Hotline 24/7
08983-08983

Lợi ích của nước gừng đến sức khỏe

Nước ép dễ làm này mang lại nhiều lợi ích sức khỏe của gừng mà không cần nấu chín hoặc chuẩn bị một bữa ăn.

Nước ép gừng là thức uống đơn giản được làm từ gừng tươi và nước. Nước ép dễ làm này mang lại nhiều lợi ích sức khỏe của gừng mà không cần nấu chín hoặc chuẩn bị một bữa ăn. Trong khi thức uống này lành mạnh hơn nhiều so với nhiều loại củ là họ hàng xa của gừng, các bằng chứng khoa học chỉ ủng hộ một số lợi ích của nước ép gừng.

Giá trị dinh dưỡng của nước ép gừng

Một cup nước gừng (236.5ml)

1 cup % (Giá trị hàng ngày *)

- Năng lượng 31

- Năng lượng từ chất béo 0

- Tổng chất béo 0g

- Chất béo bão hòa 0g 0%

- Chất béo không bão hòa đơn 0g

- Chất béo không bão hòa đa 0g

- Cholesterol 0mg 0%

- Natri 17mg 1%

- Kali 0mg 0%

- Carbohydrate 0g 0%

- Chất xơ 0g 0%

- Đường 0g

- Protein 0g

- Vitamin A 0% • Vitamin C 0%

- Canxi 0% • Sắt 0%

* Dựa trên chế độ ăn 2.000 calo

Carbohydrat trong nước ép gừng

Không có carbohydrate trong thức uống này khi bạn pha chế nước ép gừng đơn giản với nước và nước ép từ gừng tươi. Tuy nhiên, tổng lượng carbohydrat và giá trị dinh dưỡng sẽ thay đổi nếu bạn thêm đường hoặc bất cứ chất làm ngọt nhân tạo nào. Một số gia vị có thể là mật ong, đường hoặc cỏ ngọt.

Nếu bạn thêm chất làm ngọt không có dinh dưỡng, chẳng hạn như Aspartame (trong sản phẩm Nutrasweet hoặc Equal) hoặc chất làm ngọt được làm bằng cỏ ngọt, bạn vẫn sẽ tiêu thụ 0 carbs khi uống nước ép gừng. Nhưng nếu thêm mật ong, bạn sẽ tiêu thụ thêm khoảng 17 gram carbohydrate và 64 calo cho mỗi thìa canh thêm vào.

Nếu thêm đường, bạn sẽ tiêu thụ thêm 16 calo và 4,2g carbohydrate cho mỗi muỗng cà phê mà bạn thêm vào.

Tuy nhiên, chỉ số đường huyết của gừng ước tính là 2, con số này là tính trên gừng nguyên chất. Uống nước gừng không ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn trừ khi bạn thêm chất làm ngọt có calo.

Chất béo trong nước ép gừng

Không có chất béo trong bất kỳ kiểu công thức nước ép gừng nào. Gia vị bổ sung phổ biến nhất thêm vào cùng với nguyên liệu cơ bản là các loại thực phẩm tự nhiên không có chất béo, chẳng hạn như nước chanh hoặc nước dừa.

Vi chất dinh dưỡng trong nước ép gừng

Gừng tươi nguyên chất cung cấp một lượng nhỏ vitamin và khoáng chất nhất định. Ví dụ, ¼ cup (4 thìa canh) lát gừng cung cấp 1,2 mg vitamin C. Tuy nhiên, số lượng nhỏ đó chỉ bằng 2% tổng lượng vitamin C khuyến cáo hàng ngày nếu bạn ăn chế độ tiêu thụ 2.000 calo mỗi ngày.

¼ cup gừng cũng cung cấp 99,6 mg tương đương 3% lượng kali cần thiết hàng ngày, 10,3 mg tương đương với 3% lượng magiê nạp vào hàng ngày, 2% lượng vitamin B6 hàng ngày và 1% lượng niacin và folate hàng ngày. Nhưng khi bạn uống nước gừng - thay vì gừng nguyên chất - bạn không có khả năng nhận đủ lượng vi chất dinh dưỡng này, chỉ một lượng rất ít.

