Hotline 24/7
08983-08983

Lỡ dùng chung chén đũa với người bệnh lao, giờ tôi phải làm gì?

Bạn đọc AloBacsi băn khoăn về các trường hợp: dùng chung chén đũa với người bệnh lao, mắt không phân biệt được màu sắc, dùng thuốc xịt co mạch, tóc bạc sớm do di truyền, u bao hoạt dịch…

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - BV Nguyễn Tri Phương

Nội dung tư vấn của BS Tố Uyên với bạn đọc AloBacsi

- Phạm Thư Thảo - thao…@gmail.com

Em chào BS,

Em mới đo mắt kính, mắt trái 1.25 độ mắt phải 3.5 độ, em đeo mắt kính 1.5 độ, tại sao em nhìn vật rõ hơn nhưng lại thấy vật nhỏ hơn bình thường?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Bình thường người cận thị thấy gì cũng to hơn so với người chính thị khi cùng nhìn vật ấy. Khi người cận thị được điều chỉnh cho đeo kính cận thì họ trở thành người chính thị. Do đó, khi họ nhìn mọi vật không còn to như lúc trước họ nhìn nữa.

Hiện tại em nhìn mọi vật đều nhỏ là do em đeo kính không đúng độ, nên điều chỉnh lại kính để tránh mắt phải điều tiết quá nhiều làm tăng nhanh độ cận.


- Mai Anh - anh…@gmail.com

Chào BS, em muốn hỏi,

Em bị rách bán phần dây chằng chép trước đầu gối, có hiện tượng lỏng đầu gối, cơ chân cũng bị nhỏ hơn lúc chưa bị rách dây chằng. Nhưng hiện tại em vẫn đi lại bình thường được.

Tại vì đang đi học nên em muốn đến nghỉ hè rồi mới mổ vậy có được không và nếu phẫu thuật nên chọn bệnh viện nào và BS nào phẫu thuật ạ?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào Mai Anh,

Rách dây chằng chéo trước nếu gây lỏng gối và teo cơ thì em cần phải phẫu thuật để tránh tổn thương ngày càng nặng hơn.

Nếu giai đoạn này chưa thể sắp xếp mổ thì em nên đeo nẹp gối và tập vật lý trị liệu để cải thiện phần nào tình trạng lỏng khớp nhưng tốt nhất vẫn nên sắp xếp tới BV sớm để xem xét chỉ định mổ, em nhé!


- Nguyễn Văn Tân - Hải Dương

Chào BS,

Sau nhiều năm mắt tôi có vấn đề về phân biệt màu sắc, tôi đã khám ở các BV tuyến tỉnh. Các BS sử dụng bảng màu ishihara để kiểm tra và kết luận tôi bị mù màu đỏ, xanh lá cây và nâu.

Nhưng gần đây, tôi có kiểm tra ở 1 nơi khác, do họ không có bảng test nên họ lấy 1 miếng nhựa màu xanh lá cây hay đỏ tôi không phân biệt được, rồi nói tôi chọn nó là màu nào. Tôi trả lời cũng không rõ màu đó là xanh lá hay đỏ. Nhưng tôi nói nó màu đỏ.

Rồi họ đưa 1 miếng nhựa khác màu giống màu kia nhưng đậm hơn. Tôi nói tôi không biết nó là màu nào chỉ là nó đậm hơn và họ cho tôi xem màu xanh da trời, màu đen rồi kết luận tôi bình thường.

Vậy xin hỏi BS như vậy là kiểm tra đúng hay sai?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Mù màu là bệnh di truyền có liên quan đến cặp nhiễm sắc thể giới tính (cặp này ở nữ là XX, ở nam là XY). Bệnh phát sinh do đột biến hoặc thiếu một gene trên nhiễm sắc thể X, làm rối loạn tế bào cảm thụ ánh sáng ở mắt cần để phân biệt màu sắc.

Do là gene lặn nên thường biểu hiện bệnh ở nam nhiều hơn. Một số bệnh có thể gây giảm khả năng nhận biết màu sắc như tiểu đường, tăng nhãn áp, thoái hóa điểm vàng, Alzheimer, Parkinson, nghiện rượu mãn tính, bệnh bạch cầu và thiếu máu hồng cầu hình liềm.

Một số thuốc cũng có thể làm thay đổi khả năng phân biệt màu sắc, chẳng hạn như thuốc điều trị bệnh tim, cao huyết áp, nhiễm trùng, rối loạn thần kinh và các vấn đề tâm lý. Rối loạn sắc giác có thể chia làm hai mức độ:

- Khuyết sắc: không phân biệt được màu lục và màu đỏ, màu xanh da trời và màu vàng.

