Hotline 24/7
08983-08983

Lo lắng vì rắc rối ở đầu "nhũ hoa"

Sau đây là một số nguyên nhân có thể lý giải cho hiện tượng tiết sữa dù không mang thai hay cho con bú.

Em chưa kết hôn, cũng chưa có quan hệ tình dục lần nào. Nhưng gần đây mỗi lúc đi tắm em để ý thấy đầu ngực mình có tiết ra một chất màu trắng, bóp mạnh một chút thì có thể thành giọt giống như sữa (dù chỉ được một giọt thôi). Em rất lo lắng, tại sao em chưa lấy chồng sinh con mà ngực lại có sữa?


Bình thường, sữa được sản xuất khi một người phụ nữ đang mang thai hoặc mới sinh con. Nhưng cũng có những chị em gặp phải tình trạng không mang thai, cũng không cho con bú nhưng đầu ngực lại tiết ra sữa. Theo các chuyên gia về sức khỏe thì hiện tượng này là bình thường và có thể xảy ra.


Sau đây là một số nguyên nhân có thể lý giải cho hiện tượng tiết sữa dù không mang thai hay cho con bú.

Thứ nhất, mất cân bằng hormone: Lượng hormone trong cơ thể người phụ nữ không ổn định mà có thể thay đổi theo nhiều giai đoạn khác nhau. Với mỗi giai đoạn này, cơ thể sẽ có những phản ứng: đáp ứng hoặc chống lại những thay đổi đó. Hiện tượng tiết sữa mà không phải do mang thai hoặc cho con bú có thể được lý giải như vậy. Đây là do cơ thể tăng hormone prolactine trên mức bình thường cần thiết.

Thứ hai, sau khi bị sẩy thai: Với một số phụ nữ, quá trình sẩy thai cũng có thể ảnh hưởng đến sữa mẹ, khiến sữa mẹ tiết ra ở hai đầu ngực. Sự sẩy thai có thể làm thay đổi nội tiết tố trong cơ thể dẫn đến tiết sữa.

Thứ ba, tác dụng phụ của thảo dược: Một số loại thảo dược như cây thì là, hạt hồi và một số loại cây dây leo khác là những thực phẩm có thể gây ra tác dụng phụ là tiết sữa ngay cả khi chị em không mang thai.

Thứ tư, kích thích núm vú: Trong giai đoạn mang thai hay cho con bú, việc kích thích núm vú cũng sẽ gây phản ứng tới não và từ não sẽ phát tín hiệu để bắt đầu sản xuất sữa mẹ. Hiện tượng này cũng có thể gặp ở cả những phụ nữ không mang thai.

Thứ năm, tác dụng phụ của một số loại thuốc: Một số loại thuốc có thể kích thích sữa mẹ tiết ra, trong đó thông thường là hai loại thuốc ức chế dopamine và gia tăng sản xuất prolactine. Prolactine tăng lên về lâu dài sẽ khiến phụ nữ tiết sữa dù cho hiện tại không cho con bú hoặc mang thai.

Để biết chính xác nhất tại sao ngực mình lại tiết sữa bất thường như vậy, bạn nên đi khám chuyên khoa sản. Kết quả kiểm tra sẽ là cơ sở tốt nhất để lựa chọn phương pháp điều trị hiệu quả.

AloBacsi.vn (Theo Afamily)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X