Hotline 24/7
08983-08983

Lỡ quan hệ với người mắc sùi mào gà có thể tiêm phòng HPV?

HPV là căn bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất trên thế giới hiện nay. Và biện pháp phòng ngừa hiệu quả nhất đó chính là tiêm ngừa vắc xin HPV.

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào bác sĩ. Cách đây 2 em cháu có quan hệ với bạn gái mà không dùng biện pháp an toàn, bạn gái em  mới phát hiện ra bạn gái em bị lây sùi mào gà từ vợ chồng chị gái.(sinh hoạt ăn uống tắm giặt chung). Vậy em xét nghiệm máu có thể biết được mình có bị nhiễm sùi mào gà không? Em có thể chích ngừa được không?

Trả lời:

Chào em,

Sùi mào gà không chỉ lây nhiễm qua quan hệ tình dục không an toàn mà còn lây nhiễm từ mẹ sang con, qua tiếp xúc vết thương hở. Đây là nguyên nhân vì sao mà đối tượng mắc bệnh sùi mào gà lại khá đa dạng, không chỉ dừng lại ở nam, nữ giới trong độ tuổi sinh sản mà ngay cả trẻ sơ sinh, trẻ trong độ tuổi vị thành niên, người già cũng có thể mắc bệnh. Vậy nên về tình trạng của em đã có quan hệ với bạn gái nhiễm sùi mào gà thì khả năng phơi nhiễm của em cũng khá cao. Em nên đi thăm khám và kiểm tra xét nghiệm tại các cơ sở chuyên khoa Da liễuTi để xác định chính xác về tình trạng của em. Nếu như bị mắc rồi thì bác sĩ sẽ có hướng điều trị sớm cho em. Còn nếu chưa mắc thì em có thể tiêm phòng HPV nhé. Khi quan hệ tình dục em cũng nên sử dụng bao cao su để tránh đươợc rất nhiều các bệnh phơi nhiễm không chỉ có sùi mào gà mà còn có các bệnh HIV, lậu, giang mai, viêm gan B..vv

Tiêm phòng HPV chính là cách tiêm 1 loại vacxin để phòng và hỗ trợ điều trị nhiễm virus HPV. Đây là một loại virus gây ung thư cổ tử cung ở nữ giới và gây ra bệnh sùi mào gà, mụn cơm sinh dục ở cả nam và nữ. Đối tượng được chỉ định để tiêm vacxin này gồm cả những người đã từng bị nhiễm virus HPV, những người chưa bị nhiễm và người chưa từng quan hệ tình dục. Ngoài ra, vacxin HPV được khuyến cáo tiêm cho các bé gái và bé trai ở độ tuổi 11-12 tuổi hoặc có thể tiêm phòng từ 9 tuổi. Vì thế những người đã từng quan hệ tình dục thì tác dụng của vacxin bị giảm đi so với người chưa quan hệ. Có hai trường hợp tương ứng với hai loại vacxin sùi mào gà trường hợp 1là tiêm phòng HPV cho những người chưa bị nhiễm virus HPV ở độ tuổi từ 12 đến trước tuổi 25. Trường hợp 2 tiêm Vacxin phòng tránh tái phát và hỗ trợ điều trị nhiễm HPV cho những người đã mắc bệnh, những người đã quan hệ tình dục ở tuổi từ 14 đến trước tuổi 60. Vấn đề này em nên đến các trung tâm ý tế dự phòng bác sĩ sẽ tư vấn cụ thể cho mình phù hợp với tình trạng của em nên mình yên tâm nhé.

Thân mến.

Mời tham khảo thêm:

>> Giặt chung quần áo có lây bệnh sùi mào gà?

>> Đang điều trị sùi mào gà có được chích ngừa HPV?

HPV là một loại virus gây u nhú ở người. Rất có thể chúng ta sẽ nhiễm virus HPV trong cuộc đời mà không có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào. Trên thực tế, nếu may mắn, người bệnh có thể sẽ không gặp vấn đề gì với tất cả các virus HPV.

Nhưng một số chủng của virus HPV được coi là nguy cơ thấp và có thể gây ra mụn cóc ở bộ phận sinh dục và hậu môn. Ở những chủng khác được coi là nguy cơ cao và có thể gây ra tổn thương tiền ung thư cổ tử cung, hậu môn và các bộ phận sinh dục khác.

Vắc xin phòng HPV là vắc xin giúp phòng bệnh ung thư cổ tử cung và u nhú bộ phận sinh dục, sùi mào gà do HPV gây ra.

Hiện nay, tại Việt Nam có 2 loại vacxin HPV được sử dụng rộng rãi là:

- Cervarix: vacxin có chứa 2 tuýp gây bệnh ung thư cổ tử cung.
- Gardasil: vacxin có chứa 2 tuýp gây ung thư và 2 tuýp gây bệnh khác như sùi mào gà, mụn cóc sinh dục.

Cả hai loại đều tiêm 03 mũi trong 6 tháng. Trong khi chưa tiêm đủ các mũi, bác sĩ khuyến cáo không nên có quan hệ tình dục để tránh lây nhiễm HPV trong khi cơ thể chưa tạo được miễn dịch hoàn chỉnh. Phụ nữ nên có thai sau khi tiêm mũi thứ ba ít nhất 1 tháng để tránh ảnh hưởng của vacxin đến thai nhi.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X