Hotline 24/7
08983-08983

Livestream: Rạn da - Nên phòng hay chữa?

9g30 ngày 9/8/2019, TS.BS Trần Ngọc Ánh - Bệnh viện Da liễu TPHCM và Chuyên gia tư vấn Nhung Nguyễn - Giám đốc Trung tâm UNESCO Hạnh phúc phụ nữ Việt sẵn sàng livestream giải đáp các thắc mắc của bạn đọc về cách phòng ngừa rạn da và bí quyết giữ lửa hôn nhân trong thời gian mang thai. Mời bạn đọc đón xem.

PHẦN I: TRÒ CHUYỆN VỚI MC NGỌC HƯƠNG

Là những phụ nữ đã trải qua quá trình sinh nở, xin hai vị khách mời có thể chia sẻ mình có bị rạn da hay gặp phải những vấn đề về thay đổi cấu trúc làn da khi mang thai hay không? BS Ánh và Nguyễn Nhung đã vượt qua giai đoạn đó như thế nào?

TS.BS Trần Ngọc Ánh trả lời:

Như tất cả chị em phụ nữ, mang thai Ngọc Ánh cũng có sự thay đổi về vóc dáng. Khi em bé càng lớn da càng căng, to lên nên lúc nào cũng cảm thấy tức, khó chịu.

Khi sinh em bé đầu tiên, làn da của Ngọc Ánh gần như là bình thường, sinh xong không thấy rạn. Mình thấy khá là may mắn. Đến khi sinh bé thứ 2, 5 - 6  tháng đầu không thấy gì hết, nhưng bắt đầu từ tháng thứ 7 thì đột ngột xuất hiện vết nứt, rạn, ban đầu có màu trắng rổi chuyển dần thành màu đỏ. Đến 3 tháng cuối coi như “te tua” luôn, lan rất rộng và nhanh.

Sau khi sinh xong thì bụng nhão rất nhiều. Ngày xưa thì coi thường việc chăm sóc, không để ý đến nhưng thực sự có rạn da chứ không phải là không có. Đó là ảnh hưởng của sự tăng cân.

Nhung Lady trả lời:

Em mang thai trong độ tuổi còn trẻ, mới ngoài 20 thôi. "Trộm vía" là cơ thể em tương đối săn chắc nên bé đầu tiên thì dường như không có sự thay đổi nhiều.

Hơn nữa, khi mang thai cả 2 bé thì cân nặng của em tăng ổn định 12kg nên sau sinh thì cơ thể gần như trở về như ban đầu. Em chỉ rạn da một chút ở những vùng da non như đùi, bụng dưới, nên cảm thấy mình khá là may mắn.

Thưa BS Ngọc Ánh, nhiều bạn đọc AloBacsi đã gửi câu hỏi với chung thắc mắc đó là: Rạn da có chữa khỏi được không? Tại sao đã áp dụng nhiều phương pháp điều trị mà bệnh vẫn không khỏi? Kính mong bác sĩ giải tỏa giúp bạn đọc vướng mắc này.

TS.BS Trần Ngọc Ánh trả lời:

Ai cũng mong muốn chữa được rạn da. Vì hầu như các chị em phụ nữ sau khi sinh xong đều bị rạn da hết. Rất ít người được như bạn Nhung đây. Vết rạn da sau sinh chỉ có giảm, mờ dần và ít thấy hơn không thể hết hẳn.

Rạn da xảy ra do sợi nâng đỡ sợi collagen, elastin bên dưới da bị đứt, tổn thương sâu tới màng đáy. Có thể nói, những tổn thương này gần như là vĩnh viễn, không thể nối lại được. Hiện nay có nhiều phương pháp thường nói là để chữa rạn da, nhưng chữa ở đây là làm mờ chứ không thể mất hẳn.

Hầu hết vết rạn da đều lành tính, chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Xin hỏi bác sĩ, có khi nào rạn da trở thành biến chứng nguy hiểm không? Rạn da khi nào là bình thường, khi nào là bất thường? Khi nào thì cần tìm đến bác sĩ ạ?

TS.BS Trần Ngọc Ánh trả lời:

Rạn da đa phần là do sự tăng trưởng quá nhanh của thai nhi, làm làn da căng quá gây đứt sợi collagen. Bình thường khi chị em mang thai bị rạn da đều có thể chấp nhận được, sinh hoạt bình thường. Nhưng đôi khi rạn da xảy ra trên một số người có cơ địa kích ứng thì xuất hiện triệu chứng ngứa trên vết rạn khiến chị em cào gãi, rồi thêm mụn nước, quầng đỏ dẫn đến gãi càng mạnh. Đây là tình trạng viêm da kích ứng.

Sâu hơn nữa, có người rạn da quá nhanh, thường vết rạn sẽ màu trắng, hồng nhưng khi lớn quá thì chuyển sang màu đỏ, đôi khi tổn thương đến mạch máu, gây xuất huyết. Hơn nữa, nhiều khi tổn thương sâu quá, cào gãi không kiểm soát được thì sau này có khả năng để lại sẹo nữa. Do đó, tình trạng này cần gặp bác sĩ chuyên khoa giải quyết.

Chương trình kéo dài gần 2 giờ đồng hồ giải đáp nhiều thông tin thú vị và bổ ích, đồng thời mang đến thông điệp cần nhấn mạnh: Rạn da không thể chữa khỏi, vì vậy nên phòng hơn chữa.

Là chuyên gia tư vấn, trị liệu tâm lý tình yêu, hôn nhân và gia đình, chị được nhiều chị em tin tưởng gửi gắm tâm sự, với minh chứng là 100.000 lượt follow trên facebook. Theo chị, những vấn đề tâm lý nào thường gặp ở phụ nữ mang thai? Vấn đề rạn da có phải là “kỳ đà cản mũi” trong việc giữ lửa yêu?

Nhung Lady trả lời:

Khi mang thai, người phụ nữ vô hình chung đã có gánh nặng trong tâm lý, đó là làm thế nào để chăm con khỏe từ trong bụng, ăn uống gì để con đủ chất dinh dưỡng. Thêm nữa khi mang thai lượng nội tiết, hormone cũng thay đổi nên ảnh hưởng rất nhiều đến tâm - sinh lý. Chưa kể đến vấn đề khá tế nhị đó là chuyện vợ chồng, làm sao để trong quá trình mang thai vẫn đảm bảo an toàn cho bé, sức khỏe cho mẹ và đảm bảo tình cảm vợ chồng không bị gián đoạn.

