Hotline 24/7
08983-08983

Lo sợ vì thai mới được 12 tuần mà lại bị bóc tách 10%

Chào bác sĩ, năm nay 24 tuổi, có thai lần 2, vừa đây em bị đau bụng và đau lưng dữ dội nên đã đi khám, bác sĩ chẩn đoán thai em 12 tuần và bị bong tách túi thai 10%. Bác sĩ chỉ cho em thuốc canxi và thuốc đặt âm đạo để giảm co thắt tử cung. Cho em hỏi có nguy hiểm gì đến thai nhi không ạ? Em đang rất lo lắng mong bác sĩ cho em một lời khuyên ạ. Em xin cảm ơn!

Ảnh minh họa - nguồn internet

Chào em,

Bóc tách túi thai là hiện tượng bánh nhau bị bóc tách khỏi niêm mạc tử cung thay vì gắn liền vào như bình thường. Điều này khiến cho quá trình tuần hoàn nhau thai bị cản trở và gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Thai càng lớn, mức độ bóc tách càng nhiều thì nguy hiểm cho hai mẹ con càng cao. Các mức độ bóc bong tách phổ biến là 10%, 20%, 30%. Nếu tỷ lệ bóc tách ít và được điều trị kịp thời thì khả năng giữ được thai sẽ càng cao.

Tình trạng của em thai bị bóc tách 10%, với mức độ này tiên lượng dưỡng thai khá cao nếu em thực hiện nghiêm chỉnh theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ. Trong thời gian này, em nên nghỉ ngơi nhiều, hạn chế đi lại, thư giãn, thoải mái, tránh căng thẳng lo âu, kiêng quan hệ vợ chồng trong 3 tháng đầu thai kỳ. Bên cạnh đó, em cũng cần phải ăn uống đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt lưu ý các thực phẩm dễ tiêu, loãng, uống nhiều nước, tránh tiêu chảy, táo bón, và hạn chế các hoạt động mạnh như leo cầu thang, bê vác đồ vật,…

Việc bóc tách túi thai cần phải theo dõi chặt chẽ để đảm bảo rằng thai vẫn còn đang phát triển tốt, vì vậy nên thực hiện theo đúng y lệnh của bác sĩ, khám đúng lịch hẹn của bác sĩ nhằm đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé em nhé.

Thân mến.

Mời tham khảo thêm:

>> Thai 6 tuần chưa có tim, bóc tách 10%

>> Thai bị bóc tách trên 40% có nguy cơ dọa sảy?

Yolksac hay túi noãn hoàng: Là cấu trúc đầu tiên có nguồn gốc phôi, nhìn thấy qua siêu âm từ tuần thứ 5 trở đi, khi nhìn thấy được túi này là có phát triển phôi, kích thước tăng 3 - 5mm.

Phôi thai và tim thai: Nhìn thấy được khi tuổi thai 6 - 6,5 tuần, phôi có thể nhìn thấy từ kích thước 2mm trở đi, hoạt động tim thai phải được nhìn thấy khi phôi có chiều dài từ 5mm trở lên, nếu phôi thai 5mm mà không có tim thai thì xem như thai ngưng phát triển.

Nếu bác sĩ kết luận thai ngưng phát triển thì nên quyết định lấy thai ra sớm vì nếu để thai lưu lâu quá sẽ có các biến chứng khác: rối loạn đông máu gây băng huyết khi sảy, sót thai,... ảnh hưởng đến tính mạng và sức khỏe của người mẹ rất nhiều.

Khi thai ngừng phát triển thì nếu trước đó mẹ có nghén thì hiện tượng nghén cũng tự mất đi. Hoặc nhiều người phụ nữ mang thai không nghén, hiện tượng đó có thể là dấu hiệu nghi ngờ thai ngừng phát triển nhưng để kết luận cần dựa vào kết quả siêu âm thai.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X