Hotline 24/7
08983-08983

Lo sốt vó vì phòng thí nghiệm chứa virus đậu mùa, Ebola bị cháy

Một vụ nổ khí gas đã gây ra hỏa hoạn tại một phòng thí nghiệm sinh học ở Nga hôm đầu tuần. Đây là một trong hai địa điểm trên thế giới lưu trữ virus đậu mùa, cái còn lại nằm ở Mỹ.

Phòng thí nghiệm ở Nga là một trong hai địa điểm duy nhất trên thế giới còn chứa virus đậu mùa - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin TASS, Trung tâm Nghiên cứu virus và công nghệ sinh học Nga cho biết vụ hỏa hoạn xảy ra ở phòng kiểm tra vệ sinh trên tầng 5 thuộc Vector - một cơ sở nghiên cứu nằm ở TP. Koltsovo thuộc vùng Novosibirsk của Nga.

Đây là nơi từng chứa vũ khí sinh học thời Liên Xô, ngày nay là một trung tâm nghiên cứu dịch bệnh. Người ta lưu trữ nhiều chủng virus nguy hiểm ở đây, từ Ebola, đậu mùa, cúm gia cầm, viêm gan..

Virus đậu mùa hiện chỉ có mặt ở hai nơi trên Trái đất: một là Vector, hai là Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh ở TP. Atlanta, Mỹ.

Theo nhà chức trách Nga, vụ nổ hôm đầu tuần khiến một nhân viên bị bỏng nặng. Đám lửa cháy lan khoảng 30m2 rồi được dập tắt.

Họ cũng khẳng định căn phòng đó không chứa bất kỳ vật liệu độc hại hoặc virus nguy hiểm nào do đang tiến hành công tác sửa chữa.

Theo báo The Guardian, tai nạn hôm đầu tuần không phải là lần duy nhất ở Vector. Năm 2004, một nhà nghiên cứu ở đây đã thiệt mạng sau khi vô tình đâm cây kim chứa virus Ebola vào tay mình.

Hồi thập niên 1970 từng xuất hiện nhiều tin đồn về các vụ bùng phát bệnh đậu mùa và bệnh than mà thủ phạm là các chương trình vũ khí sinh học bí mật của chính phủ Liên Xô, tuy nhiên không ai biết đâu là sự thật.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X