Hotline 24/7
08983-08983

Livestream với BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương về “Công nghệ hướng đích trong điều trị dạ dày”

15g, ngày 23/12, ThS.BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương có hẹn với bạn đọc AloBacsi trong chương trình truyền hình trực tuyến với chủ đề “Công nghệ hướng đích trong điều trị dạ dày”. Mời bạn đọc đón xem livestream để cùng trao đổi trực tiếp với bác sĩ về triệu chứng, điều trị các bệnh về dạ dày và nhận những phần quà hấp dẫn.




Việt Nam là quốc gia thuộc vùng nhiệt đới, khí hậu thay đổi thất thường kèm theo tập quán ăn uống chưa đảm bảo vệ sinh, môi trường ô nhiễm... là những điều kiện thuận lợi cho bệnh tật, trong đó có bệnh về đường tiêu hóa phát triển và biến đổi.

Thống kê cho thấy, số người thực nhiễm bệnh về tiêu hóa ở nước ta hiện lên đến gần 10% dân số. Điều đáng báo động là những bệnh ung thư liên quan đến đường tiêu hóa như ung thư dạ dày, gan, đại tràng ngày càng gia tăng, phần lớn được phát hiện ở giai đoạn muộn.

Mặc dù các bệnh liên quan đến dạ dày và đường tiêu hóa có thể điều trị nhưng thường rất dai dẳng và hay tái phát, gây ra nhiều đau đớn và khó chịu cho người bệnh.

Điều này dẫn đến sự chán nản, mệt mỏi và “phó mặc cho số phận” của người bệnh. Thuốc Tây không hiệu quả, họ lại tìm về với Đông y. Nhưng vậy vẫn chưa đủ, nỗi lo lắng luôn hiện diện bởi với nhiều người việc dùng Đông y để điều trị các bệnh lý đường tiêu hóa chỉ mới dừng lại ở kinh nghiệm của người xưa, chưa được chứng minh cụ thể bằng khoa học.

Từ thực tế đó, nền y học cổ truyền của Việt Nam cũng bắt đầu chuyển mình bằng nhiều phương thức khác nhau, trong đó nổi bật là sự phối kết hợp giữa y học cổ truyền và y học hiện đại. Điều này đã mang lại những tín hiệu rất lạc quan.

Vậy:

Trong các bệnh lý đường tiêu hóa, bệnh nào thường gặp nhất?
Vì sao bệnh dạ dày hay tái phát? Những bước tiến mới trong điều trị dạ dày là gì?
Đông y đã thay đổi như thế nào để hỗ trợ điều trị dạ dày, viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản?

Tất cả những vấn đề này sẽ được ThS.BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương - Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Giảng viên Đại học y khoa Phạm Ngọc Thạch - chuyên gia được mệnh danh là “bàn tay vàng” - trong phẫu thuật nội soi, điều trị các bệnh lý tiêu hóa giải đáp cặn kẽ trong chương trình tư vấn truyền hình trực tuyến với chủ đề “Công nghệ hướng đích trong điều trị dạ dày” vào 15g ngày 23/12/2018.

Bác sĩ Lưu Phương là chuyên gia thường xuyên tham dự các hội nghị chuyên ngành Tiêu hóa - Gan mật tại châu Âu và Hoa Kỳ nhằm cập nhật những kiến thức mới nhất trong điều trị các bệnh lý tiêu hóa - gan mật. Sau đó, ông lại tiếp tục truyền đạt những vấn đề mới nhất cho các thế hệ y bác sĩ trẻ để ứng dụng, thực hành trong công tác điều trị.

Ông không chỉ là người thầy thuốc "mát tay" trong điều trị tiêu hóa, bác sĩ nội soi "rất có nghề" mà còn là một chuyên gia tư vấn các bệnh về đường tiêu hóa quen mặt của AloBacsi với phong cách hóm hỉnh, thường đưa ra các ví dụ sinh động giúp bạn đọc dễ hiểu, dễ nhớ.

Chương trình sẽ được chúng tôi livestream trên Fanpage AloBacsi - Hỏi Bác sĩ trả lời và phát sóng trực tiếp trên website Alobacsi.com.

Ngay từ bây giờ, bạn đọc có thể gửi câu hỏi về cho chúng tôi qua email kbol@alobacsi.vn, Inbox câu hỏi trực tiếp qua Fanpage AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời trong thời gian diễn ra chương trình để được các chuyên gia tư vấn trực tiếp.

Theo dõi chương trình qua Fanpage AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời bạn đọc vừa có cơ hội được chuyên gia giàu kinh nghiệm giải đáp các thắc mắc lại còn "rinh" quà về nhà khi tương tác, trả lời các câu hỏi.


PHẦN 1: GIAO LƯU VỚI MC MỸ THI

MC Mỹ Thi: Thưa bác sĩ Lưu Phương, các bệnh lý về dạ dày thường gặp nhất ở Việt Nam hiện nay là gì? Tỷ lệ mắc ra sao?