Lợi ích sức khỏe

Lợi ích sức khỏe do gừng mang lại được biết đến rộng rãi. Vì lý do đó, nhiều người uống trà gừng hoặc thêm gừng vào công thức nấu ăn yêu thích của họ. Bây giờ, nước ép gừng đã trở nên phổ biến nên người tiêu dùng dễ dàng nhận được những lợi ích sức khỏe gừng mang lại. Nhưng không phải tất cả lợi ích đã được công bố đều được các nhà khoa học ủng hộ.

Gừng thường được sử dụng để làm dịu cơn đau dạ dày, giảm buồn nôn và nôn, giảm khó tiêu, điều trị tiêu chảy, kích thích sự thèm ăn, và thậm chí giảm triệu chứng ốm nghén hoặc khi hóa trị. Các nhà khoa học không biết chính xác làm cách nào mà gừng có thể đem lại những lợi ích này, nhưng họ biết rằng các hợp chất trong gừng làm tăng tiết dịch tiêu hóa và nước bọt. Các nhà khoa học lưu ý rằng nghiên cứu trên người về lợi ích cho hệ tiêu hóa đang còn nhiều hạn chế và cần được nghiên cứu nhiều hơn.

Gừng còn được biết đến là giúp chống đông máu bằng cách ức chế ngưng tập tiểu cầu. Tác dụng này có thể có lợi cho một số người, tuy nhiên có thể gây nguy hiểm cho người khác. Ví dụ, những người sắp phẫu thuật thường được khuyên nên tránh tiêu thụ gừng và các loại thực phẩm khác có tác dụng chống đông máu.

Các nghiên cứu trên động vật và trong phòng thí nghiệm cũng gợi ý rằng gừng có thể giúp giảm viêm, giảm nguy cơ ung thư, hỗ trợ cai thuốc, chống lại bệnh Alzheimer và giảm lượng đường trong máu. Ngoài ra còn có một số bằng chứng cho thấy gừng có thể giúp giảm đau trong thời gian có kinh nguyệt và giảm đau lưng, đau khớp. Các nghiên cứu (được thực hiện trong phòng thí nghiệm, trên động vật và trên người) thường thực hiện bằng cách sử dụng gừng tươi. Vẫn chưa rõ liệu rằng uống nước gừng có thể mang lại lợi ích như ăn gừng thái lát, hoặc cả củ gừng.

Cách tốt nhất để gọt vỏ gừng và chuẩn bị để pha nước ép gừng là gì?

Gừng tươi sẽ cần phải cạo sạch vỏ trước khi sử dụng pha nước ép. Gọt vỏ sẽ khó khăn, vì vậy đây là một bước mà nhiều đầu bếp đang cần giải quyết. Đầu bếp khuyên bạn nên sử dụng mặt sau một thìa kim loại và cạo vỏ ngược lại rễ là cách tốt nhất.

Khi gừng đã bóc vỏ, hãy cắt nhỏ. Sau khi cắt, gừng được cho vào máy xay sinh tố với các thành phần khác.

Mẹo nấu ăn và công thức

Có nhiều công thức pha nước ép gừng khác nhau, nhưng hầu hết đều làm theo các bước cơ bản giống nhau.

Cách làm nước ép gừng - 5 bước

1. Bắt đầu với gừng tươi nạo. Cạo sạch vỏ và băm nhỏ cho đầy khoảng một cốc.

2. Thêm vào máy xay sinh tố cùng với hai cốc nước.

3. Thêm mật ong, chanh, đường ăn hoặc chất làm ngọt không dinh dưỡng như Aspartame.

4. Xay trong vòng 20-30 giây.

5. Lọc để loại bỏ phần rễ

Bảo quản nước gừng trong bình lớn trong tủ lạnh. Đổ đá và thêm bạc hà hoặc chanh. Một số công thức pha nước gừng còn khuyên rằng bạn nên đặt đồ uống này ra nắng trong 1-3 ngày để tăng thêm mùi vị.

Theo CTV Lưu Cảnh Linh - Viện Y học ứng dụng Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X