Hotline 24/7
08983-08983

Lấy lại thính lực sau nhiều năm bị ù tai

Bệnh nhân bị ù tai 4 năm nay. Kết quả đo thính lực cho thấy nguyên nhân bởi chứng xốp xơ tai do kẹt xương bàn đạp, một xương nhỏ nằm sau màng nhĩ.

Tháng 04/2019, chị N.C (43 tuổi, Tiền Giang) tìm đến Bệnh viện FV với tình trạng tai phải nghe kém kèm theo những tiếng ù kéo dài suốt 4 năm nay và ngày càng tệ đi khiến chị cảm thấy rất bức bối và tự ti khi giao tiếp.

Bệnh nhân cho biết từ trước đến nay chưa từng bị viêm tai. Chị đến khám và đo thính lực với BS Bernard Colin, kết quả cho thấy chị N.C bị giảm thính lực dẫn truyền và mắc chứng xốp xơ tai bên phải do bị kẹt xương bàn đạp, một xương nhỏ nằm sau màng nhĩ.

BS Bernard Colin đo thính giác cho bệnh nhân

BS Bernard Colin đã tiến hành thực hiện kỹ thuật mổ nội soi phía trong ống tai dưới kính hiển vi để thay xương bị kẹt bằng một trụ dẫn Teflon giúp bệnh nhân phục hồi thính lực. Ca phẫu thuật diễn ra thành công chỉ trong thời gian 60 phút, bệnh nhân xuất viện ngay hôm sau và hoàn toàn không xảy ra biến chứng.

Sau mổ, chị N.C cho biết, tai nghe rõ hơn hẳn, không còn cảm thấy khó chịu vì chứng ù tai, nghe kém.

Theo BS Bernard Colin, bệnh xốp xơ tai - một căn bệnh về tai di truyền hoàn toàn có thể điều trị được. Hiện nay, phương pháp điều trị hiệu quả nhất là phẫu thuật thay thế xương bàn đạp. Bệnh lý này do chuỗi xương con ở tai giữa, chủ yếu là đế xương bàn đạp bị xơ cứng gây ra. Bệnh tiến triển rất chậm, triệu chứng chủ yếu là nghe kém và ù tai, thường bắt đầu từ một tai, sau đó lan dần ra cả hai tai.

Các bệnh lý tai đều tiềm ẩn nguy cơ giảm thính lực và thậm chí là mất thính lực vĩnh viễn nhưng nếu được điều trị sớm ngay khi phát hiện bệnh, tỷ lệ hồi phục thính lực của tai khoảng 90%. Vì vậy, bệnh nhân cần đi khám ngay khi có dấu hiệu nghe kém một bên hoặc hai bên tai, tai có hiện tượng chảy mủ, dịch bất thường. “Nếu để xảy ra tình trạng điếc nặng rồi mới phẫu thuật thì việc điều trị sẽ rất khó khăn và kết quả cũng bị hạn chế”, BS Colin cho biết.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X