ThS.BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương:

Bệnh đường tiêu hóa trên thường gặp ở Việt Nam nhiều nhất là:

Viêm dạ dày. Bệnh này có thể hiểu nôm na là dạ dày của chúng ta bình thường trơn láng, đẹp, nhưng khi bị viêm thì trở nên sần sùi, sưng, ửng đỏ. Đó được gọi là viêm dạ dày. Bệnh này chiếm phần lớn trong các bệnh đường tiêu hóa trên, khoảng 10-15% trong dân số.

Bệnh thứ 2 là loét dạ dày, gặp ít hơn, khoảng 1-2% trong dân số là tối đa.

Thứ 3 là ung thư dạ dày, tỷ lệ còn thấp hơn loét dạ dày. Nhưng nó lại là biến chứng của loét dạ dày hoặc viêm dạ dày mãn tính kéo dài.

Thứ 4, trước đây căn bệnh này hay gặp ở người da trắng nhưng giờ đã xuất hiện nhiều ở người da vàng chúng ta, đó là trào ngược dạ dày thực quản. Chiếm 1/10 trong các bệnh đường tiêu hóa trên.


MC: Những dấu hiệu bất thường cảnh báo dạ dày đang gặp vấn đề là gì? Khi nào thì cần phải đến gặp bác sĩ?

ThS.BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương:

Thứ 1 là trào ngược dạ dày thực quản có dấu hiệu khác biệt như sau: Chủ yếu là ợ chua (ợ trớ, ăn xong ợ lên ra mùi thức ăn), ợ nóng giống như ra hơi thở mùa hè, nóng, khô cổ họng, rát cổ họng, (ợ quá nhiều, ngày 10 lần là không ổn).

Thứ 2 là viêm, loét dạ dày, ung thư dạ dày thì triệu chứng tương đối giống nhau:

- Mau no, đầy hơi, chậm tiêu
- Đau bụng trên rốn (dưới ức), đau căng ức, đau xót ruột như cào cấu trong ruột
- Ăn gì cũng buồn nôn, ăn không ngon miệng

Vậy khi nào cần gặp bác sĩ?

Nếu xuất hiện các triệu chứng trên và kèm theo:

- Sụt cân ngoài ý muốn, sụt 5% trọng lượng của cơ thể trong vòng 3 tháng

- Xanh xao, mệt mỏi

- Ăn không tiêu, mắt hơi ánh vàng

- Người thân (chung huyết thống như anh, chị, em, cô, bác, cha, mẹ) mắc u lành hoặc u ác ở dạ dày, ruột nhưng giờ chúng ta có các triệu chứng về bệnh dạ dày thì cần thăm khám.

- Bụng to bất thường.

- Nuốt nghẹn, ho ra máu.

- Nếu 40-45 năm nay vẫn hoạt động tốt nhưng giờ xuất hiện những triệu chứng đó thì cần đến gặp bác sĩ. Nếu gặp phải các triệu chứng này từ 23-25 tuổi và giờ vẫn bị thì không cần quá lo lắng.

Nếu có những dấu hiệu như tôi đã nói ở trên thì cần đi khám bác sĩ để tiến hành nội soi, siêu âm tùy theo tình trạng của mỗi người.


MC Mỹ Thi: Để phát hiện sớm các bệnh lý dạ dày, cần làm các xét nghiệm gì? Trong đó, loại nào là tối ưu nhất giúp chẩn đoán chính xác bệnh?

ThS.BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương:

Giống như Tôn Ngộ không ngày xưa “quậy” trong bụng Bà La Sát, thì ngày nay chúng tôi dùng ống nội soi đưa từ miệng xuống dạ dày. Trong ống đó có đèn để chúng tôi quan sát rõ những tổn thương, sưng đỏ, trầy xước, lở loét, khối ung thư,… thậm chí nốt ruồi son trong dạ dày cũng có thể quan sát được.

Qua nội soi, bác sĩ sẽ lấy một mẫu trong dạ dày để kiểm tra xem có vi trùng HP hay không, đây là loại vi trùng "xây tổ uyên ương" ở trong dạ dày để gây viêm, loét dạ dày.

Nếu nghi ngờ ung thư dạ dày thì cần sinh thiết, đưa dây ra ống dạ dày để cắt nhỏ, nhìn trong kính hiển vi là để phát hiện căn bệnh này.

Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể siêu âm, xét nghiệm máu… hoặc làm các xét nghiệm khác để hỗ trợ chẩn đoán bệnh.

Đương nhiên, nội soi vẫn là phương pháp tối ưu nhất để chẩn đoán các bệnh lý dạ dày.


MC Mỹ Thi: Nhiều bạn đọc AloBacsi có chung thắc mắc như sau: Khi bị viêm loét dạ dày thì cần lưu ý gì trong quá trình điều trị và phòng ngừa tái phát ra sao? Sau khi điều trị dứt điểm thì có nên dùng nghệ hay các sản phẩm từ nghệ để phòng ngừa bệnh tái phát không?

ThS.BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương

Đặc điểm của viêm loét dạ dày, trước mắt là không gây tử vong nhưng ảnh hưởng chất lượng cuộc sống, ăn mà không tiêu, đau… thì thấy rất uổng phí rồi.

