc chảy máu nhỏ, nên ở nhà. Nếu gặp phải tình trạng chảy máu nhỏ không đều, nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ sản khoa. Nếu đau bụng nhiều hơn hoặc chảy máu tăng, hoặc có thai trong tử cung không chắc chắn có xác nhận siêu âm, nên tham khảo ý kiến ​​qua điện thoại kịp thời với bác sĩ sản khoa và nghe theo lời khuyên của bác sĩ.

3. Trong thời kỳ dịch bệnh bùng phát cao, nếu không có trường hợp đặc biệt, phụ nữ mang thai có thể thương lượng với bác sĩ sản khoa để trì hoãn việc khám thai và theo dõi tình trạng tử cung (chuyển động của thai nhi) tại nhà. Khi cần thiết, nên đặt một cuộc hẹn, thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa và thực hiện nhanh nhất có thể.

Phụ nữ mang thai gặp biến chứng nên được điều trị y tế theo đúng chỉ định của bác sĩ. Nếu một phụ nữ mang thai gặp phải tình trạng bất thường trong thai kỳ như đau đầu, mờ mắt và chuyển động của thai nhi bất thường, nên được điều trị y tế ngay lập tức.

4. Nếu phụ nữ mang thai bị nghẹt mũi và đau họng, nhưng không có tiền sử đi lại và cư trú, hoặc tiếp xúc gần gũi với những bệnh nhân bị bệnh dịch nặng trong vòng 14 ngày qua, có thể ở nhà nếu không bị sốt. Cần phải nghỉ ngơi đầy đủ, theo dõi nhiệt độ cơ thể mỗi ngày và quan sát mọi thay đổi trong các triệu chứng.

5. Nếu phụ nữ mang thai có tiền sử đi lại, cư trú hoặc tiếp xúc gần gũi với bệnh nhân bị nhiễm virus corona được xác nhận trong vòng 14 ngày qua, cần tiến hành theo dõi y tế tại nhà hoặc nơi được chỉ định theo yêu cầu. Bà bầu cũng nên chú ý đến các triệu chứng của mình và theo dõi cử động của thai nhi.

6. Không nên cho con bú cho đến khi hết thời gian cách ly. Người ta đã khuyến cáo rằng những trẻ sơ sinh được sinh ra từ những bà mẹ bị viêm phổi do virus corona nên được cách ly trong vòng 10 - 14 ngày và theo dõi chặt chẽ. Bất kỳ triệu chứng khó chịu trong thời gian này nên đến trung tâm y tế kịp thời.

Lưu ý khi đi ngoài trời để điều trị y tế

1. Nếu không trải qua kiểm tra trước sinh thường xuyên, phụ nữ mang thai nên chọn cơ sở y tế gần nhất với số lần khám ngoại trú hàng ngày ít nhất. Kiểm tra y tế cần thiết và khẩn cấp, các thủ tục y tế nên được thực hiện đầu tiên, các cuộc hẹn và chuẩn bị nên được thực hiện trước chuyến thăm. Bố cục của các khoa trong bệnh viện và các thủ tục thăm khám ngoại trú nên được làm quen nhanh; thời gian tham quan nên được giảm càng nhiều càng tốt.

Xây dựng hồ sơ khám thai tại bệnh viện, và chú ý để làm tốt công việc bảo vệ bản thân trong toàn bộ quy trình.

2. Trên đường đến bệnh viện, cũng như trong bệnh viện, hãy giữ ấm và tránh bị cảm lạnh. Phụ nữ mang thai và các thành viên gia đình đi kèm nên đeo khẩu trang phẫu thuật hoặc mặt nạ y tế N95 mọi lúc. Sử dụng chất khử trùng tay hoặc khăn lau khử trùng để giữ vệ sinh tay. Khi đi trên đường hoặc trong bệnh viện, hãy giữ khoảng cách càng xa càng tốt (ít nhất một mét) với nhau.

3. Tránh đi phương tiện giao thông công cộng khi bạn đi điều trị y tế. Bạn có thể chọn đi taxi hoặc lái xe thuộc sở hữu của gia đình. Nếu cần, hãy mở cửa sổ để thông gió cho xe.

4. Sau khi chạm vào tay nắm cửa bệnh viện, rèm cửa, đồng phục của bác sĩ và các vật phẩm khác của bệnh viện, hãy sử dụng chất khử trùng tay càng sớm càng tốt. Không chạm vào miệng, mũi hoặc mắt trước khi bạn khử trùng.

5. Sau khi trở về nhà, nên xử lý khẩu trang ngoài trời, thay quần áo, rửa tay, lau mặt và các bộ phận tiếp xúc khác. Quần áo nên được làm sạch và khử trùng càng sớm càng tốt và áo khoác phải được đặt ở nơi thông thoáng.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X