Hotline 24/7
08983-08983

Liên hệ giữa chất tạo cơ bắp và ung thư tinh hoàn

Người nam nào dùng các chất bổ sung tạo cơ bắp như creatine hoặc androstenedione có đến 177% nguy cơ phát triển ung thư tinh hoàn so với người nam không dùng.

Một nghiên cứu đã chỉ ra điều này. Và nguy cơ còn lớn hơn nhiều nếu việc sử dụng thuốc bắt đầu từ còn trẻ. Đây chỉ là kết quả ban đầu, nhưng điều này có thể giải thích tại sao hiện nay ung thư tinh hoàn trở nên phổ biến hơn so với những năm 1970, do việc sử dụng chất bổ sung cơ bắp ngày càng tăng.

Tongzhang Zheng, nhà dịch tễ học và người chủ trì nghiên cứu đến từ đại học Brown (Mỹ), nói: "Mối liên hệ được quan sát rất rõ ràng. Nếu bạn sử dụng càng sớm, bạn càng có nhiều nguy cơ bị ung thư tinh hoàn. Tương tự nếu bạn sử dụng càng lâu, càng nhiều loại sản phẩm khác nhau, nguy cơ càng tăng lên".

Đây là nghiên cứu đầu tiên tìm kiếm mối liên hệ giữa ung thư tinh hoàn và các chất bổ sung tạo cơ bắp, nhưng nó bắt nguồn từ một nghiên cứu trước đây gợi ý các chất bổ sung tạo cơ, có tên androstenedione, có thể gây tổn thương tinh hoàn.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã tiến hành phỏng vấn tỉ mỉ phong cách sống của gần 900 người nam ở Mỹ, trong đó 356 người đã được chẩn đoán ung thư tinh hoàn và 513 người không bị. Những người này được hỏi họ sử dụng chất bổ sung thường xuyên như thế nào, các yếu tố nguy cơ tiềm tàng như hút thuốc, uống rượu, thói quen tập luyện, các tổn thương trước đó ở tinh hoàn và tiền sử gia đình.

Sau khi phân tích tất cả những yếu tố này, nhóm nghiên cứu thấy rằng người nam nào sử dụng chất bổ sung tạo cơ bắp sẽ có trung bình 65% nguy cơ phát triển ung thư tinh hoàn so với người không dùng. Nguy cơ này tăng lên 177% nếu họ sử dụng nhiều hơn một sản phẩm tạo cơ. Nguy cơ cũng tăng đáng kể nếu người ta dùng sản phẩm trước tuổi 25 hoặc nhiều hơn 3 năm.

Kết quả nghiên cứu công bố trên tạp chí British Journal of Cancer. Zheng nói: "Ung thư tinh hoàn là một dạng ung thư rất bí ẩn. Chúng tôi không nghi ngờ bất kỳ yếu tố nào có thể làm gia tăng căn bệnh này".

Dĩ nhiên, mối liên hệ không phải là nguyên nhân-hậu quả, và y học cần nghiên cứu nhiều hơn nữa để xác định chắc chắn chuyện gì xảy ra ở đây. Nếu mối liên hệ được xác định chắc chắn, đơn giản là người nam chỉ cần không dùng sản phẩm tạo cơ bắp là giảm được nguy cơ ung thư tinh hoàn.

Theo Châu Giang - Thế giới tiếp thị
Nông thôn ngày nay

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X