Tuy nhiên, viêm loét dạ dày có thể gây ra 4 biến chứng nguy hiểm, đó là: xuất huyết tiêu hóa, hẹp môn vị, lủng bao tử, ung thư dạ dày - căn bệnh không ai muốn nghe đến.

Thứ 2 nữa là căn bệnh này có khuynh hướng tái phát. Viêm loét dạ dày có nhiều nguyên nhân phối hợp, đơn giản nhất mà ai cũng gặp đó là uống rượu bia, thực phẩm không an toàn, hút thuốc lá làm vỡ hàng rào bảo vệ của chất nhầy dạ dày, thuốc giảm đau, kháng viêm cũng ảnh hưởng tới dạ dày. Ngoài ra, lối sống ăn uống không điều độ, hôm nay ăn 2 giờ, mai ăn 4 giờ… thì tất nhiên dạ dày sẽ không trụ nổi.

Dạ dày chung quy giống như một cái máy, cần quy trình điều độ để hoạt động theo nhịp, nếu chúng ta phá vỡ nó thì sẽ gây ra các rối loạn.

Khi chúng ta căng thẳng thần kinh, mất ngủ, thức khuya thì đám rối thần kinh số 10 bị rối loạn cũng gây đau dạ dày. Chẳng hạn như “được tin em lấy chồng”, “hôm nay em thất tình”… thì đảm bảo cũng sẽ dễ bị đau dạ dày.

Như vậy, căn bệnh này có thể điều trị hết nhưng dễ tái phát. Chúng ta cần lưu ý để tránh các yếu tố tái phát mà ai cũng đều có. Ví dụ như, sắp Tết rồi, liên hoan cuối năm, uống rượu  bia nhiều, thông thường khi uống thức uống có cồn này tối đa là 2 lon nhưng đã vào bàn tiệc thì rất khó dứt ra, dẫn đến bệnh dạ dày.

Bệnh dạ dày tái phát cũng tương tự như việc yêu cũng khổ nhưng ai cũng muốn khổ.


MC Mỹ Thi: Thưa bác sĩ, hiện nay chỉ cần gõ cụm từ “tinh nghệ nano” hoặc “nano curcumin” thì chưa đến 1 giây, công cụ tìm kiếm của Google đã cho ra hàng triệu kết quả, quảng cáo rầm rộ về tác dụng ưu việt của chúng. Song những thông tin tràn lan đó đã khiến người tiêu dùng hoang mang bởi thật, giả lẫn lộn. Vậy từ góc độ của chuyên gia, người dùng nên dựa vào tiêu chí nào để lựa chọn nano curcumin thực sự hiệu quả?

ThS.BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương:

Cách đơn giản nhất là chúng ta lấy củ nghệ vàng (curcumin có trong củ nghệ vàng, chứ không phải nghệ đen) đem giã ra rồi ăn vừa tốt vừa an toàn.

Nghệ được xem là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, giúp hạ mỡ máu, tăng lợi mật để giải độc gan hoặc tiêu viêm nghĩa là hỗ trợ viêm loét dạ dày, nhất là viêm dạ dày, kháng viêm, kích thích màng nhầy, tái tạo màng nhầy để bảo vệ dạ dày.

Về tiêu chí lựa chọn thì chúng ta lựa chọn sản phẩm của công ty có giấy phép, kiểm định đàng hoàng.

Ở Mỹ có 1 loại dạng lỏng uống hấp thu tốt hơn. Theo tôi biết, ở Việt Nam mặc dù không có dạng nước nhưng hiện đã có bào chế dạng viên sủi, thả vào nước thì sẽ hòa tàn, uống sẽ hấp thu tốt hơn, khếch tán vào ổ viêm loét tốt nhất. Loại này giúp curcumin đến đúng đích, hay nói cách khác, nó đến đúng chỗ để “gãi ngứa” cho cơ thể.


MC Mỹ Thi: Hiện nay công nghệ hướng đích được nhắc đến rất nhiều, nhưng chủ yếu trong điều trị Ung thư. Vậy khái niệm này nên được hiểu như thế nào cho đúng ạ?

ThS.BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương:

Công nghệ hướng đích được nhà Khoa học được giải Nobel Pôn-ơ-lích lần đầu tiên đưa ra vào cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20.

Hiện nay công nghệ hướng đích được ứng dụng chủ yếu trong hoá trị liệu điều trị ung thư. Thuốc hướng đích được chia làm nhiều nhóm, nhưng tiêu biểu có nhóm phân tử nhỏ, nhóm thuốc có nguồn gốc kháng thể, vắc xin và hệ dẫn thuốc.

Có thể thấy trong hơn 1 thập kỷ qua y học có xu hướng ứng dụng ngày càng nhiều công nghệ hướng đích. Công nghệ này được dự báo là sẽ dẫn đầu ngành, đem lại những đột phá to lớn trong trị liệu.

Theo thống kê của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, tính từ đầu thập niên 90, chi phí phát triển liệu pháp trúng đích chỉ chiếm 1% tiền đầu tư cho nghiên cứu và phát triển thuốc mới, nhưng nó đã cứu sống cho 43 triệu người và đóng góp hơn 4.700 tỷ USD cho kinh tế thế giới.


