Hotline 24/7
08983-08983

Loãng xương - Bệnh lý thầm lặng

Loãng xương là một bệnh lý phổ biến nhất hiện nay gặp ở người cao tuổi, chỉ xếp sau các bệnh lý tim mạch.

Hình minh họa (Ảnh: news-medical)
Hình minh họa (Ảnh: news-medical)

Hiện nay, có tầm 1/3 số phụ nữ và 1/8 số nam giới trên 50 tuổi có nguy cơ loãng xương. Loãng xương được đặc trưng bởi sự giảm khối lượng xương kèm theo hư biến cấu trúc xương, xương mỏng dần và giòn, dẫn đến tăng tính dễ gãy của xương.

Loãng xương hay gây ra gãy xương. Gãy xương do loãng xương có thể gặp ở bất cứ xương nào, tuy nhiên hay gặp ở xương cột sống, xương đùi, xương cổ tay. Trong đó, xương cột sống và xương đùi là những xương lành lại rất khó khăn, trong hầu hết trường hợp phải phẫu thuật với chi phí tốn kém.

Theo các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Đức Giang (Hà Nội), bệnh loãng xương tiến triển thầm lặng. Thường bệnh nhân chỉ cảm thấy đau mỏi người không rõ ràng, giảm dần chiều cao, gù vẹo cột sống. Đây là những biểu hiện chỉ được phát hiện sau một thời gian dài. Nhiều trường hợp chỉ phát hiện khi có những biểu hiện gãy xương.

Những ai có nguy cơ mắc loãng xương?

Loãng xương xảy ra do mất cân bằng của quá trình tạo xương và hủy xương.

Những nguy cơ hay xảy ra loãng xương thường gặp là :

- Tuổi tác: tuổi càng cao thì quá trình tạo xương sẽ kém hơn hủy xương.

- Giới tính: ở phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ mãn kinh thì nguy cơ loãng xương tăng cao hơn hẳn so với nam giới cùng độ tuổi

- Chế độ ăn: Trong các độ tuổi khác nhau thì mức độ canxi cần cũng khác nhau. Ở độ tuổi phát triển, phụ nữ có thai thì nhu cầu này cao hơn. Ở Việt Nam, chế độ ăn thường không đủ canxi, bữa ăn thường ít các chế phẩm từ sữa điều này là một trong những yếu tố khiến phụ nữ Việt thường có nguy cơ loãng xương sớm. Theo một số nghiên cứu ở Việt Nam, phụ nữ từ 40 tuổi đã có nguy cơ loãng xương. Sử dụng nhiều nước ngọt có ga cũng tăng nguy cơ loãng xương.

- Hoạt động thể dục thể thao: chế độ sinh hoạt ít vận động, hoặc phải nằm liệt giường của một số bệnh nhân cũng gây nên loãng xương.

- Sử dụng thuốc: Hiện nay thuốc được bán tràn lan không cần đơn. Đặc biệt là những thuốc nhóm corticoid, đây là những thuốc gây ra loãng xương thứ phát rất mạnh. Tuy nhiên, chúng lại được bán rất phổ biến, rất rẻ, và lại chính là để " giảm đau ".

Theo VTV

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X