Hotline 24/7
08983-08983

Lễ khởi động chương trình sức khoẻ thanh thiếu niên

Ngày 19/6/2019 - Tổ chức Plan International Việt Nam, công ty AstraZeneca Việt Nam tổ chức lễ khởi động chương trình Sức khỏe thanh thiếu niên Việt Nam (gọi tắt là YHP Vietnam). Chương trình này được phối kết hợp triển khai thực hiện với 2 đối tác là Trung tâm Thanh thiếu niên Trung ương (gọi tắt là NYC) và Trung tâm phòng chống bệnh tật Hà Nội (gọi tắt là HNCDC).

Đây là một chương trình đầu tư cộng đồng toàn cầu do tập đoàn AstraZeneca khởi xướng tập trung vào nhóm đối tượng thanh thiếu niên và các hoạt động dự phòng các bệnh không lây nhiễm (BKLN) phổ biến như: ung thư, tiểu đường, tim mạch, phổi mạn tính.

Lễ ký biên bản ghi nhớ hợp tác giữa 3 bên tham gia dự án: Trung tâm Thanh thiếu niên Trung Ương, trung tâm phòng chống bệnh tật Hà Nội và Tổ chức Plan International
Lễ ký biên bản ghi nhớ hợp tác giữa 3 bên tham gia dự án: Trung tâm Thanh thiếu niên Trung Ương, trung tâm phòng chống bệnh tật Hà Nội và Tổ chức Plan International

Tại nước ta hiện nay, thanh thiếu niên chiếm 1/3 dân số cả nước, tỉ lệ cao nhất từ trước đến nay. Điều này cũng mang lại cơ hội phát triển cả về kinh tế và xã hội cho đất nước. Độ tuổi vị thành niên là độ tuổi vô cùng quan trọng trong việc can thiệp nhằm giảm nguy cơ mắc các BKLN và tăng cường sức khỏe trong suốt các giai đoạn của đời sống.

Ông Lưu Quang Đại – trưởng phòng phát triển và quản lý chất lượng chương trình tổ chức Plan International Việt Nam chia sẻ.
Ông Lưu Quang Đại - trưởng phòng phát triển và quản lý chất lượng chương trình tổ chức Plan International Việt Nam chia sẻ.

“Chúng ta cần chú ý đến sự trưởng thành và phát triển của giới trẻ ở giai đoạn này. Mọi quyết định, thói quen và định hướng giai đoạn này có thể dẫn đến hậu quả và tác động lâu dài đến nhiều thế hệ. Bằng chứng chỉ ra rằng những hành vi không lành mạnh gây ra các BKLN, bao gồm ăn uống không lành mạnh, hút và hít phải khói thuốc, thiếu vận động thể chất, sử dụng rượu bia thường hình thành từ giai đoạn thanh thiếu niên.

Thực tế cho thấy hơn 1/2 những trường hợp tử vong liên quan đến các BKLN gắn liền với những hành vi, thói quen được hình thành hoặc xác lập ở lứa tuổi vị thành niên. Để tăng cường những đáp ứng đối với BKLN trên toàn thế giới, chúng ta cần quan tâm và đầu tư nhiều hơn đến những năm đầu đời và đặc biệt ở lứa tuổi vị thành niên” ông Lưu Quang Đại - trưởng phòng phát triển và quản lý chất lượng chương trình tổ chức Plan International Việt Nam chia sẻ.

Song hành cùng chương trình Sức khỏe Việt Nam (2018-2030) ưu tiên phòng chống các BKLN, chương trình Sức khỏe thanh thiếu nhiên Việt Nam đề cập đến những yếu tố nguy cơ cơ bản như hút thuốc lá, sử dụng rượu bia ở mức có hại, thiếu vận động thể chất, chế độ dinh dưỡng không phù hợp, ô nhiễm không khí cũng như hỗ trợ tăng cường quyền tiếp cận với dịch vụ y tế của giới trẻ.

Theo ước tính của tổ chức Y tế Thế giới năm 2018, Việt Nam có 548.800 ca tử vong, trong đó tử vong do các BKLN chiếm tới 77% (424.000 ca). Bệnh nhân, gia đình và hệ thống y tế phải trả chi phí lớn để điều trị các BKLN.

Chương trình Sức khỏe thanh thiếu niên là một chương trình 3 năm nhằm mục đích góp phần cải thiện sức khỏe và chất lượng sống của giới trẻ Việt Nam, đặc biệt nhóm tuổi từ 10-24 thuộc quận Hai Bà Trưng và huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội. Mục tiêu cụ thể của chương trình nhằm đảm bảo rằng giới trẻ ở Hà Nội được nâng cao nhận thức về những hành vi nguy cơ và những biện pháp phòng tránh các BKLN để từ đó họ có năng lực để đưa ra những quyết định về vấn đề sức khỏe trong bối cảnh các dịch vụ y tế được cải thiện, hệ thống y tế và môi trường chính sách thuận lợi.

