Hotline 24/7
08983-08983

Lê Phan Trọng Nhân, nạn nhân bị đồn thổi 'chết não' vụ cháy Carina xuất viện

"Xin cám ơn y bác sĩ BV Chợ Rẫy đã cố găng hết sức giành mạng sống lại cho con tôi. Không biết dùng lời nào để chia sẻ niềm vui này. Rất sung sướng" - Ông Lê Văn Ngà, cha của Lê Phan Trọng Nhân xúc động.

Chiều 19/4, BV Chợ Rẫy (TPHCM) cho biết, anh Lê Phan Trọng Nhân, nạn nhân trong vụ cháy chung cư Carina (quận 8, TPHCM) khiến 13 người thiệt mạng đã vượt ải tử thần.

Bác sĩ chia sẻ về tình trạng của bệnh nhân Lê Phan Trọng Nhân.Bác sĩ chia sẻ về tình trạng của bệnh nhân Lê Phan Trọng Nhân.

Trở về từ cõi chết

PGS.TS Trần Minh Trường, PGĐ BV Chợ Rẫy cho biết, Nhân là bệnh nhân nặng nhất trong số các nạn nhân được cấp cứu tại BV, khi anh bị hôn mê sâu, tưởng chừng sẽ tổn thương não vĩnh viễn. Nhưng sau khi được các bác sĩ dốc hết sức điều trị và bằng cả may mắn, anh đã dần hồi tỉnh. Đây là số mệnh mà cuộc đời xếp đặt cho anh.

ThS.BS Phạm Thị Vân Thanh nhớ lại, buổi sáng định mệnh ấy khi chị chuẩn bị nhận khen thưởng cho ca bệnh cứu chữa ngoạn mục trước đó thì thông tin thảm họa Carina ập đến. Vậy là bỏ hết tất cả, chị tất tả chạy xuống nội soi khí quản cho các nạn nhân bị lửa làm bỏng hô hấp nặng nề.

Anh Nhân đã hồi phục thần kỳ sau thời gian tưởng chừng như không qua khỏi.Anh Nhân đã hồi phục thần kỳ sau thời gian tưởng chừng như không qua khỏi.

'Khi bệnh nhân vào, đầu tiên chúng tôi nội soi hút khói bụi, sau đó hỗ trợ thở máy, cho thuốc giãn phế quản để làm tiêu sợi tơ huyết trên đường thở. Sau đó bệnh nhân tiếp tục được mở khí quản để đường thở ngắn lại, rồi tống bớt chất nhày. Mỗi lần thở qua khí quản, khí đen phụt lên, từng mảng niêm mạc môi bong tróc. Giờ bệnh nhân vẫn còn di chứng sẹo đường thở' - bác sĩ điều trị chia sẻ.

Các bác sĩ kể, khi được rút nội khí quản, bệnh nhân được giải phóng đường thở đến 80%. Khoảng 2-3 ngày sau khi đã chụp CT kỹ càng và thấy bệnh nhân tỉnh lại, họ mới mới dám tin là Nhân không bị tổn thương não, bởi lúc đầu anh bị suy hô hấp nặng.

Khuôn mặt anh Nhân vẫn còn in hằn dấu vết của thảm họa.Khuôn mặt anh Nhân vẫn còn in hằn dấu vết của thảm họa.

Dù đã tỉnh táo và có thể xuất viện ngay, nhưng tâm lý của anh Nhân vẫn còn bất ổn. Phần do bị ảnh hưởng của việc ngộ độc khí, và phần do những cú sốc mà anh phải đón nhận trong vụ cháy kinh hoàng. Nhân còn sống, nhưng ngọn lửa dữ đã cướp đi vợ con anh.

Lo sợ bệnh nhân nghĩ quẫn nên sau khi anh Nhân tỉnh lại, các bác sĩ không dám nói sự thật. Có buổi tối nhìn anh không ngủ được, xuất hiện dấu hiệu nói lảm nhảm, bác sĩ trực khoa Hồi sức cấp cứu phải xin ý kiến chỉ đạo, mời bác sĩ tâm lý của BV tâm thần qua hỗ trợ cho bệnh nhân.

