Hotline 24/7
08983-08983

Lo ngại thảm họa khi đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất nứt vỡ

Các chuyên gia lo ngại nếu không sửa chữa triệt để, vết nứt ở đường băng sân bay có thể dẫn tới thảm họa. Trong khi đó, việc cải tạo chưa thể tiến hành vì thiếu vốn.

Hai đường băng ở Nội Bài, Tân Sơn Nhất xuống cấp thế nào? Hai đường băng tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang xuống cấp nghiêm trọng, uy hiếp an toàn bay. Trong khi đó, Bộ GTVT chưa tìm được nguồn vốn để sửa chữa.

Trao đổi với Zing.vn, Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ cho biết đã nhận được báo cáo của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (ACV) về hai đường băng xuống cấp nghiêm trọng. Sau khi ACV có văn bản, Bộ đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam kiểm tra thực trạng và lên phương án xử lý.

Thứ trưởng Thọ khẳng định Bộ đã báo cáo Thủ tướng, xin nguồn vốn để cải tạo hai đường băng đang xuống cấp tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Bộ GTVT đang chờ ý kiến chỉ đạo của Chính phủ.

Bộ GTVT xin Chính phủ kinh phí

Theo Bộ GTVT, việc sửa chữa hai đường băng là điều cần thiết nhưng khó khăn ở nguồn vốn. Bộ kiến nghị Chính phủ bổ sung hơn 4.200 tỷ đồng vốn trung hạn 2016-2020 để nâng cấp khu bay tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

Hai đường băng tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh minh họa: Lê Quân.Hai đường băng tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh minh họa: Lê Quân.

Trong khi đó, một lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết trong khi chờ nguồn vốn để nâng cấp, hai đường băng này vẫn được ACV duy tu, bảo dưỡng, đảm bảo khai thác theo đúng tiêu chuẩn.

Hiện, Bộ GTVT xem xét để cân đối ngân sách Nhà nước để kịp thời sửa chữa và cải tạo, đảm bảo an toàn khai thác. Khi có kinh phí, việc sửa chữa sẽ được lên kế hoạch cụ thể để tránh gây ùn tắc.

Xuống cấp nhiều năm

Từ giữa năm 2015, Cục Hàng không đã có nhiều văn bản yêu cầu ACV lập kế hoạch, phương án sửa chữa, cải tạo, nâng cấp hai đường cất hạ cánh xuống cấp.

Trong khi đó, đường băng 25R/07L tại sân bay Tân Sơn Nhất đã phải đóng cửa 2 lần để sửa chữa trong tháng 7/2015 và tháng 7/2016.

Hiện tại, ACV chưa có kế hoạch sửa chữa hai đường băng này. Ảnh: Lê Quân.Hiện tại, ACV chưa có kế hoạch sửa chữa hai đường băng này. Ảnh: Lê Quân.

Trước đó, ACV có văn bản gửi Bộ GTVT tái đề xuất cải tạo, nâng cấp đường cất, hạ cánh 25R/07L tại sân bay Tân Sơn Nhất và đường băng 1B Nội Bài.

Theo ACV, cả 2 đường băng này đều đã khai thác vượt tải và vượt tần suất thiết kế nên xuất hiện hư hỏng và mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, thường xuyên bị bong bật, nứt vỡ. Tại một số vị trí trên đường CHC 1B của Nội Bài, thậm chí còn có hiện tượng phun bùn, đặc biệt vào mùa mưa.

Đường băng 25R/07L tại sân bay Tân Sơn Nhất đưa vào khai thác từ 2013 với 55.100 lần CHC trong 10 năm. Nhưng hết tháng 4/2018 (sau 5 năm), tổng số lần hạ, cất cánh trên đường này đã là 126.000 lần, vượt nhiều lần thiết kế.

Số lượt cất hạ cánh thực tại hai đường băng 1B (Nội Bài) và 25R/07L (Tân Sơn Nhất) gấp nhiều lần công suất thiết kế (Đơn vị: Lượt cất hạ cánh). Đồ họa: Văn Chương.Số lượt cất hạ cánh thực tại hai đường băng 1B (Nội Bài) và 25R/07L (Tân Sơn Nhất) gấp nhiều lần công suất thiết kế (Đơn vị: Lượt cất hạ cánh). Đồ họa: Văn Chương.


Theo Văn Chương - Zing.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X