Vấn đề khác cũng được các chị em quan tâm đó là rạn da. Việc rạn da còn tùy vào cơ địa của mỗi người nhưng thường khi mang thai các chị em tăng ký nhanh trong thời gian ngắn dẫn đến rạn da gây ảnh hưởng đến tâm lý, đa số đều bất ngờ và hoang mang.

Mặc dù hiện nay các chị em đã dự phòng trước, tuy nhiên chúng ta không thể nào biết được sẽ tăng bao nhiêu ký, cơ địa thế nào khi mang thai. Do đó, khi có sự thay đổi như vậy thì sự tự tin của phụ nữ cũng bị ảnh hưởng ít nhiều.

Dùng thuốc lột da, dùng bài thuốc gia truyền, cách dân gian như đắp nha đam, trứng gà… có thực sự hiệu quả trong việc khắc phục tình trạng rạn da không thưa bác sĩ? Phương pháp này áp dụng được cho những ai? Nếu lạm dụng thì gây hậu quả gì?

TS.BS Trần Ngọc Ánh trả lời:

Nói về phòng ngừa rạn da nghĩa là ngăn ngừa vết rạn nứt, làm cho da mềm mại, tăng độ đàn hồi, co giãn. Chị em phụ nữ thường thích áp dụng các phương pháp gia truyền, thiên nhiên vì nghĩ an toàn, không hại cho em bé và cơ thể như dầu dừa, nha đam, mỡ trăn… Các phương pháp này có làm da mềm mại hơn nhưng trong một số trường hợp các chị em có làn da nhạy cảm nên dễ bị kích ứng, tạo ra cảm giác ngứa ngáy. Vết rạn da vốn dĩ đã ngứa lại thêm những chất có độ nhờn và trơn như vậy có khả năng bít tắc lỗ chân lông, làm cho mẹ bầu càng khó chịu hơn. Vì vậy, nhiều người cũng muốn áp dụng nhưng chỉ vài ngày là thấy nóng bức, khó chịu lại bỏ cuộc.

Ngoài ra, sau khi sinh chúng ta không chỉ đối mặt với vết rạn mà còn nhiều vấn đề về da khác như thâm, sạm đen, bề mặt không được trơn láng… Do đó, các chị em muốn nhanh chóng xóa đi những vết xấu xí này nên tìm dến phương pháp lột da bằng thuốc nam, thuốc bắc hoặc dùng tỏi, giấm, axit nhẹ, trái cây để đắp lên vùng da đó.

Về nguyên tắc, lột da là thay da, tạo ra làn da mới bằng cách kích thích tăng sinh collagen. Nhưng nếu không dùng đúng phương pháp sẽ gây ra những tổn thương nghiêm trọng như phỏng, trợt da, sẹo... Đó là tốt và xấu của công thức gia truyền, dân gian để phòng và chữa rạn da.

Với phụ nữ mang thai và sau sinh, vết rạn da là một “khúc gãy” vô cùng phiền toái. Các chị em bắt đầu lo nghĩ về vấn đề chung thủy của chồng và câu hỏi đặt ra là “Chồng có bớt yêu vợ chỉ vì những vùng da bị rạn nứt?”. Tâm lý muốn kiểm soát chồng dẫn đến nhiều chị em bị trầm cảm, lo âu.

Chị có thể chia sẻ đôi điều giúp chị em vượt qua nỗi sợ này? Làm sao để những ông bố tương lai có thể hiểu được sự hy sinh của người mẹ?

Nhung Lady trả lời:

Chính chị em phụ nữ chúng ta khi nhìn thấy những vết rạn da thì đã liền cảm thấy không mấy vui vẻ. Vậy thì chắc hẳn bạn đời - người không được trải qua quá trình mang thai, rạn da sẽ có suy nghĩ “Tại sao ngày trước xinh đẹp, vóc dáng tuyệt vời thì bây giờ lại không được cân đối như vậy". Thêm nữa, lại có những vết rạn da thực sự khiến chúng ta cảm thấy "mất thẩm mỹ".

Vấn đề là khi cả 2 đều có suy nghĩ như vậy nhưng lại không chịu mở lời chia sẻ cùng nhau, dẫn đến tâm lý người vợ muốn kiểm soát chồng hơn, rồi sinh ra lời nói không được đẹp đỡ, ngọt ngào như thuở mới yêu. Từ đó cũng khiến người chồng cảm thấy xa lạ và bắt đầu có suy nghĩ “Trời ơi, sao hồi xưa vợ mình nhẹ nhàng, đáng yêu nhưng giờ có con lại như bà chằn như thế".

Đó chính là những “vết nứt” dần xuất hiện, khiến tình cảm, sự tương tác và kết nối của 2 vợ chồng giảm đi. Với những trường hợp như vậy thì lời khuyên luôn là chúng ta nên chia sẻ nhiều hơn, cùng nhau đối mặt với khó khăn, thay đổi rất nhỏ trong cuộc sống này.

Sau khi sinh, ngoài việc đối mặt với vóc dáng chưa trở lại bình thường thì những vết rạn da, “tàn dư” sau thời gian mang thai cũng chính là nỗi ám ảnh của nhiều chị em phụ nữ. Bác sĩ có thể đưa ra lời khuyên, các khuyến cáo để giảm hoặc loại bỏ vết rạn da cho bạn đọc.

TS.BS Trần Ngọc Ánh trả lời:

Rạn da phòng tốt hơn điều trị. Chúng ta nên phòng trước khi tình trạng này xảy ra. Một số chị em, rạn da là do di truyền. Nếu mẹ, các chị em trong nhà có khuynh hướng rạn da thì chúng ta cũng nên phòng từ sớm. Hoặc với người ít vận động, tập thể dục, làn da không săn chắc thì cũng nên chú ý vấn đề này.

Dưỡng da nghĩa là làm cho làn da tăng độ đàn hồi, tăng khả năng co giãn sớm, bắt đầu từ tháng thứ 2, thứ 3 của thai kỳ vì sau tháng thứ 3 em bé sẽ lớn rất nhanh. Tam cá nguyệt thứ nhất là thời gian để hình thành các cơ quan, tam cá nguyệt thứ 2 là tăng về thể tích, trọng lượng nên làn da sẽ căng nhanh chóng. Nếu chuẩn bị không tốt thì sự căng dãn quá mức, dẫn đến nứt, rạn da, tình trạng này nếu nghiêm trọng thì sau sinh da sẽ trở nên “bèo nhèo, tan nát”.