Hiện tại sau những ngày thận trọng điều trị tâm lý, anh Nhân đã phần nào nguôi ngoai ký ức đau thương.

'Nhân mạnh mẽ lắm, sẽ không làm chuyện gì quẫn trí đâu'

Nhìn con tàn tạ trên giường bệnh, ông Lê Văn Ngà (cha ruột anh Nhân) tưởng đã chai lì với cảm giác đau đớn cũng đượm buồn.

Ông kể, hôm Nhân tỉnh lại cứ nằng nặc hỏi vợ con đâu.ANh hỏi bác sĩ vợ con đâu, bác sĩ nói tránh là vợ Nhân nằm ở khoa khác, còn con nằm BV Nhi đồng. Nhưng Nhân không tin, nhất quyết đòi gia đình cho xem hình vợ con. Anh bảo làm sao ở BV khác được, vì lúc tháo chạy họ đi cùng nhau kia mà.

'Chưa bao giờ tôi thấy bệnh nhân hoảng loạn như trường hợp này. Suốt ngày hỏi vợ con ở đâu. Nằm ở lầu rất cao, chúng tôi phải xin BV chuyển Nhân xuống thấp và nằm chỗ tương đối kín. Lỡ bệnh nhân suy nghĩ dại dột thì còn...' - Bác sĩ điều trị cho Nhân tâm sự những ngày căng thẳng theo sát bệnh nhân.

Cha bệnh nhân (phải) kể về quá trình hồi phục tâm lý cho con.Cha bệnh nhân (phải) kể về quá trình hồi phục tâm lý cho con.

Nhưng buồn nhất là việc Nhân tưởng con mình còn sống. Anh kể với bác sĩ, lúc hoảng loạn chạy ra khỏi đám cháy, có một đứa bé bám chặt chân anh. Tưởng con mình, anh ôm lấy, lao đi tìm sự sống rồi ngất đi lúc nào không hay.

Rồi cái ngày công bố tin dữ cũng đến. Để nói hết sự thật cho con nghe, ông Ngà phải bàn bạc với các y bác sĩ rất lâu, lúc tâm lý Nhân thực sự ổn định. Không dám đối diện với con, ông phải nhờ cậu ruột của Nhân mở lời. Sốc, là điều đã lường trước.

'Nó khóc, những giọt nước mắt đè nén, xót xa trước cái chết của vợ con. Nhưng nó cố bình tĩnh đón nhận, vì nó biết vợ chết vì thảm họa, biết trách ai đây. Cứ nhìn hình ảnh vợ con là nó rơi lệ. Sợ tôi lo lắng, nó ráng nói cha mẹ cứ yên tâm, con sẽ không làm gì quẫn trí đâu. Nó cứng cõi can đảm lắm' - ông Ngà trầm tư.

Người cha cảm ơn các y bác sĩ cứu con.Người cha cảm ơn các y bác sĩ cứu con.

Ngày xuất viện, tinh thần Nhân tạm thời ổn định, nhưng bác sĩ bảo cần theo dõi sát. Họ mong Nhân cảm thấy mạng sống của mình có ý nghĩa với bản thân và gia đình mà mạnh mẽ vượt qua biến cố. Hơi thở Nhân vẫn còn khó khăn, anh phải theo dõi tập vật lý trị liệu hô hấp.

'Xin cám ơn y bác sĩ BV Chợ Rẫy đã cố găng hết sức giành mạng sống lại cho con tôi. Không biết dùng lời nào để chia sẻ niềm vui này. Rất sung sướng' - Ông Lê Văn Ngà, cha của Lê Phan Trọng Nhân xúc động chia sẻ bên cạnh giường bệnh con trai.

Theo Hoàng Lê - Trí thức trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X