Hotline 24/7
08983-08983

Lao phổi AFB âm tính, điều trị ngoại trú có lây không?

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương trả lời bạn đọc AloBacsi các câu hỏi: Lao phổi AFB âm tính điều trị ngoại trú có lây không, viêm tụy mãn tính, thuốc điều trị tâm thần phân liệt, chụp MRI sọ não...


BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - BV Thống Nhất

Nội dung tư vấn của BS Lan Hương với bạn đọc AloBacsi:

 


- Nguyễn Tiến Hùng- Bình Thạnh

Chào BS,

Ba tôi hiện tại không biết bị sao mà ra máu cam rất nhiều, ra bất chợt, máu tuôn ra giống như bị cắt trúng tay vậy.Ba tôi có uống bia rượu hút thuốc.

Cho tôi hỏi là mình cần làm xét nghiệm nào, và đến BVnào để khám?Xin cám ơn!

 

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Có rất nhiều nguyên nhân gây chảy máu mũi, còn gọi là chảy máu cam, bao gồm nguyên nhân tại chỗ và cả bệnh lý toàn thân.

Tại chỗ: do viêm nhiễm như viêm mũi cấp và mạn (môi trường ô nhiễm là yếu tố thuận lợi gây viêm mũi);do chấn thương vì ngoáy mũi hoặc dị vật lọt vào mũi;do cấu trúc bất thường ở hốc mũi như vẹo hoặc gai của vách ngăn mũi…;do khối u lành và ác tính

Toàn thân: bệnh tim mạch, bệnh lý huyết học, thuốc...

Tuy nhiên, chảy máu mũi ở người lớn tuổi, có tiền căn uống bia rượu và hút thuốc lá nhiều năm là triệu chứng cảnh báo cần phải khám BS, cần soi mũi và khám toàn thân kiểm tra để loại trừ bệnh lý nguy hiểm.

Với tình trạng này, ba em cần đến khám tại BVtai mũi họng, xác định nguyên nhân và điều trị thích hợp em nhé. Sau khi khám, BSsẽ cho chỉ định xét nghiệmtương thích.

Đồng thời, khi chảy máu cam, người bệnh nhớ dùng ngón cái cùng bên ấn nhẹ bên cánh mũi chảy máu, giữ trong 5 -10 phút, trong khi đầu để thẳng và chú ý hạn chế thức ăn cay nóng.

 

 

- Thục Yến - meocon...@gmail.com

Chào BS,

Cho em hỏi là bị tiêu chảy, đau bụng từng cơn, buồn nôn, hành sốt, phân đen, chán ănlà dấu hiệu của bệnh gì ạ? Và nên khám ở khoa nào ạ?

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Yến thân mến,

Tiêu chảy mới xảy ra vài ngày là tiêu chảy cấp. Tiêu chảy cấp với phân không lẫn đàm máu, không sốt hướng nhiều đến tác nhân lành tính không do vi trùng như virus, thức ăn, thuốc, loạn khuẩn ruột.

Tuy nhiên, tiêu chảy kèm theo triệu chứng sốt, phân đen là dấu hiệu nguy hiểm của tiêu chảy cấp, thường gặp trong viêm ruột do tác nhân không còn lành tính như trên nữa. Và do đó, em cần đến khám tại chuyên khoatiêu hóa để BSkiểm tra cho em và kê thuốc thích hợp, tránh để biến chứng nặng hơn.

Trong thời gian sắp xếp đi khám, em cần chú ý ăn chín uống sạch, ăn thực phẩm dễ tiêu ít dầu mỡ, uống đầy đủ nước trong ngày, khát thì phải uống ngay, tốt nhất nên uống gói oresol để bù điện giải.

 

 

- Phạm Văn Đ. - Hải Phòng

Thưa BS,

Cháu bị lao, BS kết luận là lao phổi AFB âm tính đang điều trị tấn công được 15 ngày và giờ về điều trị ngoại trú ở gia đình.Vậy cháu có lây bệnh cho mọi người trong nhà không BS?

