Hotline 24/7
08983-08983

Lợi đủ đường khi cắt dây rốn sau sinh chậm từ 3 đến 5 phút

Đối với trẻ sinh non, nếu được cắt dây rốn chậm khoảng vài phút có thể giảm nguy cơ chảy máu não và tổn thương ruột.

Cắt dây rốn sau khi em bé chào đời xét về cả nghĩa đen và nghĩa bóng là lúc em bé chứng tỏ khả năng tự thở và tự tồn tại độc lập của mình với thế giới mới mà không phụ thuộc vào cơ thể người mẹ nữa.

Thông thường, dây rốn được cắt ngay sau khi em bé lọt lòng mẹ. Tuy nhiên, dường như quan niệm này đang dần bị thay đổi, khi mà các nhà khoa học đang đưa ra rất nhiều lợi ích từ việc chậm cắt dây rốn cho trẻ.

loi-du-duong-khi-cat-day-ron-sau-sinh-cham-tu-3-den-5-phut-giadinhvietnam.com 1Cắt dây rốn cho trẻ chậm từ 3 đến 5 phút có thể giảm nguy cơ chảy máu não và tổn thương ruột, do được truyền thêm máu qua nhau thai.

Vì sao không nên cắt dây rốn sớm?

Trong quá trình mang thai, em bé thở qua nhau thai, nhận chất lỏng giàu oxy (oxy từ không khí bên ngoài đi qua hệ tuần hoàn của mẹ, tiếp tục đi qua nhau thai và dây rốn để đến được với thai nhi). Trong quá trình sinh nở, phổi của em bé sẽ làm công việc chuyển đổi từ cơ chế dùng chất lỏng sang hít không khí thực.

Vì vậy, việc cho em bé thêm chút thời gian khoảng 1 phút trước khi cắt dây rốn sẽ giúp bé điều chỉnh thay đổi này và đảm bảo rằng bé không bị cung cấp thiếu oxy cho hơi thở ban đầu.

Trước những năm 1960, khi sinh nở, các bác sĩ thường có thói quen đợi ít nhất 5 phút để cắt dây rốn, mặc dù không có lý giải rõ ràng tại sao phải lấy mốc thời gian này làm chuẩn.

Một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng, những em bé sinh non sẽ nhận được lợi ích từ việc chậm cắt dây rốn là có thể kéo dài thời gian máu chảy qua dây rốn, để làm giảm nguy cơ truyền máu, thiếu máu và chảy máu trong não.

Nhưng trẻ chào đời đủ ngày tháng cũng có thể nhận được những lợi ích nhất định như giảm nguy cơ thiếu sắt mà có thể dẫn đến chậm phát triển nhận thức. Trong thực tế, một nghiên cứu cho thấy rằng chờ 3 phút sau sinh rồi mới cắt dây rốn dẫn đến phát triển não sớm hơn.

Có một việc quan trọng khác là dù trì hoãn việc cắt dây rốn cho em bé thì không nên ngăn cản việc mẹ tiếp xúc với em bé ngay sau sinh.

"Trong khi em bé được cảm nhận được sự ấm áp từ làn da mẹ thì chúng tôi sẽ thực hiện việc kẹp cắt dây rốn.", bác sỹ Tonse Raju, làm việc tại viện Y tế quốc gia nói trên Associated Press.

Theo bác sĩ CKII Bùi Xuân Quyền, trưởng khoa Sản, bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc, việc chậm cắt dây rốn cho trẻ sơ sinh mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực đặc biệt với trẻ sinh non.

“Đối với trẻ sinh non, nếu được cắt dây rốn chậm khoảng vài phút có thể giảm nguy cơ chảy máu não và tổn thương ruột, do được truyền thêm máu qua nhau thai, có thêm sắt trong máu nên giảm nhu cầu truyền máu.

Đối với trẻ sinh đủ tháng bình thường, việc cắt dây rốn chậm cũng mang lại nhiều lợi ích, bé sẽ có quá trình chuyển đổi thuận lợi hơn và hệ hô hấp cũng hoàn thiện hơn.”

Tuy nhiên, bác sĩ cũng cho biết thêm với những em bé được cắt dây rốn ngay sau sinh như cách trước đây thì cũng sẽ không bị “thiệt hại” gì vì lượng máu từ bánh nhau của mẹ chuyển sang người em bé trong giai đoạn cuối của thai kỳ đã đảm bảo mức độ đủ.

Theo Phương Vũ - Gia đình Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X