Các chị em có thể dưỡng bằng kem, các phẩm làm mềm để tăng độ đàn hồi của làn da, mềm mại, mịn màng và dùng liên tục, ngay cả sau sinh cũng cần sử dụng để lấy lại độ mượt mà của làn da, xóa đi vết rạn và ngay cả vết sạm, nhăn nheo cũng cải thiện được. Bên cạnh đó, cần có chế độ luyện tập thể dục, thể thao điều độ để tạo độ săn chắc cho làn da. Mẹ bầu cũng cần chú ý đến vấn đề dinh dưỡng hợp lý, đủ chất thì làn da mới khỏe mạnh, hạn chế tình trạng nứt, rạn và nhanh chóng lấy lại tính thẩm mỹ và vẻ đẹp cho làn da.

Hơn 30 năm kinh nghiệm cùng trình độ chuyên môn cao, TS.BS Trần Ngọc Ánh đã trực tiếp thăm khám - điều trị rất nhiều bệnh nhân và nhận được kết quả vô cùng ấn tượng, chiếm được lòng tin của đông đảo người bệnh.

Nhung Lady này, chị là 1 phụ nữ trẻ, hiện đại, chị luôn đề cao sự chủ động của phụ nữ, kể cả ở những chuyện vốn bị coi là tế nhị với phụ nữ Á đông. Theo chị, phụ nữ chúng ta nên chủ động phòng ngừa những vết rạn trên cơ thể bằng những kỹ thuật nào? Giữa việc phòng và chữa, chị đánh giá cái nào cao hơn?

Nhung Lady trả lời:

Trong quá trình mang thai, ngoài trọng lượng cơ thể tăng làm sợi liên kết, collagen bị đứt tạo thành vết rạn trắng, tím, đen, thậm chí thay đổi toàn bộ cơ địa da lúc đầu khiến các chị em hoang mang. Khi các chị em mang bầu thì Nhung luôn có bài tập nhẹ nhàng, phù hợp, không quá sức, như bài tập về cơ chuyên sâu vùng sàn chậu của nữ giúp tăng độ dẻo dai của cơ thể, giúp quá trình sinh thường cũng dễ dàng hơn.

Ngoài ra, những bài tập thể dục nhẹ nhàng như yoga cho bà bầu, đi bộ, dưỡng sinh cũng giúp cho toàn bộ cơ thể dẻo dai hơn, chứ không nhất thiết là chỉ tập trung vào vùng da bị tổn thương, biến dạng như vậy.

Được biết chị là chuyên gia “gỡ bom” cho nhiều cặp vợ chồng trẻ trên bờ vực ly tán, trong hằng hà các cuộc tư vấn của chị, có cuộc nào liên quan tới vấn đề sự thay đổi của cơ thể, tâm sinh lý của người phụ nữ khi mang thai và làm mẹ không?

Nhung Lady trả lời:

Nhung thường đưa ra lời khuyên với các chị em, khi phát sinh vấn đề trên cơ thể hay tâm lý thì việc đầu tiên là cần tìm hiểu nó đã. Bởi khi không hiểu thì chúng ta sẽ dễ bị hoang mang. Hiện nay có nhiều thông tin chính thống trên báo đài, sách vở, vì thế chúng ta nên tìm hiểu mỗi ngày 15 phút hoặc trước khi mang thai cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về kiến thức. Khi hiểu cặn kẽ vấn đề chúng ta có thể thoải mái nói rằng "À, vấn đề đó hết sức là bình thường, chung của các chị em phụ nữ thôi”. Do đó, theo Nhung thì việc đầu tiên cần làm là ổn định tâm lý của mình.

Thứ hai là chị em nên quan sát cơ thể kỹ càng, thay vì để đến khi mang thai tháng thứ 6-7 rồi mới giật mình nhận ra “Tại sao cơ thể mình kinh khủng thế này?

Thêm nữa là chúng ta cũng cần chia sẻ cùng với ông xã. Chẳng hạn như sau bữa tối, nghỉ ngơi tắm rửa sạch sẽ sau đó nhờ chồng thoa kem hộ. Như vậy thì anh ấy cũng sẽ quen dần và cảm thấy những sự xuất hiện của vết "kỳ đà cản mũi" ấy rất là bình thường, tác động đến tâm lý, khiến anh ấy cảm thấy thương vợ hơn.

Thưa bác sĩ, theo dữ liệu câu hỏi của bạn đọc, không chỉ có phụ nữ khi mang thai mới bị rạn da. Rất nhiều thiếu nữ do tăng hoặc giảm cân đột ngột, thậm chí cả nam giới tập gym, chơi thể thao cũng bối rối với những đường rãnh xuất hiện trên da. Xin hỏi BS, tình trạng rạn da có phân theo độ tuổi hay giới tính không? Với mỗi đối tượng, nên có những lưu ý nào để bảo toàn được sự đàn hồi nguyên vẹn của làn da?

TS.BS Trần Ngọc Ánh trả lời:

Một số bạn tập thể hình, đặc biệt là nam giới thường nghĩ rạn da chắc không bao giờ ghé thăm đâu, vì cánh đàn ông thì đâu phải mang thai. Thật ra, tất cả các vị trí trên cơ thể vùng nào tăng nhanh về kích thước cũng sẽ gây ảnh hưởng, dẫn đến nứt, rạn da.

Người tập thể hình không bị rạn da ở vùng bụng, vì chắc chắn vùng này săn chắc rồi, thường hay bị nhiều ở vùng vai, nách. Vì khi tập, nhất là tập tạ để tăng cơ bắp vùng tay dẫn đến tăng quá nhanh, xuất hiện các vết rạn da y như chị em phụ nữ. Ban đầu là vết lằn nhỏ, mờ, rồi lan rộng ra và chuyển sang màu đỏ.

Các bạn cần chú ý khi xuất hiện như vậy nghĩa là đã tăng vượt mức chịu đựng của cơ thể, nhất là làn da. Vậy nên cần kiểm soát lại cân nặng, khối lượng vận động, sử dụng các loại kem bắt đầu từ khi xuất hiện rạn da đến lúc mờ dần, kiểm soát được cân nặng.

Ngày nay, trẻ nhỏ thừa cân hoặc dậy thì cũng bị rạn da. BS có khuyến cáo nào dành cho những đối tượng này? Một số phụ huynh muốn nhờ BS tư vấn xem với các bé nhỏ, có thể sử dụng các biện pháp phòng ngừa rạn da như người lớn được không, ví dụ như massage, thoa kem… có ảnh hưởng gì không?