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Lao phổi AFB âm tính, nghĩa là người bệnh lao phổi không mang nhiều vi khuẩn lao trong dịch tiết đường hô hấp - đàm, do đó chưa phát hiện được vi khuẩn lao trong đàm khi xét nghiệm đàm (vi khuẩn lao rất khó phát hiện, đặc biệt khi số lượng ít), vì vậy khả năng lây cho người khác là không cao (nhưng vẫn có thể lây).

Bởi vì đường lây chủ yếu của người bị lao phổi là khi người bệnh ho, hắt hơi, nhảy mũi, nói chuyện hay khạc nhổ, sẽ thải vào không khí các hạt nhỏ li ti từ chất tiết của đường hô hấp, và vi khuẩn lao nằm trong dịch tiết, đàm nhớt này chính là nguồn lây bệnh lao cho người khác.

Giai đoạn đầu điều trị thì nguy cơ lây bệnh cao hơn giai đoạn sau. Ngoài ra, ở nước ta, đa phần người khỏe mạnh bình thường cũng có mang 1 số ít vi khuẩn lao trong người, khi mà hệ miễn dịch suy yếu (trẻ sơ sinh, người lớn tuổi, lao lực, nhiễm HIV, hóa xạ trị ung thư...) cũng có thể bùng phát ra bệnh lao, chứ không chỉ do nhiễm từ người bệnh lao.

Như vậy, hiện tại em vẫn có khả năng lây bệnh cho mọi người trong gia đình, em nên mang khẩu trang khi tiếp xúc với mọi người trong những tháng đầu, khi em không còn ho nữa thì những tháng cuối của quá trình điều trị có thể sinh hoạt bình thường với gia đình, nhưng vẫn hạn chế tiếp xúc thân mật như ôm hôn, đặc biệt với trẻ nhỏ và người lớn tuổi.

 

 

- Hiên Nguyễn, 18 tuổi - Bắc Ninh

Hôm nay là ngày thứ 7 họng em có vấn đề, mấy ngày đầu em bị đau họng và sốt, hiện giờ chỉ bị hơi sốt nhè nhẹ thôi ạ,em để í là cứ sáng nào em cũngg phải khạc đờm ra ngoài, buổi sáng thì đờm màu vàng khác đặc,còn những buổi trong ngày thì chỉ đờm màu trắng có nhiều bọt thôi ạ.

Từ ngày đầu tiên đến ngày hôm nay là ngày thứ 7, em có khạc đờm ra những sợi máu nhỏ 4 lần ạ,họng rất khó chịu ạ. lúc nào cũng muốn khạc đờm ra ngoài, thành sau họng bị đỏ đỏ như làm sao í, giọng khàn, tắc nghẹt mũi, em tra toàn thấy ung thư phổi, ung thư vòm họng... Em rất sợ ạ.

Em chưa uống thuốc bao giờ hoặc rất ít uống, em rất ít khi ốm, lúc nào ốm em toàn để cho tự khỏi, em chưa đi khám bao giờ ạ, em cũng lười ăn rau.

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Hiên thân mến,

Ung thư vòm họng là một bệnh lý ác tính, hiếm gặp ở người trẻ tuổi, đặc biệt ở người không có tiền căn hút thuốc lá hay gia đình bị ung thư vòm họng. Hơn nữa, bệnh ung thư thường diễn tiến kéo dài, gây hao mòn cơ thể nhiều, nặng dần lên nếu không điều trị.

Bệnh cảnh của em là mới xuất hiện gần đây, chỉ mới 7 ngày thì chưa thể nói nghi ngờ là ung thư được. ở thành sau họng có hệ bạch huyết rất phong phú, khi họng bị viêm thì bạch huyết sẽ phát triển lên, mạch máu sẽ dồn về để tập trung chống lại yếu tố gây hại cho cơ thể, cho hình ảnh thành sau họng rất “xấu xí”, sần sùi, nhiều hạt đỏ, nhiều mạch máu. Điểm khác biệt với bệnh lý ác tính thành sau họng là sau khi điều trị hết viêm, thì hệ thống mạch máu - bạch huyết sẽ trở về bình thường lại.

