Hotline 24/7
08983-08983

Lợi ích tuyệt vời của dưa hấu: Không chỉ "mát miệng" mà còn ngăn ngừa ung thư

Dưa hấu có hàm lượng nước cao, chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ, thích hợp cho những ngày hè.

Theo một nghiên cứu của Journal of Choromatography, ngay cả phần thịt trắng của dưa hấu chứa nhiều citrulline, một loại axitamin cải thiện sự lưu thông máu ở tim. Còn hạt dưa hấu - bộ phận không phải ai cũng ăn - lại chứa nhiều magie, vitamin B, protein và chất béo lành mạnh rất tốt cho sức khoẻ.

Mỗi 100g dưa hấu chứa 91,45g nước, 30kcal năng lượng, nhiều chất dinh dưỡng khác như vitamin, protein, magie, canxi, sắt…

Một số bài thuốc từ vỏ dưa hấu kết hợp với các vị thuốc trong đông y dùng để chữa bệnh. Ví dụ: vỏ dưa hấu sấy khô, tán thành bột, trộn dầu vừng bôi vào chỗ bỏng để chữa lành vết thương. Vỏ dưa hấu, vỏ bí đao, ngưu tất, sắc uống, trị chứng huyết áp cao. Vỏ dưa hấu, khổ qua (mướp đắng), bí đao, tất cả gọt vỏ thái vụn, ép lấy nước có công dụng thanh nhiệt giải thử, dùng làm đồ uống mùa hè rất tốt, đặc biệt với những người bị mụn nhọt, béo phì.

Tuy nhiên, mọi người không tự làm bài thuốc từ dưa hấu tại nhà mà nên tham khảo thành phần, liều lượng từ lương y.

Mỗi 100g dưa hấu chứa 91,45g nước, 30kcal năng lượng, nhiều chất dinh dưỡng khác như vitamin, protein, magie, canxi, sắt… và những lợi ích cho sức khoẻ sau:

Ngăn ngừa ung thư

Các nhà nghiên cứu chỉ ra, lycopene trong dưa hấu giảm nguy cơ ung thư bằng cách suy giảm sự tăng trưởng của Insulin (IGF), một loại protein liên quan tới phân chia tế bào. Mức IGF làm tăng nguy cơ mắc ung thư.

Cải thiện sức khoẻ mắt

Lycopene  giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (AMD). Đây là một vấn đề về mắt phổ biến có thể gây mù ở người lớn tuổi.

Tốt cho tim mạch

Hàm lượng lycopene cao trong dưa hấu làm giảm cholesterol và nguy cơ mắc bệnh về tim mạch. Dưa hấu còn chứa citrulline làm tăng nồng độ oxit nitric trong cơ thể có tác dụng giảm huyết áp.

Phục hồi đau nhức cơ bắp

Một nghiên cứu gần đây cho thấy nước ép dưa hấu vô cùng có lợi để giảm đau nhức cơ bắp, cải thiện sự lưu thông máu sau những buổi luyện tập. Nó có tác dụng ổn định tỷ lệ nhịp tim sau khi tập thể dục và giảm mệt mỏi cơ bắp.

Ngăn ngừa hen suyễn

Người mắc hen suyễn thường có hàm lượng vitamin C thấp hơn người bình thường. Dưa hấu là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời chống oxy hoá và giảm nguy cơ mắc hen suyễn.

Cải thiện tiêu hoá

Dưa hấu chứa lượng chất xơ rất tốt, khuyến khích hệ tiêu hoá và cải thiện đường ruột.

Tốt cho da và tóc


Vitamin A và C có trong dưa hấu giúp làn da mịn màng, hỗ trợ khả năng phục hồi collagen, một loại protein giúp bạn có làn da đàn hồi và mái tóc chắc khoẻ.

Theo CafeF

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X