TS.BS Trần Ngọc Ánh trả lời:

Béo phì ở trẻ em đang là một loại bệnh phổ biến của thế giới hiện đại và ngày càng tăng cao. Có trẻ từ khi 8-9 tuổi đã xuất hiện các vết rạn, thậm chí là nhỏ tuổi hơn nữa. Hay ở độ tuổi dậy thì cũng dễ gặp phải tình trạng này. Đôi khi các bé không nhận ra sự hiện diện của vết rạn, tự nhiên một ngày nào đó mới chợt phát hiện.

Ở trẻ dậy thì, vết rạn da thường xuất hiện ở vùng ngực, mông, đùi nhất là ở bé gái. Đây là những vùng tăng thể tích, trọng lượng nhiều nhất. Đặc biệt khác với chị em phụ nữ trưởng thành, cơ thể của trẻ mặc dù bị rạn da nhưng nếu chế độ dinh dưỡng tốt thì lại rất săn chắc.

Nếu trẻ có vết rạn, phụ huynh cần cho trẻ tăng vận động, chú ý đến ăn uống, kiểm soát cân nặng. Nhiều cha mẹ nói với bác sĩ là trẻ đi bộ nhiều lắm nhưng như vậy là chưa đủ, cần phải gia tăng các động tác vận động cơ thể.

PHẦN 2: TƯ VẤN CHO BẠN ĐỌC

1. Nguyễn Thị Hồng Hạnh - Hà Nội
Thưa bác sĩ,
Em mang thai đến tháng thứ 4 thì bắt đầu xuất hiện những lằn da màu trắng. Em nghe nói một số phương pháp có thể khắc phục như xông hơi, thoa kem, ăn đủ chất. Xin hỏi bác sĩ, những phương pháp này có hiệu quả không? Nếu có thì với mẹ bầu như em cần xông hơi sao cho hiệu quả? Ăn đủ chất là ăn những gì, bổ sung các chất nào? Em cảm ơn bác sĩ.

TS.BS Trần Ngọc Ánh trả lời:

Hồng Hạnh thân mến,

Trong những phương pháp bạn đề ra như xông hơi, ăn đủ chất, thoa kem... thì tựu chung mục đích vẫn là tăng độ đàn hồi, tăng khả năng co giãn của làn da để thích nghi với sự tăng trọng lượng của em bé. Đối với xông hơi thường có công hiệu trong giải cảm giúp cảm thấy khỏe hơi. Đây được xem như một biện pháp thư giãn, phục hồi làn da, trao đổi chất qua lỗ chân lông. Tuy nhiên, trong y học hiện đại, phương pháp xông hơi không được đề cập đến trong việc phòng ngừa rạn da.

Thoa kem là vấn đề hàng đầu, biện pháp chủ yếu để hạn chế tình trạng tăng cân, rạn da. Bạn nên chọn loại kem an toàn cho bà bầu và thai nhi, có hoạt chất hiệu quả làm mềm mại, tăng độ ẩm cho làn da mà vẫn giữ được sự thoải mái, không bị bết dính, làm khô da.

Về dinh dưỡng là cần thiết cho cả quá trình mang thai, quan trọng đối với sức khỏe cả mẹ và bé chứ không chỉ riêng là làn da. Bổ sung đầy đủ các chất, đặc biệt là chất đạm, không kiêng khem triệt để chất béo bởi chất béo có lợi cũng cần thiết để thúc đẩy chuyển hóa cho mẹ và con, uống đủ nước, ăn đủ rau xanh, trái cây. Khối lượng dinh dưỡng phải tính toán hợp lý theo từng thời kỳ mang thai để phù hợp với sự phát triển của bé.

Võ Thảo Nhi - TPHCM

Chị Nhung Lady thân mến! Em mới sinh được 3 tháng, vì khi mang thai cân nặng tăng nhanh, dẫn đến những vết rạn xấu xí, rạch ngang - dọc - xéo đủ cả trên bụng, lại còn kèm theo vết mổ. Sau sinh, đến em còn không muốn nhìn thì huống chi chồng em.

Vợ chồng em đến với nhau là kết tinh tình yêu 9 năm. Em sợ tình hình này kéo dài chắc vợ chồng chóng chán nhau quá. Mong chị cho em lời khuyên.

Nhung Lady trả lời:

Thảo Nhi thân mến,

Bạn mới sinh xong 3 tháng, nghĩa là mới hết thời gian ở cữ. Hơn nữa, sự đàn hồi da của chị em sinh mổ sẽ chậm hơn khi sinh thường.

Ông bà có câu "miếng trầu là đầu câu chuyện". Bao giờ chúng ta cũng cần có sự tương tác, ban đầu có thể là lời nói, khơi gợi một chút về tình cảm, sở thích. Thay vì chỉ quan tâm đến bé nhỏ thì cũng nên dành thời gian cho người bạn đời. Lúc đó người chồng cũng sẽ sẵn sàng chia sẻ với vợ nhiều hơn những vấn đề liên quan đến em bé.

Song song đó xúc giác cũng rất quan trọng, ví dụ như những cái ôm, động tác vuốt ve nhẹ nhàng sẽ làm cho 2 người cảm thấy thư giãn, muốn gần gũi với nhau nhiều hơn. Đây là chất xúc tác cho những chị em sau khi sinh nở, ở cữ tự tin hơn, sẵn sàng bước vào cuộc sống vừa có cả bạn nhỏ và bạn đời.

Đỗ Thanh Nga - Hải Phòng

Em được biết khi đã bị rạn da thì rất khó phục hồi. Vợ chồng em đã đi tiêm phòng chuẩn bị tốt nhất để mang thai. Nhưng em có nỗi sợ nhỏ đó là rạn da. Vậy để phòng ngừa rạn da thì em có nên bôi kem chống rạn da từ trước khi mang thai không? Sử dụng đến khi nào thì được, vì em được biết một số loại kem, thuốc không nên dùng lâu dài vì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe?

Ngoài ra, em còn một thắc mắc nữa, ai cũng nói phòng hơn chữa. Thế nhưng với riêng rạn da thì em thấy phải xuất hiện rồi mới biết mà tìm cách điều trị, chứ không phải ai cũng đủ điều kiện để tìm cách phòng ngừa. Vậy có giới hạn đối tượng đặc biệt nào cần tìm cách phòng ngừa rạn da trước khi xảy ra không ạ?

TS.BS Trần Ngọc Ánh trả lời:

Biện pháp phòng ngừa rạn da tốt là thoa kem dưỡng, dùng sản phẩm dưỡng ẩm để làn da mềm mại, mượt mà, mịn màng và đặc biệt là chống lão hóa. Những sản phẩm phòng ngừa rạn da cũng không nằm ngoài mục đích đó và thêm nữa là để tăng độ đàn hồi cho da.