Tuy nhiên, bệnh đợt này kéo dài hơn những lần trước, ho nhiều, ho có đàm và ho ra sợi máu (do ho mạnh làm vỡ các mạch máu nhỏ bị viêm sung huyết trong thành sau họng), thì em nên đến khám tại chuyên khoatai mũi họng hay BVtai mũi họng để BSkiểm tra và điều trị thích hợp cho em, tránh tâm lý hoang mang lo lắng.

Khi khám BSsẽ cũng kiểm tra xem có tồn tại tổn thương nào nghi ngờ ác tính trong ở thành sau họng cho em luôn.

Song song đó, em chú ý vệ sinh răng miệng sạch ngày 2-3 lần sau khi ăn, súc miệng nước muối trước và sau ngủ dậy, vệ sinh lưỡi mỗi ngày (không cạo lưỡi mạnh), uống nhiều nước trong ngày và ăn nhiều rau xanh hoa quả, không hút thuốc lá, hạn chế nước đá lạnh và thực phẩm nhiều dầu mỡ, cay nóng, nước có gas, không nằm hay vận động mạnh trong vòng 2 giờ sau ăn, tối nên nằm đầu cao, giữ ấm hầu họng, tránh nơi ô nhiễm khói bụi.

 

 

- Đinh Thế An - anhan...@gmail.com

BS cho em hỏi,

Em có chỉ số HBSab 23.41 U.L thì có gì bất ổn không BS?

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào Thế An,

Anti HBSlà kháng thể bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm siêu vi gây viêm gan B (HBV), nồng độ kháng thể Anti HBS> 10 U/L nghĩa là dương tính, có nghĩa là em không có bệnh viêm gan siêu vi B, mà đã có kháng thể bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm siêu vi gây viêm gan B (HBV).

Kháng thể được tạo ra trong 2 trường hợp, một là em đã từng nhiễm HBVtừ bên ngoài, có thể có biểu hiện viêm gan cấp do HBVhoặc không nhưng nay cơ thể đã loại trừ hoàn toàn HBVra khỏi cơ thể và tạo ra kháng thể bảo vệ; hai là kháng thể được tạo ra nhờ vào chủng ngừa viêm gan B.

Nồng độ kháng thể Anti HBS> 10 U/L thì đã đủ khả năng bảo vệ em không nhiễm virus viêm gan B. Thế nhưng, nếu nồng độ kháng thể cao (khoảng 100) thì tốt hơn là nồng độ kháng thể thấp (vẫn trên 10 mIU/mL nhưng < 50 mIU/mL) vì theo thời gian, nồng độ kháng thể sẽ giảm dần xuống, chúng ta sẽ khó biết chích xác lúc nào nồng độ kháng thể xuống dưới 10 U/L (mất khả năng bảo vệ khỏi nhiễm HBV), do đó tốt nhất em cần chích nhắc 1 mũi vaccine là đủ đẩy mức kháng thể lên cao.

 

 

- T.Đ.Nguyên- Bắc Ninh

Xin chào bác sĩ,

Cháu là Nguyên năm nay 19 tuổi. Hiện cháu đang uống thuốc Zapnex để điều trị tâm thần phân liệt nhưng đã từng dừng 3 lần liên tục trong khoảng 15 ngày. Sau đó cháu thấy bộ não hoạt rất nhiều (cháu xin mô tả là bộ não của cháu liên tục tổng hợp thông tin rồi nhận ra điều gì đó, liên tục như vậy).

Cháu muốn hỏi với hậu quả này cháu có phải dùng thuốc suốt đời không (vì khi cháu uống thuốc zapnex thì hiện tượng này hết), liệu sau này cháu giảm liều từ từ cho đến khi dừng hẳn thì hiện tượng này có xảy ra nữa không?

