Hotline 24/7
08983-08983

Lỡ dại dùng thuốc khẩn cấp khi vẫn đang cho con bú bằng sữa mẹ

Theo nhiều chuyên gia về sản phụ khoa, khoảng 6 tuần sau sinh người phụ nữ có thể mang thai trở lại. Nếu không chọn được biện pháp tránh thai an toàn, chị em sẽ “vỡ kế hoạch” và gánh chịu nhiều hệ lụy vì cơ thể chưa có thời gian phục hồi.

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Bé nhà em được 16 tháng em vẫn cho con bú sữa mẹ. Vừa rồi em và chồng em có quan hệ không phòng tránh. Em đã uống 1 viên thuốc tránh thai khẩn cấp mifentras 10 sau 26 tiếng. Em vẫn cho con bú bình thường. Cho em hỏi thuốc tránh thai khẩn cấp đó co ảnh hưởng đến con em không ạ? Bé trai ạ. Em lo lắng lắm. Lỡ dại ạ. Mong bác sĩ tư vấn dùm em!

Trả lời:

Chào em,

Thuốc tránh thai khẩn cấp chứa nội tiết tố nữ cao, nhằm ngăn chặn sự làm tổ của trứng. Nếu dùng thuốc trong quá trình cho con bú sẽ ảnh hưởng đến chất lượng và sự tiết sữa. Tuy nhiên em có thể dùng thuốc viên tránh thai khẩn cấp mà không sợ ảnh hưởng đến bé bởi vì thành phần trong thuốc tránh thai khẩn cấp không gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ nhưng thông thường sau khi dùng thuốc cần vắt bỏ sữa trong vài ngày mới cho con bú lại. Em có thể tiếp tục nuôi con bằng sữa mẹ và nên đến bác sĩ sản phụ khoa để được tư vấn lựa chọn biện pháp tránh thai lâu dài và phù hợp với bà mẹ đang cho con bú.

Hiện tại em bé của em cũng đã được 16 tháng tuổi rồi, việc cho con bú mẹ thường khuyến khích khi trẻ được 9 đến 12 tháng. Bởi trong giai đoạn này, ngoài sữa mẹ ra trẻ đã có thể tự bổ sung các chất dinh dưỡng cho bản thân qua đường ăn uống thông thường. Do đó trong trường hợp này em có thể kiêng cai sữa luôn cho bé cũng được.

Vì thuốc tránh thai là biện pháp phòng tránh thai không an toàn tuyệt đối, do đó em vẫn cần phải thử thai bằng que thử sau 14 ngày quan hệ để đánh giá chính xác rằng mình có mang thai hay không em nhé. Việc sử dụng thuốc cũng đem lại nhiều tác dụng phụ không mong muốn nếu em sử dụng quá thường xuyên, do đó hãy tìm hiểu các phương pháp phòng tránh thai khác an toàn hơn để tránh ảnh hưởng đến khả năng sinh sản cũng như sức khỏe của em sau này.

Thân mến.

Mời tham khảo thêm:

>> Sau sinh chưa có kinh nguyệt nhưng cho con bú đều liệu có tránh thai?

>> Biện pháp nào giúp tránh thai sau sinh hiệu quả?

 

Thuốc tránh thai phối hợp (COCs: Combined Oral Contraceptives) được khuyến cáo không nên sử dụng trong giai đoạn cho con bú, đặc biệt là thời gian đầu do có chứa estrogen. Tuy nhiên hiệu quả ngừa thai của COCs là cao hơn nhiều so với các thuốc tránh thai uống chỉ có progestin. Mặc dù COCs có thể làm giảm lượng sữa nhưng nó không làm thay đổi thành phần của sữa. Lượng estrogen tiết qua sữa không làm hại đến trẻ sơ sinh bình thường nhưng với trẻ sinh thiếu tháng thì nên tránh sử dụng. Theo khuyến cáo của WHO, các bà mẹ cho con bú nên đợi sau khi trẻ 6 tháng để dùng COCs vì sau giai đoạn này bé đã có khả năng tiếp nhận thức ăn đa dạng hơn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X