- Mù màu: hoàn toàn không phân biệt được các màu.

Trên thực tế, 99% người bệnh mù màu có thể thấy được các màu sắc nhưng thường thiếu chuẩn xác hơn và thiếu hụt hơn một số màu mà người bình thường có thể thấy được. Do đó việc thăm khám cần cẩn thận và đúng chuẩn.

Những người bị mù màu xanh, thường chỉ thấy màu sắc có chút giảm nhẹ, màu xanh lá cây và màu đỏ giảm độ sáng. Hầu hết mọi người đều không nhận ra là họ bị mù màu.

Những người mù màu đỏ không thể phân biệt được màu đỏ và màu xanh lá cây, nhưng màu vàng và màu xanh dương hầu như không bị ảnh hưởng.

Tại nhiều quốc gia, người mù màu có thể bị cấm lái xe, cấm làm một sốt công việc liên quan tới màu sắc nên chẩn đoán cần chính xác. BS không trực tiếp thăm khám cho bạn nên không thể kết luận được kết quả thăm khám của nơi nào là chính xác. Tốt nhất bạn nên tới BV chuyên khoa mắt để kiểm tra lại lần nữa, bạn nhé!


- Nguyễn Thế Anh - theanh…@gmail.com

Em chào BS,

Em bị viêm mũi dị ứng, thời tiết lạnh, em phải dùng thuốc xịt co mạch 2 lần/ngày (xịt có kháng sinh).

Thưa BS, em có nên đi phẫu thuật mũi không và dùng xịt lâu dài có ảnh hưởng gì không ạ?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Thế Anh thân mến,

Việc tự ý sử dụng thuốc xịt co mạch có thể làm cho tình trạng nghẹt mũi trầm trọng hơn sau đó. Phẫu thuật chỉ đặt ra khi có bất thường giải phẫu gây tắc nghẽn nặng làm cho bệnh viêm mũi xoang dai dẳng không đáp ứng điều trị nội.

Em nên tới BV chuyên khoa Tai Mũi Họng để khám và kê toa thuốc xịt điều trị đúng bệnh thì bệnh mới mau khỏi.


- Bạn đọc Linh - Vũng Tàu

Dạ chào BS,

Em giờ rất nhiều bệnh và mong được BS tư vấn.

Hiện tại em đang suy nhược cơ thể và suy sụp tinh thần rất nhiều. Em làm công nhân, 7 tháng trước em khỏe mạnh bình thường. Sau đó em bị dị ứng thức ăn công ty, em bị dị ứng mắm ruốc, cá khô và tôm người em phù nên phải đi BV chích. Sau đó em bắt đầu khó thở, một thời gian sau em mệt và vướng nghẹn ở cổ.

Hiện tại em không thể làm được việc, người rất mệt kiểu đuối sức, chóng mặt, mờ mắt, tứ chi hơi yếu và có run nhẹ, khó thở, tim đập nhanh và mạnh rất nhiều lần trong ngày. Đêm hoặc trưa em không ngủ được vì tim em cứ rộn ràng, tay chân thì buồn mỏi và rần rần.

Hiện tại em bị hạ caxi máu, máu nhiễm mỡ, họng nội soi gần đây nhất thì bị viêm thanh quản phù nề. Em nuốt rất khó, điều trị trào ngược dạ dày tại nhiều địa chỉ uy tín vẫn không hết nghẹn và nuốt vướng. Siêu âm tim thì dòng van 2 lá và 3 lá hở nhẹ 1/4.

Vậy mong BS tư vấn em nên đến đâu khám bệnh, em rất sợ đột quỵ BS ơi. Cám ơn BS.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Qua mô tả của em BS chưa thấy có bệnh lý gì trầm trọng hay gây ra nguy cơ đột quỵ. Những bất thường em mô tả chỉ là những bệnh thông thường, rất hay gặp trong điều kiện môi trường ô nhiễm và nhịp sống hối hả như hiện nay.

Em nên tới BV đa khoa để được kiểm tra sức khoẻ tổng quát, BS sẽ dựa trên các kết quả này để tư vấn và điều trị, nhằm tránh cho em khỏi lo lắng quá mức.

Em cũng nên xây dựng một chế độ sinh hoạt lành mạnh, ăn uống đủ chất, ngủ đúng giờ, tập luyện thể dục thể thao hàng ngày, tránh căng thẳng lo lắng sẽ làm cho bệnh dai dẳng khó chữa, em nhé!