MC Mỹ Thi: Thưa bác sĩ, vừa qua các nhà khoa học Việt Nam đã nghiên cứu, ứng dụng thành công công nghệ Curcumin hướng đích vùng viêm, loét dạ dày.  Curcumin đã tốt rồi, tại sao lại cần ứng dụng công nghệ hướng đích này vào Curcumin?

ThS.BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương:

Curcumin tinh chất từ nghệ có nhiều tác dụng tốt cho cơ thể nhưng phổ rất rộng. Nghĩa là theo Đông y tác dụng của cucurmin trong nghệ giúp thông huyết (giảm tắc nghẽn mạch máu), tăng cường thải độc ở gan, chống viêm ở khớp, tác động lên màng nhầy giúp nhanh lên vết loét, tiêu diệt mầm mống ung thư, giảm dị ứng, viêm mũi, viêm da, dinh dưỡng cho tế bào da để da tái tạo lại… Giống như “một trái tim đa tình”, gặp ai cũng yêu, gặp ai cũng mến.

Như vậy, công nghệ Curcumin hướng đích sẽ giúp cho trái tim anh chàng này đập đúng nhịp hơn. Nó chỉ tập trung về vùng viêm loét trong dạ dày để điều trị bệnh lý về dạ dày được tốt hơn.


MC Mỹ Thi:
Vậy khái niệm "Curcumin hướng đích" là gì thưa bác sĩ ? Tại sao Curcumin lại hướng đích được vùng viêm loét dạ dày? Việc hướng đích này sẽ mang lại tác dụng hỗ trợ điều trị như thế nào thưa bác sĩ?

ThS.BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương:

Bằng công nghệ bào chế mới đã phủ lên bề mặt curcumin một lớp thức ăn mà những tế bào viêm hay loét rất “thèm thuồng”. Khi những tế bào bị viêm loét thấy thì sẽ dính lên nhiều hơn. Lúc này, cucurmin chỉ tập trung vào vùng viêm loét dạ dày, không đi lang thang ở các vùng khác, mỗi nơi có công dụng mỗi chút mà tập trung tốt hơn vào vùng viêm. Đó gọi là công nghệ Curcumin hướng đích.


MC Mỹ Thi: Curcumin hướng đích lại được các nhà khoa học bào chế dưới dạng Sủi. Sủi Curcumin hướng đích được  đánh dấu là dấu mốc mang tính đột phá của y dược học Việt Nam, bởi sản phẩm sủi Curcumin là đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam, thứ 2 trên thế giới sau Mỹ.

Thưa bác sĩ, chắc chắn sẽ có rất nhiều bệnh nhân thắc mắc, liệu dạ dày mà dùng sủi thì có tốt không ạ?


ThS.BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương:

Sủi là một công nghệ bào chế, để thuốc tan trong nước. Tại sao một số thuốc thích dùng dạng sủi. Khi sử dụng sủi như soda uống vào thường hay ợ. Với người dạ dày khi uống vào ợ ra thì đỡ lắm. Chúng ta không nên lạm dụng dạng sủi thường xuyên vì lâu dài có thể dẫn đến trào ngược dạ dày thực quản. cơ đóng mở cổ dạ dày hoạt động không điều hòa nhịp nhàng nữa. Ngoài ra, sủi có natri carbonat thì dễ bị rối loạn, gây dư muối, không tốt cho người bệnh tim, bệnh thận.

Tuy nhiên, dạng sủi không làm cho dạ dày bị bào mỏng hay bị lủng như chúng ta lo sợ mà quan trọng là hoạt chất của viên sủi đó như thế nào.

Đối với cucurrmin bào chế dưới dạng sủi với mục đích để hấp thu tốt hơn, tập trung thuốc vào vết loét hơn chứ không phải bào chế với mục đích để gây ợ. Do đó, chúng ta không sợ tình trạng ợ hơi mãn tính như tôi đã nói ở trên.

Lưu ý: Những người bệnh tim, huyết áp, thận (chạy thận, suy thận)… thì nên tham vấn với bác sĩ chứ không được tự ý dùng lâu dài. Còn với những người bình thường thì không vấn đề gì.


MC Mỹ Thi: Việc điều trị bệnh lý dạ dày ngoài tính hiệu quả còn cần đáp ứng tính an toàn. Bác sĩ đánh giá thế nào về tác dụng của Sủi Curcumin hướng đích so với các phương pháp điều trị Tây Y và Đông Y hiện nay? Về tính an toàn và hiệu quả?

ThS.BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương:

Việc điều trị bệnh lý dù là thuốc hay thực phẩm thì đều có mặt lợi ích và tác dụng phụ. Thật sự,những gì ông bà ta để lại vẫn tồn tại đến ngày nay đều tốt. Cucurmin trong nghệ giúp bảo vệ dạ dày, lợi mật… thì chắc hẳn nó phải có tác dụng, nếu không thì đã bị đào thải từ lâu rồi.