Tổ chức Plan International Việt Nam và AstraZeneca Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với đối tác thực thi và đối tác khác để triển khai dự án.

Chương trình dự kiến sẽ cung cấp kiến thức kỹ năng liên quan đến dự phòng các BKLN trực tiếp cho 46.000 thanh thiếu niên Việt Nam trong các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, các trường đại học và thanh niên trong các khu công nghiệp. Bên cạnh đó, chương trình cũng đặt mục tiêu cung cấp thông tin cho 100.000 người dân thông qua các hoạt động nâng cao nhận thức trong cộng đồng.

Trên toàn cầu, kể từ khi bắt đầu năm 2010, chương trình Sức khỏe thanh thiếu niên đã tiếp cận tới hơn 3 triệu thanh niên ở trên 24 quốc gia thuộc 6 châu lục.

Ông Nitin Kapoor, Tổng giám đốc AstraZeneca tại Việt Nam
Ông Nitin Kapoor, Tổng giám đốc AstraZeneca tại Việt Nam

Ông Nitin Kapoor, Tổng giám đốc AstraZeneca tại Việt Nam, cho biết: “Chúng tôi rất tự hào vì Việt Nam sẽ là quốc gia thứ 24 trên toàn cầu và thứ 3 tại châu Á có chương trình Sức khỏe thanh thiếu niên. Chúng tôi rất vui mừng khi kết hợp cùng tổ chức Plan International mang chương trình đến Việt Nam. Đây là một ví dụ điển hình thể hiện cam kết lâu dài của chúng tôi là đồng hành cùng các ưu tiên của Chính phủ và chung tay triển khai chương trình Sức khỏe Việt Nam giai đoạn 2018-2030 vừa được phát động gần đây. Chúng ta sẽ cùng nhau hướng đến một Việt Nam khỏe mạnh hơn.

Để biết thêm thông tin về chương trình Sức khỏe thanh thiếu niên, xin vui lòng truy cập website: https://www.younghealthprogrammeyhp.com/programmes/Vietnam.html

Thông tin thêm:

Chương trình Sức khỏe thanh thiếu niên: Là chương trình đầu tư cộng đồng toàn cầu do AstraZeneca sáng lập vào năm 2010 tập trung vào giới trẻ và phòng chống các BKLN như: ung thư, tiểu đường, tim mạch, hô hấp. Chương trình được phát triển trên sự phối hợp với Trường y tế công cộng Johns Hopkins Bloomberg School và tổ chức Plan International với mục tiêu giảm thiểu hành vì không lành mạnh dẫn đến bệnh BKLN trong tương lai. Các hành vi đó bao gồm: sử dụng thuốc lá, các chất có cồn, thói quen ăn uống không lành mạnh và ít vận động thể chất.

Về Plan International Việt Nam

Với 80 năm kinh nghiệm làm việc tại 75 quốc gia, tổ chức Plan International là tổ chức phi chính phủ lớn nhất thế giới hoạt động trong lĩnh vực Quyền Trẻ em gái. Tại Việt Nam, Plan International bắt đầu hoạt động từ năm 1993. Trong năm 2017, Plan International Việt Nam đã và đang cải thiện đời sống cho hơn 350.000 trẻ em, các gia đình và cộng đồng từ 131 xã thuộc 10 tỉnh thành trên cả nước.

Plan International Việt Nam đặt mục tiêu giúp đỡ trẻ em, thanh thiếu niên, đặc biệt là nhóm chịu thiệt thòi và các em gái, được sinh ra và lớn lên trong một xã hội an toàn và tôn trọng quyền của các em. Đến năm 2021, Plan International Việt Nam sẽ hành động để 2 triệu trẻ em gái từ 1.875 cộng đồng tại Việt Nam được học tập, lãnh đạo, quyết định và phát triển.

Về AstraZeneca

AstraZeneca là tập đoàn toàn cầu về dược phẩm sinh học dựa trên phát minh, chuyên nghiên cứu, phát triển và thương mại hoá các thuốc điều trị chuyên biệt trong các lĩnh vực điều trị chính bao gồm - Ung thư, Tim mạch, Thận - chuyển hoá và Hô hấp. AstraZeneca hiện đang hoạt động tại hơn 100 quốc gia và các loại thuốc phát minh của doanh nghiệp đang được hàng triệu bệnh nhân trên thế giới tin dùng.


Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X