Và cháu muốn hỏi thêm là thời gian uống thuốc tối thiểu là bao nhiêu?Cháu xin cảm ơn bác sĩ nhiều!

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Nguyên thân mến,

Bởi vì các nguyên nhân gây ra tâm thần phân liệt nặng về phần di truyền và sinh lý nên việc chữa trị chủ yếu dựa vào thuốc. Tâm thần phân liệt không thể được chữa khỏi hoàn toàn, người bệnh bắt buộc phải dùng thuốc đúng liều và đều đặn, nếu không bệnh có thể sẽ tái phát nặng hơn, sẽ tổn hại đến não bộ nhiều hơn.

Nói cách khác là em sẽ phải uống thuốc liên tục, kéo dài nhiều năm, việc gia giảm thuốc tùy vào đánh giá của BSchuyên khoatâm thần và các liệu pháp điều trị mới của y học.

Việc tự thử nghiệm cách dùng thuốc trên bệnh của mình, như việc tự ngưng thuốc, là không an toàn đâu, em nhé.

 

 

- N. T. M. Chi - katy...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em sinh năm 96, từ nhỏ tới lớn em rất rụt rè, rất ngại trò hay giao tiếp với ai hết ạ, khi nhn tin thì em còn suy nghĩra được câu để nói nhưng đến nói chuyện trực tiếp em rất sợ, trả lời lp bp,tim và bụng co bóp mạnh cảm thấy nặng người.Dạo này em cảm thấy tình trạng nng hơn,khó điều khiển được tâm lý, cho em hỏi em bị gì có nng lắm không ạ.

Gp chuyện gì em chũng cảm thấy sợ, không thể giải quyết vấn đề tốt được, cảm thấy mình rất vô dụng, nhiều lúc rất muốn tự tử, nhưng lại sợ nghiệp về kiếp sau nênem cũng không dám. Giờ em sợ tất cả cảm giác, sợ mình là người phiền phức gây ảnh hưởng đến người khác nên lúc nào cũng cố gắng làm vừa ý mọi người vì sợ mọi người nói này nói kia. Lúc nào cũng nói phải cố gắng vui lên thoải mái lên nhưng không làm được.

Em đang ở chung trong 1 nhà trọ có 7 người toàn là anh chị em trong gia đình dòng họ,mà ai cũng nói chuyện với nhau thoải mái nói đùa vui vẻ, chỉ có em làkhôngbiết là mình phải nói gì với mọi ngườ nữa.

Cảm giác ngại và sợ cứ lấn ápem mỗi ngày khiếnem cảm thấy rất mệt mỏi ạ. Hy vọng nhận được lời tư vấn sớm nhất từ bác sĩ. Lòngem nhiều suy tư trắc trở bồn chồn lắm ạ không biết kể sau cho hết. Em chưa từng tư vấn hay thăm khám tại BVnào hết.

Hy vọng được giải đáp và nhận được tư vấn về tình trạng và sức khỏe cũng như cách thức và thuốc đễ chữa trị ạ. Em không tiện nghe máy nên mong nhận được phản hồi từ email. Cám ơn bác sĩ đã lắng nghe và hiểu choem ạ.

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chi thân mến,

Tôi mừng vì em ý thức được vấn đề của bản thân, còn kiểm soát được lý trí và hành động của mình, chịu mở lòng và muốn tìm cách thoát ra. Điều này rất có lợi cho việc điều trị và phục hồi bệnh của em. Bản thân em cũng cảm nhận là mình đang chiến đấu chống chọi với những suy nghĩ và cảm xúc kỳ lạ bên trong mình, và đúng thật là em có bệnh.

cuộc sống sẽ có nhiều loại người với nhiều loại tính cách khác nhau, người mạnh mẽ, người nhút nhát. Nếu nhút nhát đơn thuần thì không phải bệnh và có thể tập luyện sẽ hết. Nhưng trường hợp của em thì khác, em nhút nhát quá mức bình thường, đó là biểu hiện của rối loạn cảm xúc - tâm thần. Em đừng bị “dị ứng” hay quá sợ hãi với từ “tâm thần”.