Về lý thuyết, theo nghiên cứu tại Mỹ, sử dụng cucurmin 6-8 tháng thì an toàn, tuy nhiên với phụ nữ mang thai thì không nên sử dụng vì nó có thể co thắt tử cung, sảy thai hoặc sinh non.

Ngoài ra, những người bị máu khó đông, thuốc làm loãng máu (thuốc kháng đông) thì cần thận trọng, bởi khi dùng chung với cucurmin thì sẽ làm máu loãng hơn, có thể gây ra biến chứng xuất huyết.

Bên cạnh đó, nó có một số tác dụng phụ như: nóng (nhưng nanno cucurmin thì ít có tác dụng phụ này), nếu sử dụng nghệ nhiều thì gây ợ nóng nhiều hơn, lình sình bụng...

Cucurmin là một sản phẩm hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày chứ nó không phải điều trị chính thức, thay thế thuốc. Chúng ta không nên thần thánh hóa hay chê bỏ. Phương Tây họ cũng đã công nhận điều này, có bằng chứng an toàn, hỗ trợ điều trị chính thống theo Tây y.

PHẦN 2: GIẢI ĐÁP THẮC MẮC VỚI BẠN ĐỌC ALOBACSI

Vũ Đăng Tuấn - Hà Nội

Em bị đau vùng thượng vị, và bị đầy hơi, đi khám bác sĩ kết luận bị viêm dạ dày và cho thuốc, nhưng em ngán thuốc tây quá. Nghe mọi người mách là uống bột nghệ trộn với mật ong khi đói là khỏi, em đã làm theo và thấy đỡ, nhưng đôi khi vẫn bị đau ít, vậy em có nên tiếp tục uống không?

ThS.BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương:

Đăng Tuấn thân mến,

Bạn có triệu chứng của đau dạ dày, nội soi có kết quả cụ thể nhưng không thấy nói có vi trùng HP hay không.

Loại nghệ được Đông y và Y học hiện đại nghiên cứu nhiều nhất là nghệ vàng. Bởi nó có chứa hoạt chất cucurrmin tốt cho sức khỏe. Với công nghệ bào chế mới hướng đích, tập trung về mô viêm loét nhiều hơn sẽ có công dụng tốt hơn. Bạn có thể sử dụng một trong các cách đó.

Ngoài ra, tôi cần lưu ý, bạn nên kiểm tra lại xem có HP không để điều trị, nghệ chỉ là hỗ trợ thêm. Với viêm dạ dày, Tây y đã điều trị được căn bệnh này, có trong y văn, sách vở. Như vậy, bạn có thể dùng thuốc Tây và dùng nghệ bổ sung nhưng cần cách 2 giờ sau khi uống thuốc Tây. Ngoài ra, bạn cần kiểm tra có dùng các loại thuốc như tôi đã nói ở trên thì nên tránh dùng nghệ nhé!


Kim Thoa - thoahuynh15…@gmail.com

Tôi nghe nói ăn nhiều ớt, dưa muối, kim chi, cà pháo… sẽ bị đau dạ dày thậm chí là ung thư dạ dày. Điều đó có đúng không thưa bác sĩ? Mấy món này là khoái khẩu của tôi luôn đó bác sĩ. Chỉ cần có nó thôi chẳng cần thịt cá gì cả.

ThS.BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương:

Chào bạn Thoa,

Với cách ăn của bạn, tôi chưa nói đến đau dạ dày mà đây còn không phù hợp với chế độ dinh dưỡng. Dưa muối, kim chi, cà pháo… đều dư muối mà thiếu vitamin.  Như vậy, bạn sẽ tiềm ẩn nhiều loại bệnh khác, không chỉ là ung thư dạ dày.

Bạn sẽ có nguy cơ trào ngược dạ dày thực quản. Đôi khi nhiều người chịu đau tốt thì sẽ không cảm nhận được những cơn đau dạ dày. Nhưng với chế độ ăn nhiều dưa muối, kim chi, cà pháo… thì sẽ tác động rất nhiều, gây cơn đau dạ dày, vượt quá khả năng chịu đựng của cơ thể.

Nếu bạn cứ ăn như vậy mà có kèm theo HP thì nguy cơ mắc ung thư dạ dày cao hơn rất nhiều.


An Trần - tranhothuy…@gmail.com

Bác sĩ Lưu Phương ơi,

Em muốn hỏi là, nhiều thông tin thì cho biết là những người bị viêm loét dạ dày thì không nên uống nghệ vì có thể sẽ làm chảy máu nhiều hơn. Thế nhưng, những sản phẩm trên thị trường hiện nay lại giới thiệu curcumin có trong nghệ giúp hỗ trợ trị loét dạ dày. 2 loại này là khác nhau hay như thế nào ạ?

Mong bác sĩ giải đáp giúp em. Em cảm ơn bác sĩ nhiều lắm.


ThS.BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương:

Thực sự, nghệ ngoài tính chất bảo vệ, giảm viêm loét thì nó còn có tác dụng trong Đông y mà chúng ta quên nhắc tới, đó là thông huyết, tức là làm máu loãng hơn.