Kể cả trước khi mang thai hay tăng cân, chúng ta vẫn có thể thoa kem dưỡng da để phòng ngừa vết rạn, nứt và xem như là biện pháp chăm sóc làn da hàng ngày.

Khi mang thai, chúng ta vẫn tiếp tục sử dụng nhưng là sản phẩm chuyên biệt hơn để đánh vào tác hại làm nứt căng làn da. Lúc này, những hoạt chất trong thành phần có trong sản phẩm sẽ tập trung việc tăng độ đàn hồi nhiều hơn giữ ẩm.

Không phải ai cũng có đủ điều kiện phòng ngừa rạn da. Bởi tình trạng này liên quan đến nhiều yếu tố như: di truyền, cấu trúc, cơ địa của làn da và thói quen sinh hoạt, tập luyện.

Những người có cơ địa di truyền như mẹ hay chị em đã bị rạn da từ sớm thì đây là yếu tố nguy cơ để chúng ta phòng bị. Hay những người không tập luyện thường xuyên, da dễ bị trùng, nhão, không có độ săn chắc, căng thì cũng sẽ có nguy cơ cao hơn. Hoặc nếu chị em nào có điều kiện dinh dưỡng kém thì độ săn chắc cũng yếu đi, dễ bị nứt vì không có protein, collagen.

Những trường hợp này đều có nguy cơ rạn da sớm, vì vậy cần có biện pháp phòng ngừa từ sớm.

Chị em phụ nữ nên có chế độ ăn uống, luyện tập và sử dụng sản phẩm dưỡng ẩm cho làn da. Đây là những phương pháp hiệu quả nhất để phòng ngừa rạn da an toàn.

Đặng Thu Hoài - Bình Dương

Mẹ chồng mình là người khá truyền thống. Mang thai thấy mình bôi kem dưỡng da, đi làm trang điểm nhẹ thì nói mình bầu bí rồi làm đẹp cho ai ngắm? Thấy mình thoa kem ngừa rạn thì kêu cấm không được thoa gì hết, như thế là đang hại con. Bây giờ mình phải xử trí thế nào để mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu không căng thẳng, bất hòa? Mong BS Ánh và Nhung Lady gỡ rối giúp mình.

Nhung Lady trả lời:

Khi lấy chồng đa số mọi người đều nghĩ làm sao để hòa hợp với chồng thôi nhưng thực tế cuộc sống không đơn giản như vậy. Chúng ta phải hòa hợp với gia đình nhà chồng, với bản thân và những mối quan hệ bạn bè…

Rất nhiều mối quan hệ bị rạn nứt bởi sự tương tác tư duy của mẹ chồng và nàng dâu không được song hành với nhau. Khi mang thai tức là chúng ta chuẩn bị sinh giọt máu của mình, sinh một đứa cháu cho bà, việc quan tâm đến sức khỏe cho mẹ và bé là điều đương nhiên. Việc đầu tiên khi bà góp ý, chúng ta nên có thái độ chân thành, ghi nhận và cảm ơn. Đó là sự khéo léo của những nàng dâu. Nhung nghĩ nên ưu tiên số 1.

Mẹ chồng và bạn là 2 thế hệ khác nhau nên về kiến thức cũng như kinh nghiệm chắc sẽ không cùng chung quan điểm. Nếu bạn khăng khăng kiểu như con dùng hoàn toàn tự nhiên và không ảnh hưởng gì đến bé, hoặc dùng khoa học để thuyết phục thì sẽ tạo cho mẹ chồng cảm giác bạn không nghe lời, không tiếp thu.

Do đó, Nhung nghĩ bạn có thể dần dần thủ thỉ với mẹ hoặc đưa những thông tin về sản phẩm trên báo chí, thậm chí là clip để bà thấy sản phầm này không ảnh hưởng đến sức khỏe của cháu. Hơn nữa, việc bạn tìm hiểu về sản phẩm cũng giúp bạn yên tâm hơn khi chăm sóc làn da mang thai.

Khi mang thai ai cũng nghĩ mình xấu xí, không biết chồng có yêu mình không nữa, nên Nhung nhấn mạnh bạn mang bầu vẫn phải xinh, lúc nào cũng phải xinh đẹp. Vậy Nhung luôn khuyến khích những chị em xinh đẹp một cách thông thái, giữ cho mình luôn quyến rũ, luôn có sự mới lạ trong mắt người chồng của mình.

Nhung Lady có kinh nghiệm 8 năm nghiên cứu và 5 năm giảng dạy về tâm lý cũng như kỹ thuật tình dục học. Cô nhận được rất nhiều sự yêu mến cũng như phản hồi tích cực từ học viên trên toàn quốc và quốc tế.

Trần Văn Tuấn - tuantran55…@gmail.com

Em mới đi tập thể hình được một thời gian, không hiểu sao lại xuất hiện những vết lằn, ai cũng nói em bị rạn da. Nhưng em là con trai mà, sao lại rạn da được bác sĩ nhỉ. Hay do em tập thể hình quá độ. Xin hỏi bác sĩ, vì sao tập luyện lại gây ra tình trạng rạn da? Có phải ai cũng gặp tình trạng này không? Cách xử lý khi bị rạn da do tập thể hình như thế nào?

TS.BS Trần Ngọc Ánh trả lời:

Suy nghĩ của nhiều bạn nam là con trai sẽ không bị rạn da nhưng dù là nam hay nữ, trẻ em, chị em mang thai vẫn có thể bị rạn da khi một vùng da trên cơ thể bị căng, tăng thể tích quá lớn và quá nhanh trong thời gian ngắn. Bởi cấu trúc nâng đỡ làn da như collagen, protein bị lỏng lẻo và căng giãn quá mức.

Người tập thể hình có thể bị rạn da ở những vùng luyện tập để thể tích cơ tăng nhanh hơn. Một số bạn trẻ tập thể hình để cao hơn thì rạn da sẽ xuất hiện ở vùng vai, bắp tay. Nếu xuất hiện sau lưng - người ta gọi là nhổ giò, lưng dài ra nhanh thì xuất hiện những vết lằn ngang sau lưng. Đây đều là những vết rạn da.

Đây chắc hẳn la điều bạn không mong muốn. Với trường hợp này, tương tự như các chị em phụ nữ khi mang thai, khi bắt đầu có dấu hiệu nghi ngờ rạn da thì nên dùng kem dưỡng để tăng độ đàn hồi, co giãn của những sợi có cấu trúc nâng đỡ làn da và thường xuyên thoa trong quá trình tập luyện. Ngoài ra, bạn nên kiểm soát khối lượng mình tập để cơ thể vẫn có cơ bắp, khỏe mạnh và bảo vệ thẩm mỹ của làn da.

