Hotline 24/7
08983-08983

Lợi ích sức khỏe của việc ngủ trưa

Một nghiên cứu năm 2014 đăng trên trang web Thư viện Khoa học Quốc gia Mỹ cho thấy giấc ngủ trưa có tác dụng lớn trong việc củng cố trí nhớ, và cho dù ngủ bù vào ban đêm thì cũng không thể thay thế được.

Phục hồi chức năng não bộ

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Wisconsin (Mỹ) nhận thấy rằng, giấc ngủ ngắn có thể thúc đẩy việc sửa chữa tế bào não. Nghiên cứu này đã được công bố trên Tạp chí Khoa học thần kinh.

Một nghiên cứu năm 2014 đăng trên trang web Thư viện Khoa học Quốc gia Mỹ cho thấy rằng, ngủ đêm và ngày đều có tác dụng củng cố trí nhớ như nhau nhưng 2 thời điểm này không liên quan đến nhau, nghĩa là bạn không thể ngủ buổi đêm để bù cho buổi trưa.

Điều này cho thấy ngủ trưa giúp não nghỉ ngơi, phục hồi chức năng và cải thiện trí nhớ, giúp mọi người dễ ghi nhớ những khái niệm phức tạp.

Ảnh minh họa - Nguồn: Internet.

Tăng cường tiết nước mắt, nâng cao hiệu quả chăm sóc mắt

Khi bạn ngủ trưa, quá trình nhắm mắt sẽ giúp cho các cơ mắt nghỉ ngơi sau một buổi sáng căng mắt để làm việc. Giấc ngủ ngắn sẽ giúp làm chậm quá trình suy giảm thị lực mà bạn rất khó để nhận ra những tổn hại mà mắt phải gánh chịu.

Hơn nữa, khi bạn làm việc liên tục vào ban ngày tạo ra sự ức chế bài tiết nước mắt, tuyến lệ không sản xuất ra độ ẩm cần thiết, làm việc trong một thời gian dài gây khô mắt; giác mạc tăng nhiệt độ, đẩy nhanh sự trao đổi chất giữa các tế bào, tăng nhanh lão hóa.

Hồi phục chức năng miễn dịch cơ thể, tăng cường thể chất

Một nhà nghiên cứu miễn dịch học tại Đại học Florida, giáo sư Bailey Darby, đã tiến hành một loạt các nghiên cứu về mối quan hệ giữa ngủ, thôi miên và khả năng miễn dịch ở người.

Kết quả cho thấy sự can thiệp thôi miên ở những người mắc chứng rối loạn giấc ngủ, các tế bào trong máu như lympho T và bạch cầu lympho B có mức độ tăng cao hơn đáng kể.

Hệ thống miễn dịch có thể có được sự phục hồi nhất định trong thời gian ngủ và do đó có tác dụng điều chỉnh giấc ngủ.

Thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào, hồi phục sức khỏe làn da


Bởi vì khi bạn rơi vào giấc ngủ, các cơ bắp, cơ quan nội tạng và các hoạt động khác đều giảm, da, mạch máu sẽ mở rộng hoàn toàn, làm cho máu có thể di chuyển đến từng phần nhỏ trên bề mặt làn da, cung cấp dinh dưỡng, tự sửa chữa và tái tạo các tế bào.

Đây cũng là một trong những lý do khiến toàn cơ thể có đầy năng lượng sau một giấc ngủ ngắn đạt chất lượng cao.

Lưu ý để có giấc ngủ trưa mang lại lợi ích cho sức khỏe


- Thứ nhất, không nên ngủ ngay sau bữa trưa. Ngay sau khi ăn mà chúng ta lập tức đi ngủ có thể tăng áp lực cho hệ tiêu hóa, còn gây trào ngược dạ dày thực quản khiến cơ thể khó chịu. Vì vậy, tốt nhất là nghỉ ngơi khoảng 20 phút sau bữa trưa rồi mới đi ngủ.

- Thứ hai, thời gian ngủ trưa không nên quá dài. Thời gian ngủ tùy thuộc vào quỹ thời gian bạn có, nhưng tốt nhất chỉ nên ngủ trưa trong vòng khoảng 30 phút.

Cố gắng duỗi thẳng cơ thể trong khi ngủ - Ảnh: Internet

- Thứ ba, nên chú ý tư thế khi ngủ. Cố gắng thả lỏng cơ thể, không bắt chéo chân gây căng cơ, không gối đầu vào khuỷu tay để tránh đè vào con ngươi gây ảnh hưởng đến mắt, cũng không nên gục mặt xuống bàn gây đè nén lồng ngực làm ảnh hưởng đến hô hấp và tuần hoàn máu. Nếu ngủ không đúng tư thế, chúng ta còn có nguy cơ bị thoái hóa đốt sống cổ và không dễ để chữa trị.

Theo Một Thế Giới

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X