- Nguyen Thien Quoc - TPHCM

Xin chào AloBacsi,

Tôi có ở chung với người mắc bệnh lao và lỡ sử dụng chung chén đũa, tôi rất sợ bạn ấy lây lan cho mình. Tôi phải làm sao ạ?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Nếu có tiếp xúc gần với người bệnh lao và lo sợ mắc bệnh, bạn có thể đến BV để được chụp phim phổi và xét nghiệm đàm.

Ngoài ra, bạn cũng nên xây dựng một chế độ sinh hoạt lành mành, ăn uống đủ chất, ngủ đủ giấc, tập thể dục thể thao hàng ngày, luôn sống vui vẻ tích cực để tăng cường sức đề kháng ngăn ngừa mắc bệnh.


- Lâm Thành Dương - boonie…@gmail.com

Alobacsi ơi cho em hỏi,

Năm trước em có mổ khí tràn màng phổi 1 lần đến nay thì em bị nhói nhói lại. Trước khi đau thì chiều em có đi tập gym bài xô lưng về nên em không biết do tập hay là bệnh tái phát.

Em có đến BV Phạm Ngọc Thạch chụp Xquang và siêu âm, BS chẩn đoán là phổi em khoẻ chỉ là do trời lạnh nên di chứng thôi rồi cho thuốc về uống. Về nhà được 2 ngày nhưng lâu lâu nó lại nhói nhẹ hơn lần trước.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Thành Dương thân mến,

Tập gym giai đoạn đầu, hoặc những bài tập hơi quá sức có thể gây ra tình trạng đau cơ nhẹ. Em chỉ cần nghỉ ngơi khoảng 1-2 tuần sẽ hết đau và có thể tập luyện trở lại. Trước khi tập những bài khó, em nên khởi động kỹ để hạn chế chấn thương, em nhé!


- Trần Thị Mỹ Trâm - mytram…@gmail.com

Dạ BS ơi bác cho con hỏi,

Con năm nay 20 tuổi, 3-4 năm trước tóc con đã bị bạc nhiều, bị rụng và tóc rất ít. Con không có bị bạc do suy nghĩ hay stress gì cả mà tự nhiên nó bạc từ trong gốc. Bố của con cũng bị bạc sớm như vây, lúc Bố con ba mấy tuổi thì đã bạc gần hết rồi.

Vậy cho con hỏi, con có dùng thuốc gì hoặc cách nào để khắc phục được tình trạng đó không ạ? Mong BS giúp con. Con cảm ơn nhiều ạ.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào Mỹ Trâm,

Yếu tố di truyền đóng vai trò quan trọng trong việc xác định đến thời điểm nào tóc của một người sẽ bạc. Thông thường, bạc tóc là do sự lão hóa của cơ thể khiến các melanocytes sản xuất ngày càng ít sắc tố melanin.

Ngoài ra, sự lo lắng, căng thẳng, mất ngủ, suy nhược cơ thể, phụ nữ sau sinh hay yếu tố tuổi già cũng kích hoạt phản ứng dây chuyền ảnh hưởng đến hoạt động của tế bào tạo hắc tố melanocytes.

Đây là nguyên nhân gây xáo trộn cơ chế tổng hợp melanin quyết định màu sắc tự nhiên của tóc. Y học hiện nay chưa tìm ra phương thuốc cụ thể nào giúp thay đổi vĩnh viễn màu tóc bị ảnh hưởng bởi chứng bạc lông tóc.

Phương pháp đơn giản, hữu hiệu và ít tốn kém nhất là nhuộm tóc hoặc các phương tiện che phủ tóc bạc. Các loại thuốc truyền miệng, thực phẩm chức năng hoặc thảo dược như hà thủ ô, cỏ mực, đậu đen xanh lòng... đều chưa được kiểm chứng hiệu quả trong điều trị tóc bạc. Thân mến!


- Phạm Kim Xoàn - TPHCM

Xin chào BS,

Ngày 21/12/2017 em có đi khám bệnh theo yêu cầu và được chẩn đoán là bệnh viêm đa khớp, và BS cho đơn thuốc là 4 loại thuốc, nhưng trong đó có 1 loại thuốc Calci lactat pentahydrate 500mg/10ml.

Nhà thuốc BV không có, ra ngoài tìm mua cũng không có, nên em có thay thế thuốc calcium D, nhưng sao uống đến nay em thấy không khỏi nhức, vậy cho em hỏi ở BV giờ đã có loại thuốc đó chưa, hay em cần phải đi khám lại, xin trả lời giúp em. Em cảm ơn.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Calci lactate pentahydrate thật sự chỉ là một viên bổ sung calci cho cơ thể, không ảnh hưởng nhiều đến việc điều trị triệu chứng bệnh.