Bên cạnh đó, ngoài chế độ ăn nghiêm ngặt cho người tập gym thì các bạn cũng thường sử dụng sản phẩm tạo cơ như đạm weight. Vì vậy, bạn cần kiểm soát một cách hợp lý nhất, không làm cho vết rạn da tăng lên. Đó là biện pháp cần sử dụng cùng lúc cho những người tập gym.

Thanh Trúc - Vũng Tàu

Khác với phương Tây chủ động, người phụ nữ Việt luôn ngại ngần và dè dặt trong đời sống “chăn gối”. Họ không dám quá nóng bỏng với chồng vì sợ bị đánh giá là “gái hư”. Vậy có bí quyết nào để phụ nữ cởi mở hơn trong chuyện ấy mà không bị chồng đánh giá?

Bí quyết để luôn hấp dẫn với ông xã, đặc biệt trong thời kỳ mang thai là gì? Mong được chị Nhung Lady giải đáp, vì em đang trong hoàn cảnh khó xử này. Em cảm ơn.

Nhung Lady trả lời:

Chuyện phòng the, chuyện vợ chồng luôn là chủ đề phụ nữ quan tâm và đây cũng là câu hỏi của hàng triệu chị em phụ nữ nói chung.

Làm thế nào để không mất đi bản tính đoan trang, hiền lành mà vẫn cởi mở, hòa hợp với chồng, hay còn gọi là "đổi gió" hơn.

Để cùng dắt tay nhau đi đến bến bờ hạnh phúc thì chúng ta cần có sự thấu hiểu. Ví dụ như khi hai vợ chồng vào cuộc “hân hoan” thì thường người chồng thích bật đèn sáng trưng vì đàn ông yêu bằng mắt, để họ có thể cảm nhận được người phụ nữ của mình rõ ràng và chi tiết hơn. Nhưng với người phụ nữ lúc nào cũng tự ti vì cơ thể không còn đẹp như ngày xưa nữa.

Trong trường hợp này chúng ta không nên khăng khăng đòi tắt hết đèn, có thể sử dụng đèn ngủ hay những loại đèn có ánh sáng nhẹ nhàng như đèn ngủ để không có cảm giác không gian tối và khó chịu nhưng cũng không quá sáng để phụ nữ cảm thấy tự ti.

Bên cạnh đó, các chị em cũng nên quan tâm đến trang phục trong phòng ngủ hơn nữa. Những trang phục đó giúp cho chúng ta cảm thấy yêu bản thân mình hơn, tôn lên vẻ đẹp. Có những chị em chỉ xuất hiện một chút rạn ở bụng nhưng phần ngực trắng và đẹp thì nên chọn trang phục hài hòa, tôn lên vẻ đẹp sẵn có và che bớt đi khuyết điểm. Đó cũng là cách để hai người gợi cảm hơn trong mắt nhau.

Ngoài ra, sự cởi mở từ trong tư duy, suy nghĩ sẽ làm cho 2 người không còn sự gượng gạo hay dè chừng nhau nữa. Mỗi ngày một chút, từ ngày sang ngày khác thì sẽ giúp vợ chồng gần gũi hơn, nâng cao tình cảm, đời sống gia đình.

Cẩm An - Đà Nẵng

Cháu năm nay 14 tuổi, nặng 54kg. Sau mùa hè, cháu tăng tận 7kg thì da bên hông bắt đầu có những vết lằn sọc. Có phải cháu bị rạn da không ạ? Với độ tuổi của cháu thì khắc phục vết rạn này bằng cách nào? Cháu có thể dùng kem hay điều trị laser không? Nếu cháu có thể dùng kem thì cần lưu ý gì khi lựa chọn các sản phẩm cho trẻ vị thành niên?

TS.BS Trần Ngọc Ánh trả lời:

Cháu 14 tuổi, đây là độ tuổi bước vào giai đoạn dậy thì, các cơ quan như ngực, mông bắt đầu phát triển nhanh và dễ xuất hiện vết nứt ở vùng ngực, mông, đùi và hai bên hông, đó là dấu hiệu rạn da. Vì vậy, cháu cần có biện pháp tăng độ đàn hồi của da bằng thoa kem dưỡng, an toàn cho những vết rạn.

Những thành phần kem an toàn cho trẻ vị thành niên cũng tương đương như dùng cho bà bầu. Trên thị trường không có sản phẩm nào có ghi phòng ngừa rạn da cho trẻ, thường là sản phẩm dành cho phụ nữ mang thai, người tăng cân cũng như cho trẻ vị thành niên.

Sản phẩm dành cho trẻ vị thành niên thường có những thành phần làm mềm như vitamin E, ure A, bơ hạt mỡ. Ngoài ra những sản phẩm mới trên thị trường có thêm thành phẩm NA cetyl cystein và Natri hyaluronate, có công dụng làm lành, dưỡng ẩm giúp da mượt mà hơn, tăng độ đàn hồi và tăng khả năng co giãn của các sợi protein và các sợi cấu trúc của làn da. Tất cả những sản phẩm đó an toàn cho trẻ em vị thành niên.

Cháu có đề cập đến phương pháp laser, những trường hợp bắt đầu và có nguy cơ rạn da thì chưa nên sử dụng phương pháp này. Laser dùng để điều trị một số tình trạng rạn da sau sinh, là một phương pháp hỗ trợ khi tình trạng rạn da đã ổn định và không còn phát triển.

Thùy Linh - An Giang

Thưa bác sĩ, vì sao khi em mang thai em tăng cân rất ít nhưng da vẫn bị rạn? Tại sao lại xuất hiện các vết rạn da có màu khác nhau, những vùng rạn này cũng không đều màu, chỗ thì màu trắng, chỗ thì ánh hồng tí xíu. Có phải sau khi sinh, vóc dáng trở lại thon gọn bình thường thì những vết rạn cũng tự động biến mất? Em cảm ơn bác sĩ.

TS.BS Trần Ngọc Ánh trả lời:

Chúng ta nghĩ tăng cân nhiều, vòng bụng to nhanh mới bị rạn da, tuy nhiên trong một số trường hợp làn da không được săn chắc, chế độ dinh dưỡng không đầy đủ thì độ co giãn, dàn hồi của làn da kém, vết rạn da sẽ xuất hiện sớm và nhanh hơn chị em phụ nữ khác.