Do đó, không riêng gì loét dạ dày, tức là khi chúng ta uống nghệ thì máu loãng hơn, dễ chảy máu hơn và đặc biệt trước đây khi uống nghệ tươi thì phải uống với hàm lượng cao mới lấy được hết cucurmin. Từ đó, chúng ta sẽ có nguy cơ xuất huyết, nhất là những trường hợp loét cấp thì khi dùng nghệ sẽ dễ bị xuất huyết hơn.

Nhưng với nghệ hiện tại, đặc biệt là những nano cucurmin theo công nghệ bào chế mới viên sủi trúng đích thì đặc biệt có hiệu quả với những trường hợp viêm loét dạ dày mãn tính.

Cần nói rõ hơn, viêm loét dạ dày mãn tính đáng sợ hơn ở chỗ nó không đau nhiều, không xuất huyết nhiều nhưng nguy cơ ai cũng sợ là lành không hết thì dễ bị ung thư.

Công nghệ bào chế mới hướng đích sẽ tập trung về những vết loét tốt hơn. Thông thường, nghệ người ta dùng trong giai đoạn mãn, sau khi giai đoạn cấp ổn định thì sẽ hiệu quả hơn.


Hoàng Quốc Doanh - nikendoanh…@gmail.com

Tôi bị viêm dạ dày, hiện đang uống thuốc theo đơn của bác sĩ nhưng chưa thấy cải thiện. Bà xã tôi được mấy bà chị giới thiệu mua loại viên sủi làm từ nghệ điều trị đau dạ dày hay lắm. Tôi thì thấy lạ lắm, trước giờ thấy viên sủi hạ sốt, vitamin C chứ chưa thấy nghệ lại làm được thuốc sủi bao giờ. Tôi lo lo nhưng bà xã lỡ mua rồi. giờ không uống chắc mất... mấy bữa ăn quá.

Mong bác sĩ giải đáp giúp tôi, viên sủi làm từ nghệ này có công dụng gì? Nó có chỉ định và chống chỉ định cho ai? Nó có tốt như nghệ tươi không bác sĩ?

Cảm ơn bác sĩ nhiều lắm.

ThS.BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương:

Quốc Doanh thân mến,

Sủi hay không sủi thì cũng chỉ là dạng bào chế của dược học, từ viên nén, bột hay dạng lỏng… Vì công nghệ này khó, đắt tiền, nên bạn thấy lạ là hết sức bình thường.

Điều đáng mừng là Việt Nam đã có công nghệ bào chế này, giúp thuốc hấp thu tốt hơn, đến trúng đích.

Nhiều người đặt câu hỏi, tại sao không bào chế dạng bột, bởi nó mất nhiều thời gian khi uống hơn, không lẽ pha thuốc xong để đến 30 phút mới được uống hay sao? Vậy tại không làm dạng nước? Bởi nó dễ bị đóng cục, làm mất tác dụng của curcumin.

Bạn có thể yên tâm sử dụng như một liệu pháp điều trị hỗ trợ. Bạn cần uống cách thuốc Tây 2 giờ đồng hồ. Ngoài ra, nếu bạn bị thận mãn, tim mạch thì cần chú ý không nên sử dụng quá nhiều dễ gây dư muối, không tốt cho sức khỏe.


Đỗ Minh Chánh - do.minhchanh…@gmail.com

AloBacsi ơi,

Sau khi uống thuốc tây chữa viêm loét hang vị dạ dày nay đã ổn định (không còn các triệu chứng đau âm ỉ vùng thượng vị, thường đầy hơi, ợ hơi, ợ chua, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa…). Để chữa dự phòng bị đau trở lại tôi có nên ăn tinh bột nghệ hay một loại dược liệu nào khác không ạ?

ThS.BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương:

Chào bạn,

Để dự phòng tái phát thì nghệ chỉ đóng vai trò góp sức. Nếu bạn chỉ uống nghệ nhưng sinh hoạt không điều độ, rượu bia, thuốc lá… thì không có tinh bột nghệ nào có thể “cứu” được.

Bạn không nên dùng tinh bột nghệ quá 6-8 tháng, vì con số này đã được Mỹ nghiên cứu rất cụ thể như tôi đã nói ở trên.


Quốc Cường - TPHCM

Tôi bị trào ngược dịch vị, thường xuyên tái đi tái lại: nóng rát dạ dày, ợ chua... Tôi xin hỏi, bệnh này có trị dứt điểm được không? Trị bằng thuốc gì? Hậu quả của nó là gì?

Tôi có thể kết hợp Đông - Tây y trong điều trị bệnh này không? Nếu có thì cần lưu ý gì để không gây tương tác thuốc?


ThS.BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương:

Chào bạn,

Bạn có triệu chứng trào ngược rất rõ. Bệnh này điều trị lâu, dễ tái phát. Riêng về tinh bột nghệ có hỗ trợ điều trị không, thì đến nay chưa có nghiên cứu nào khẳng định trị dứt điểm trào ngược dạ dày thực quản, nhưng có thể dùng để giảm một số triệu chứng như đầy hơi, ợ của căn bệnh này gây ra. Tốt nhất, bạn nên điều trị theo Tây y và tham khảo ý kiến của bác sĩ khi dùng bất cứ loại thuốc nào kèm theo.