Nếu đã uống thuốc trên 2 tuần mà không thấy giảm triệu chứng, bạn nên tới BV để tái khám, BS sẽ chỉ định thêm xét nghiệm cận lâm sàng để chẩn đoán nguyên nhân và có hướng xử trí phù hợp.


- Đoàn Chinh Quyển - chinhquyen…@gmail.com

Thưa BS,

Mẹ em có bị u bao họat dịch ở cổ tay phải và BS mổ xong vẫn bị chảy dịch và viêm lại, giờ phải làm sao vậy BS? BS chỉ giúp cách để điều trị tốt cho mẹ em được không ạ?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Sau mổ u bao hoạt dịch nếu vết thương vẫn còn chảy dịch, sưng nề nhiều thì em cần đưa mẹ tới BV để BS xem xét có nhiễm trùng vết mổ hay không và kê toa thuốc kháng sinh điều trị, em nhé!


- Tran Thanh - TPHCM

Xin chào BS,

Tôi năm nay 39 tuổi, bị ho nhẹ khoảng 5 tháng nay, đi khám BV Thủ Đức cho chụp phim thì thấy khối u 2.4 x 2.7 x 2.7 cm.

Xét nghiệm soi đàm trực tiếp tìm vi khuẩn lao của BV Thủ Đức và nhuộm đàm ở BV Phạm Ngọc Thạch cho âm tính, sinh thiết phổi thì bị chệch nội soi phế quản và nuôi cấy PRC ở BV Thủ Đức cho dương tính với M. turberculosis.

BV Thủ Đức cho điều trị lao, còn BV Phạm Ngọc Thạch yêu cầu mổ khối u. Tôi rất hoang mang không biết chọn phương án nào.

Hôm nay tôi bắt đầu uống thuốc lao, uống xong sau 1g thì thấy người nóng bừng, đỏ toàn thân, ngứa và đau chỗ đâm sinh thiết, đi tiêu chảy 2 lần.

Hiện tại tôi rất muốn được nhận được sự tư vấn của BS, nếu đã uống thuốc lao mà quay lại Pham Ngọc Thạch mổ thì có nên không? Cám ơn BS.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Với kết quả cấy dương tính với M. tuberculosis thì bạn đã bị lao phổi. Bệnh sẽ đáp ứng tốt với điều trị thuốc kháng lao nên bạn không cần quá lo lắng.

Tuy nhiên, trong thông tin gửi về chương trình không thấy bạn mô tả kết quả giải phẫu bệnh sinh thiết khối u là gì. Có thể kết quả này chính là lý do khiến cho BS Phạm Ngọc Thạch đề nghị mổ.

Thuốc lao có thể gây tác dụng phụ phát ban nhưng cũng có thể gây ra phản ứng phản vệ nguy hiểm. Do đó, trong trường hợp uống thuốc lao bị ngứa, đỏ da, bạn nên tới BV Phạm Ngọc Thạch để khám và đánh giá có thế tiếp tục uống thuốc được nữa hay không, bạn nhé!


- Nguyễn Tuyết Lan - lann…@gmail.com

Tôi bị đau nhiều ở đầu gối, đi lại cứ phải co chân vì duỗi thẳng ra lại bị đau, đôi khi sụp chân xuống. Gần đây tôi đau từ khớp hông xuống đầu gối, đau nhức cả trong đùi, cả khi nằm không vận động. Mong BS cho biết tôi có khả năng bị bệnh gì? Xin chân thành cám ơn.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Thông tin bạn cung cấp khá sơ sài, BS không rõ bạn bao nhiêu tuổi, có bệnh lý gì trước đây không, có chấn thương hay không, triệu chứng đã xuất hiện bao lâu rồi, đã đi khám ở đâu chưa, có kết quả chụp phim gì hay chưa…?

Đau khớp gối khi co duỗi thường xảy ra ở người tuổi trung niên, là dấu hiệu của thoái hóa sụn khớp. Giai đoạn đầu khi bệnh còn nhẹ cần kết hợp uống thuốc kháng viêm, tập vật lý trị liệu, hạn chế ngồi xổm hay lên xuống cầu thang.

Nếu không bớt có thể phải cần tới can thiệp phẫu thuật, thoái hoá có thể xuất hiện sớm hơn ở người trẻ do chấn thương, dị dạng khớp bẩm sinh… Triệu chứng đau từ hông lan xuống vùng trong đùi có thể không liên quan tới triệu chứng đau vùng gối, mà nguyên nhân thường xuất phát từ ổ bụng hoặc khu vực cột sống thắt lưng.

Do đó bạn nên tới BV để BS thăm khám trực tiếp, tìm nguyên nhân và chữa trị, bạn nhé!


Cổng thông tin Tư vấn sức khỏe AloBacsi

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X