Ngoài ra, còn có thể do bệnh lý kém hấp thu về vấn đề dạ dày, đường ruột, làm cho làn da không có độ đàn hồi. Màu sác của rạn da tùy theo mức độ nặng nhẹ. Trẻ mới dậy thì vết rạn da thường có màu trắng hay hồng hồng, bề ngang nhỏ li ti như sợi chỉ, đó là rạn da ở mức độ nhẹ. Đối với người làn da lỏng lẻo, yếu thì những vết rạn da to hơn, dài hơn, bề ngang lớn hơn, có khi đến 2-3 cm, xuất hiện màu đậm hơn, đỏ tươi rồi đỏ sậm, theo thời gian có những vết sẽ mờ đi.

Trên một làn da có thể xuất hiện hiều vết rạn với màu sắc khác nhau, tùy theo thời gian, mức độ của tình trạng rạn da. Khi ngưng lại thì những vết rạn da sẽ mờ dần và chuyển thành màu trắng bạc.

Trương Minh Xuân - Kontum

Khi mang thai, sự chán ăn, ốm nghén, nôn mửa làm em cảm thấy không còn ham muốn “chuyện ấy”, thậm chí còn có cảm giác sợ hãi. Chị Nhung Lady chia sẻ giúp em bí quyết để vượt qua trạng thái này với ạ?

Mang thai ảnh hưởng đến ham muốn tình dục như thế nào? Tâm lý này của em có được coi là bình thường không ạ, em sợ mình bị lãnh cảm. Em cảm ơn.

Nhung Lady trả lời:

3 tháng đầu mang thai nếu bị ốm nghén mẹ bầu sẽ cảm thấy khó chịu, như ăn vào là nôn ói, sức khỏe cũng giảm sút, ngay cả bản thân mình còn cảm thấy không bình thường thì chắc chắn sẽ không còn tâm trí để dành cho việc khác.

Do đó, Nhung khuyên các bạn tạm thời cho mình quyền tập trung chăm sóc cơ thể trước đã, còn những việc như làm việc nhà hay những việc tế nhị của vợ chồng cũng có thể san sẻ và trò chuyện với chồng để anh ấy hiểu.

Nhung tin chắc chắn người chồng sẽ hiều những vấn đề vợ mình đang mắc phải, anh ấy sẽ cùng đồng hành để giúp bạn yên tâm về mặt tâm lý. Đồng thời anh ấy sẽ có hướng giúp đỡ trong công việc nhà, bạn cũng đừng quá căng thẳng trong thời gian này.

Với câu hỏi bạn có bị lãnh cảm trong thời gian mang bầu hay không?

Nhung thấy có 2 trường hợp khi mang thai. Một là ham muốn nhiều hơn, khi bình thường thì thấy chuyện vợ chồng như trả bài, nhưng khi mang thai thì tự nhiên ham muốn nhiều hơn, lúc nào cũng muốn gần gũi chồng làm những ông chồng đôi khi cũng cảm thấy vợ mình thật lạ.

Hai là không có một chút nhu cầu nào cả, suy nghĩ việc thực hiện nghĩa vụ vợ chồng thật sự là ám ảnh, nỗi lo.

Nhung nghĩ ở đây có 2 vấn đề, tâm lý và sức khỏe, dù là vấn đề nào đi nữa thì cơ thể của bạn thực sự không muốn, không nên ép buộc mình phải làm. Một số người để cho cơ thể mình bị ép buộc và chịu đựng trong thời gian quá dài thì ngay sau khi sinh xong sẽ dễ bị lãnh cảm. Vậy nên trong thời gian mang thai chúng ta cũng cần chia sẻ với chồng là quan trọng nhất.

Kim Khuyên - TPHCM

Bác sĩ ơi, khi bị rạn da em có mua thuốc đông y về trị. Sau đó em mới biết thuốc này có chứa Corticoid. Khi dùng thuốc này một thời gian thì vùng da hằn sâu, màu đỏ và rất rộng. Bác sĩ tư vấn giúp em làm sao để khắc phục tình trạng rạn da do dùng Corticoid với ạ. Em nên làm gì bây giờ thưa bác sĩ?

TS.BS Trần Ngọc Ánh trả lời:

Có rất nhiều thuốc đông y dưỡng da chứa thành phần corticoid, vì đây là thành phần kháng viêm nên có tác dụng tuyệt vời cho làn da. Nếu làn da chúng ta bị ngứa, sần sùi, không được láng mịn thì thoa vào bạn sẽ thấy da sáng trắng và láng mịn. Nhưng sau một thời gian sử dụng mới thấy những dấu hiệu gọi là biến chứng của corticoid xuất hiện như teo da, rạn da.

Tình trạng rạn da do corticoid khác với tình trạng rạn da do tăng cân hay giãn nở làn da thông thường vì nó có thêm nột số triệu chứng khác như da bị mất màu hay bi sạm màu, viêm đỏ da, có cảm giác nóng rát, làm mỏng da và dễ xuất hiện nhiễm trùng da như mụn mủ, trứng cá...

Khi nhận biết kem dưỡng da có chứa thành phần corticoid như vậy, ngay lập tức ngưng sử dụng và sử dụng biện pháp tái tạo làn da, ngoài làm cho da săn chắc, tăng độ co giãn, tăng đàn hồi thì còn phải điều trị những biến chứng khác của corticoid như nhiễm trùng, viêm da, đỏ ngứa... Chúng ta phải xử lý tình trạng này lâu hơn, khó hơn đối với tình trạng rạn da thông thường.

Nguyễn Tuấn Khải - khainguyen486…@gmail.com

Gần đến sinh nhật vợ em. Em muốn tặng cô ấy món quà và đang hướng đến kem rạn da, vì vợ đang mang thai. Em muốn nhờ bác sĩ tư vấn, thành phần chính của kem chống rạn là gì? Cách dùng kem thế nào để hiệu quả? Bao lâu có thể thấy kết quả? Bà bầu nào cũng dùng được kem chống rạn phải không, giả sử có bệnh về da liễu thì có nên dùng? Kem chống rạn có tác dụng phụ gì?

Em có nhiều câu hỏi, mong được bác sĩ giải đáp ạ.

TS.BS Trần Ngọc Ánh trả lời:

Kem phòng ngừa rạn da nên sử dụng sớm, bắt đầu từ tháng thứ 2-3 của thai kỳ, thành phần an toàn cho phụ nữ mang thai.