Ngọc Hương - huongnguyen.639…@gmail.com

Cả nhà tôi 4 người thì 3 người bị đau dạ dày. Con gái lớn của tôi mới có 11 tuổi nhưng cháu thường bị đau quanh rốn. Tôi cho cháu đi khám không ra bệnh đến khi lên Bệnh viện Nhi nội soi bác sĩ cho biết cháu bị viêm loét dạ dày. Con nhà tôi rất khó uống thuốc nên việc điều trị cho cháu gặp rất nhiều khó khăn.

Xin hỏi bác sĩ là viên sủi Curcumin hướng đích có dùng được cho trẻ nhỏ không?

ThS.BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương:

Viên sủi Curcumin hướng đích có thể dùng cho trẻ nhỏ, chỉ trừ phụ nữ có thai và những trường hợp tôi đã nói ở trên.

Cháu rất khó uống thuốc, việc này rất khó can thiệp. Bạn có thể cho bạn sử dụng thử dạng này để trẻ có thích thú hơn không nhé!


Minh Hằng - minhhang.639…@gmail.com

Tôi đã dùng sản phẩm Scurma Fizzy, sủi curcumin hướng đích được 2 tháng, hiện nay đã đỡ rất nhiều các triệu chứng viêm loét dạ dày, lần cuối tôi đi nội soi thấy vết loét cũng đã lành, vậy tôi có thể tiếp tục sử dụng sản phẩm lâu dài được không, thưa bác sĩ?

ThS.BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương:

Chào bạn Minh Hằng,

Việc điều trị viêm loét dạ dày, theo lý thuyết dùng curcumin đến 6 tháng vẫn an toàn, nếu bạn không phải là phụ nữ mang thai, không dùng thuốc chống đông máu… như tôi đã nói ở trên.


Bich Lien Nguyen - thuphap20…@yahoo.com

Chào bác sĩ,

2 năm trước, tôi bị đau bụng, nội soi dạ dày thì phát hiện viêm dạ dày do HP. Sau đó, điều trị hết, nội soi lại thì đã hết vi khuẩn này. Xin hỏi, tôi cần làm gì để không vi khuẩn HP không quay lại gây bệnh cho dạ dày? Với những người bị HP như tôi thì bao lâu nên đi khám lại 1 lần? Tôi có bổ sung thực phẩm chức năng hay uống nghệ thì có giúp ích cho trường hợp này không?

ThS.BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương:

Bạn thân mến,

Trường hợp của bạn nếu đã hết HP hoàn toàn, để ngừa con vi trùng này quay lại thì cần: ăn chín, uống sôi, rửa tay trước khi ăn… Mặc dù chúng ta áp dụng các quy tắc đó thì vẫn có 3-5% tái phát do lây từ người khác, khi đó chúng ta cần điều trị lại. Ngoài ra, cần lưu ý, nên hạn chế rượu bia, thuốc lá, có lối sống lành mạnh bạn nhé!


Dau Thi Thao - thithao@...vn

Mẹ cháu bị ung thư dạ dày 5 năm nay và đang sống khỏe, bệnh không có dấu hiệu tái phát, tháng trước cháu đưa đi kiểm tra ở bệnh viện ung bướu thì kết quả khả quan nhưng sức khỏe mẹ cháu hơi kém, ăn thấy nhạt miệng. Cháu thấy mọi người quảng cáo tinh bột nghệ Curcumin có thể chữa được ung thư dạ dày. Xin bác sĩ cho cháu lời khuyên, cháu cảm ơn?

ThS.BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương:

Chào bạn,

Thứ nhất là xin chúc mừng gia đình bạn. Đối với y học hiện đại, chúng tôi định nghĩa trị lành ung thư nghĩa là sau 5 năm không bị tái phát, xem như khối u đó đã lành. Sau này khi khối u tái phát là chuyện của sau đó chứ không phải là chữa không lành của lần trước.

Thứ 2, với ung thư dạ dày thì tôi chắc chắn mẹ bạn đã cắt mất 2/3 dạ dày. Sau khi cắt dạ dày thì hoạt động tiêu hóa sẽ không trọn vẹn như người còn nguyên dạ dày và nối ruột lại. Vậy thì những triệu chứng như ăn không ngon, ăn ít hơn xưa là chuyện bình thường. Nếu mẹ bạn sống vui, sống khỏe, không gầy sút, sụt cân, điều quan trọng là kết quả kiểm tra rất tốt thì không quá lo lắng.

Tinh bột nghệ không ai nói sẽ chữa lành ung thư, kể cả ung thư dạ dày. Cho đến nay, những nghiên cứu tại Mỹ mới chỉ dừng lại ở việc tinh chất nghệ cucurmin có khả năng là một sản phẩm bảo vệ sức khỏe. Nghĩa là khi uống có thể ngăn chặn sự phát triển của một số tế bào mầm mống ung thư chứ cũng không nói nó ngừa được ung thư, hỗ trợ tốt cho sức khỏe hơn.

