Hotline 24/7
08983-08983

Lấy huyết khối cứu bệnh nhân bị tắc động mạch thân nền

Bệnh nhân 66 tuổi đến Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ trong tình trạng hôn mê, liệt tứ chi do nhồi máu não tắc động mạch thân nền, đã được can thiệp hút huyết khối thành công.

Người nhà cho biết, ông D. V. N. (ở Cần Thơ) có tiền sử tiểu đường và cao huyết áp. Vào lúc 6g sáng ngày 4/9, ông N. bị lơ mơ, yếu nửa người nên thân nhân đã chuyển đến Bệnh viện Quân y 121. Kết quả chụp CT cho thấy bệnh nhân bị đột quỵ nên người nhà quyết định đưa vào Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ lúc 9g30 trong tình trạng hôn mê sâu, liệt nửa người phải, yếu nửa người bên trái. Êkip bác sĩ đã cấp tốc cho bệnh nhân chụp mạch máu kỹ thuật số xóa nền (DSA) và kết quả là nhồi máu não cấp, tắc động mạch thân nền.

Bệnh nhân đã được can thiệp hút huyết khối ngay lập tức trong vòng 1 giờ đồng hồ. Đến ngày hôm sau bệnh nhân đã tỉnh táo, thực hiện đúng y lệnh của bác sĩ.

Hình chụp DSA trước và sau can thiệp cùng huyết khối được lấy ra. Ảnh: BVCC

TS.BS Trần Chí Cường - Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ cho biết tắc động mạch thân nền là “cơn ác mộng của ngành y”, vì đa số trên 90% bệnh nhân sẽ tử vong. Nếu không cứu chữa kịp thời, bệnh nhân rơi vào hôn mê sâu nhanh chóng, liệt tứ chi, ngưng thở, ngưng tim và cuối cùng là tử vong. Nếu may mắn cứu được thường là thở máy lâu dài hoặc sống thực vật, điều này vô hình chung tạo gánh nặng kinh tế và áp lực tâm lý cho gia đình.

Ngoài những dấu hiệu thông thường của đột quỵ như bệnh nhân lơ mơ, yếu nửa người, nói khó thì riêng về đột quỵ do tắc động mạch thân nền bệnh nhân bị hôn mê nhanh chóng và yếu liệt tứ chi. Nếu ngưng thở 4 phút không cấp cứu kịp thời thì bệnh nhân tử vong.

ThS.BS Nguyễn Lưu Giang - Trưởng đơn vị Can thiệp DSA, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ hướng dẫn bệnh nhân thực hiện y lệnh. Ảnh: BVCC

“Trong hơn 6 tháng đi vào hoạt động, bệnh viện đã chụp và can thiệp nội mạch hơn 400 trường hợp đột quỵ (bao gồm nhồi máu não và xuất huyết não) và trên 80% đã được cứu sống. Đây là con số ấn tượng, bởi hơn 15 năm kinh nghiệm tại TPHCM, tôi chưa từng thấy tỷ lệ cao như vậy. Lý do là nhờ ngay tại trung tâm ĐBSCL đã có một bệnh viện chuyên sâu về cấp cứu đột quỵ là S.I.S, bệnh nhân không phải đi xa lên TPHCM mà được cấp cứu sớm trong thời gian vàng. Mặt khác là sự phối hợp giữa các bệnh viện và cơ quan truyền thông, báo đài đã giúp nhiều người hiểu hơn về dấu hiệu nhận biết đột quỵ để nhanh chóng đưa bệnh nhân đi cấp cứu” - BS Cường thông tin.

 

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S đã áp dụng BHYT từ ngày 3/9, giúp giảm thiểu chi phí điều trị cho bệnh nhân đột quỵ.

 

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X