Những sản phẩm phòng ngừa rạn da có thành phần làm mềm da, thường thấy là vitamin E, ure A, bơ hạt mỡ... đã được chứng minh và có hiệu quả. Ngoài ra còn có thành phần chống oxy hóa, hồi phục và tái tạo làn da mới phòng ngừa và điều trị rạn da được.

Nếu chọn đúng sản phẩm sẽ có hiệu quả sau 3 tuần sử dụng, vết rạn mờ đi và không còn sậm màu nữa, cảm giác không bị nhờn rít, khó chịu, đó là yếu tố chị em phụ nữ lựa chọn cho làn da không bị bức bối, khó chịu và có thể sử dụng thời gian dài.

Nếu những sản phẩm này được sản xuất ở những doanh nghiệp có uy tín, có công nghệ hiện đại thì không gây nên tác dụng phụ, trừ những trường hợp có cơ địa dị ứng vì bất kỳ sản phẩm nào cũng có tỷ lệ nhỏ những người không hợp, bị kích ứng, những người trước đây có viêm da cơ địa, mề đay mạn tính thì trong tất cả các sản phẩm cũng có nguy cơ gây ngứa. Khi có phản ứng thì nên ngưng và không nên tiếp tục sử dụng, nên chọn những sản phẩm phù hợp hơn.

Lê Kim Thùy - Hải Phòng

Chị Nhung Lady thân mến,

Em muốn khi mang thai, chồng sẽ đồng hành cùng em nhiều hơn. Nhưng em chưa biết nói cách nào để anh ấy có thể phụ giúp em như thoa kem giúp vợ, massage thư giãn… Nếu được, mong chị chỉ dẫn giúp em nhé. Em cảm ơn chị nhiều.

Nhung Lady trả lời:

Phụ nữ luôn muốn nhiều và nhiều hơn nữa. Trước khi muốn người bạn đời hiểu và giúp mình thoa kem hoặc bất kỳ việc nào khác thì chị em chúng ta cần là người cho đi trước.

Chúng ta có thể pha cốc nước mỗi buổi tối sau khi chồng đi làm về, học những bài massage nhẹ nhàng để giúp chồng thư giãn vùng cổ và gót chân nếu anh ấy đi lại nhiều, hoặc vùng đầu nếu anh ấy làm công việc đầu óc...

Khi đó, chồng bạn cảm nhận được những yêu thương và nghĩ vợ mang thai mệt mỏi mà vẫn chăm sóc mình như vậy, anh ấy sẽ động lòng và có hành động tương tác lại với bạn.

Khi chúng ta mang thai, cần có sự quan tâm dành cho cả vợ và chồng. Đứa trẻ sinh ra cần sự vun đắp của cả hai vợ chồng. Vậy tại sao bạn không đăng ký để cả 2 vợ chồng cùng tham dự những buổi hội thảo của chuyên gia về nuôi dưỡng con cái, tâm lý bà bầu. Lúc đó chồng thấu hiểu hơn qua sự chia sẻ của chuyên gia hoặc bác sĩ, và sẽ có động thái giúp vợ mình vượt qua thời gian này một cách dễ dàng nhất.

Ở vai trò là người kết nối, lắng nghe nỗi niềm của phụ nữ, Nhung Lady có nhắn nhủ nào với các mẹ bầu? Những mong mỏi của chị em, đặc biệt về vấn đề chăm sóc sắc đẹp, “gìn giữ làn da con gái” của mình trong giai đoạn mang thai và làm mẹ?

Còn với TS.BS Trần Ngọc Ánh, xin BS cho biết, sự chia sẻ, đồng hành của người chồng, người cha có vai trò như thế nào với sự hình thành, phát triển của đứa con và tâm lý của người mẹ?

Nhung Lady trả lời:

Khi mang thai, chế độ ăn uống, ngủ nghỉ và bổ sung các chất dinh dưỡng đa số từ ông xã của Nhung. Vì với đàn ông, con cái và sự tự hào về con cái luôn là niềm tự hào trường tồn trong suốt quá trình đàn ông mang trọng trách gieo giống.

Hãy dựa vào những niềm tự hào này và trở thành chuyên gia tâm lý của chồng hàng ngày. Chúng ta thường xuyên trò chuyện cũng như kể những câu chuyện xung quanh nhưng gửi gắm thông điệp đây là giọt máu của anh, là thế hệ của anh. Chắc chắn khi chồng ý thức được điều đó thì chúng ta không cần phải làm điều gì cả, tất cả đã có chồng lo. Đây là kinh nghiệm thực tế mà Nhung đã trải qua và muốn chia sẻ với chị em phụ nữ.

Chúc tất cả mọi người hạnh phúc và viên mãn trong cuộc sống.

TS.BS Trần Ngọc Ánh trả lời:

Trước hết chúng ta nên chăm sóc bản thân, từ nhân cách, tinh thần và ngoại hình. Đó là điều tiên quyết để giữ lửa gia đình. Chúng ta nên chăm sóc về nhân cách, tinh thần và ngoại hình.

Bên cạnh đó, cần giữ dáng dấp như hồi còn trẻ, chưa kết hôn hay chưa mang thai. Bắt đầu từ việc chăm sóc làn da, không chỉ da mặt mà còn dưỡng da toàn thân trước và sau khi mang thai. Hạn chế tối đa tình trạng rạn da, vì rạn da chỉ có phòng chứ không chữa được, khi đã xảy ra thì vô phương cứu chữa.

Vì vậy, chúng ta cần chăm sóc làn da trước, trong khi mang thai, sau khi sinh tiếp tục dưỡng da bằng những sản phẩm chăm sóc da. Ngoài ra, chúng ta nên chia sẻ những mong muốn cho và nhận cùng với người bạn đời.

 


AloBacsi xin trân trọng cảm ơn TS.BS Trần Ngọc Ánh và Nhung Nguyễn đã dành thời gian tư vấn, chia sẻ những câu chuyện thiết thực giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về cách chăm sóc làn da cũng như giữ lửa hôn nhân gia đình.

Kính chúc TS.BS Trần Ngọc Ánh và Nhung Nguyễn sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

Trân trọng cảm ơn Gel xoa chống rạn da GYNELAST - nhãn hiệu ngừa rạn da đến từ Pháp đã đồng hành cùng chương trình. Mọi thông tin chi tiết về sản phẩm xin vui lòng liên hệ Hotline: 18006213 hoặc Fanpage: Mẹ bầu sống xanh.

Mời bạn đọc xem kỳ trước: TS.BS Trần Ngọc Ánh livestream tư vấn: Gìn giữ làn da con gái khi mang thai

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X