Như vậy, nếu mẹ bạn có những triệu chứng như kể trên thì có thể bổ sung tinh chất nghệ cucurmin. Bởi cucurmin có nhiều tác dụng, ngoài chuyện hỗ trợ điều trị lành viêm loét dạ dày, mà nhất là tôi nghĩ mẹ bạn đã mổ cắt dạ dày rồi thì luôn luôn có miệng nối giữa vết cắt và bao tử, chỗ này là do nhân tạo nên rất dễ bị viêm, do đó cucurmin có thể hỗ trợ cho miệng nối đó tốt hơn, đẹp hơn.

Ngoài ra, cucurmin còn có tác dụng kích thích gan bài tiết mật, hỗ trợ thải độc gan, hỗ trợ tiêu hóa, do đó trong trường hợp đắng miệng, ăn không ngon như mẹ của bạn thì tinh chất cucurmin cũng có thể có hiệu quả.

Thứ 3, nó ức chế nhiều loại vi trùng xâm nhập theo đường tiêu hóa, ngay cả vi trùng lao nó cũng có khả năng ức chế được. Trong đó có một con vi trùng là nguy cơ dẫn đến ung thư dạ dày, đó là HP. Mặc dù không thể tiêu diệt được hoàn toàn nhưng có cucurmin sẽ tạo ta môi trường sống khắc nghiệt hơn, dẫn đến HP khó sống hơn bình thường.

Thời gian sử dụng được tạm gọi là an toàn theo nghiên cứu là 6 tháng.


Bùi Quang Tài - Sơn La

Thưa bác sĩ, viêm dạ dày và bị thiếu máu (sắt) có liên quan đến nhau không? Cháu vừa bị viêm dạ dày mà vừa thiếu máu nữa.

ThS.BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương:

Viêm dạ dày và thiếu máu có thể liên quan hoặc không liên quan, bác sĩ sẽ có nhận định rõ ràng khi thăm khám và qua xét nghiệm cụ thể.

Nó có liên quan ở chỗ, thứ nhất bạn có thể bị viêm dạ dày kèm loét dạ dày sẽ làm mất máu rỉ rả, cái đó gọi là thiếu sắt. Còn bạn có thể bị viêm dạ dày mãn thể phì đại thì lúc đó bạn cũng thiếu máu nhưng thiếu là yếu tố B12. Tùy theo bạn thiếu máu theo thể nào thì có thể có liên quan hoặc đó là 2 bệnh độc lập. Bạn có thể vừa bị bệnh viêm dạ dày, vừa bị thiếu máu riêng biệt do giun sán, khối u, nếu bạn là nữ có thể do kinh nguyệt.


Trần Đình Thanh Trúc - Bạn đọc gửi qua fanpage

Em có con được 2 tuổi, bình thường em vẫn hay mớm cơm cho con. Nay em được biệt bệnh đau dạ dày có thể lây qua ăn uống. Em chưa đi khám bệnh nhưng thỉnh thoảng đói ăn vào thì bụng trên lại đau. Em lo quá. Trẻ em có nên uống bột nghệ không thưa bác sĩ? Vì em nghe nói curcumin trong nghệ tốt cho dạ dày.

ThS.BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương:

Em thân mến,

Chuyện đầu tiên, con em mới 2 tuổi thì tất cả các loại thuốc men cho trẻ uống dưới 5 tuổi cần hạn chế. Chúng ta không nên cho trẻ uống, nhất là trẻ dưới 5 tuổi.

Chuyện thứ 2 là bé vẫn ăn, bú, chơi bình thường thì không cần lo lắng. Chuyện thứ 3 là thỉnh thoảng em có triệu chứng của bệnh dạ dày thì có thể em bị đau dạ dày thiệt nhưng nguyên nhân do vi trùng nó chỉ chiếm 50-60% và đôi khi có con vi trùng nhưng nó không làm đau, không phải là nguyên nhân gây đau, đặc biệt là ở trẻ.

Trước đây, các chuyên gia nghĩ rằng đây là nguyên nhân nhưng sau này từ năm 2015 trở đi những nhà Nhi khoa trên thế giới đã thống nhất trừ trường hợp loét dạ dày thì việc tiệt trừ HP sẽ làm lành vết loét, hết ăn bao tử thì sẽ hết đau. Tuy nhiên, nếu con vi trùng người ta diệt hết rồi trẻ vẫn đau, tức là nó tồn tại độc lập với cơn đau của trẻ chứ không phải là hết con vi trùng là hết đau. Do đó, em không nên quá lo lắng.

Bản thân bệnh dạ dày không lây cho con, cho người xung quanh, chỉ khi bạn nhiễm con vi trùng đó trong bao tử thì trong nước bọt, thức ăn bạn có nguy cơ có nhiều vi trùng có thể lây cho người khác. Điều đó có nghĩa là không phải chắc chắc 100% bạn có vi trùng thì khi hôn người yêu hoặc đút cho con ăn thì 100% sẽ lây bệnh, nó chỉ chiếm 50-60% mà thôi.

Xin trân trọng cảm ơn nhãn hàng SCurma Fizzy - Công ty cổ phần Elepharma đã đồng hành cùng chương trình.


Cổng thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X