Bệnh về tâm thần hiện nay rất phổ biến, và biểu hiện dưới nhiều dạng, nhiều mức độ khác nhau, như rối loạn giấc ngủ, trầm cảm, tự kỷ... chứ không phải là “khùng”, “điên”, “bị nhập”, đây là cách nghĩ sai lầm của đa phần người dân - chưa có đủ nhận thức về bệnh lý tâm thần trong xã hội hiện nay - dẫn đến sự xa lánh, cay nghiệt dành cho người bệnh, và từ đó người bệnh bị hoảng sợ, chán ghét chính bản thân mình khiến bệnh ngày càng nặng hơn.

Bệnh của em cần được điều trị và có thể điều trị được vì phát hiện sớm.Em vẫn cần phải khám BSchuyên khoatâm thần để xác định rõ loại bệnh và điều trị thích hợp. Để chẩn đoán một người có bệnh tâm thần phân liệt mức độ ra sao, có kèm bệnh gì hay không, cần điều trị thuốc gì thì BSvà bệnh nhân phải ngồi lại với nhau.

Bởi vì các bệnh lý tâm thần sẽ có một số triệu chứng chồng lấp với nhau, BSphải dành thời gian khai nhác bệnh sử kỹ càng, đào sâu vào từng triệu chứng mới kết luận được là người bệnh thuộc nhóm bệnh nào, đồng thời cũng phải loại trừ những bệnh lý tổn thương cơ quan khác gây ra rối loạn tâm thần (như rối loạn nội tiết, bệnh lý ở não…).

Bản thân mình là quan trọng nhất nên em hãy mạnh dạn điều trị để chữa khỏi cho mình và mang lại 1 cuộc sống tốt hơn, cho mình, em nhé.

 

 

- Minh Quang, 15 tuổi

Thưa BS,

Em ngã bị gẫy đầu dưới xương quay tay phải thì em bó tầm bao lâu khỏi ạ?Và tập luyện như thế nào để điều trị? Bó bột xong có chơi thể thao đá bóng được không ?

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào Minh Quang,

Thời gian trung bình lành xương là 1 tháng, tùy mức độ gãy xương, có nhiễm trùng hay không, có béo phì, bệnh tiểu đường, lớn tuổi, hút thuốc lá hay không…mà xương sẽ lành nhanh hơn hay chậm hơn. Người trẻ khỏe mạnh và gãy kín thì xương lành nhanh hơn.

Còn về chơi đá bóng thì mặc dù môn thể thao này dùng chân là chủ yếu nhưng lại có tính va chạm cao, nguy cơ té ngã là có, khi lỡ có sự cố ngoài ý muốn như ngã chống tay thì em có khả năng bị gãy xương lại. Vì thế, dù là gãy xương ở cổ tay nhưng an toàn nhất vẫn là 6 tháng sau mới chơi lại các môn thể thao mang tính cạnh tranh, va chạm như đá bóng

Không có thời gian cụ thể cho mỗi người vì cơ thể mỗi người là khác nhau, do đó em cần tái khám theo hẹn của BS, để BSchụp phim kiểm tra xem can xương mọc tốt không, nếu tốt rồi thì mới tháo bột.

Hiện tại trong thời gian còn cố định tay bằng bột thì em không nên tập xoay cổ tay sớm, nhưng vẫn có thể tập gồng cơ và cử động các ngón tay để máu lưu thông tốt.

Sau khi tháo bột, để mau chóng chơi lại thể thao thì em cần tập vật lý trị liệu 1 thời gian nữa, nhìn chung là sẽ tập xoay cổ tay, tập từ từ, tăng dần mức độ và cường độ, về bài tập cụ thể thì em nên đến các trung tâm phục hồi chức năng, vật lý trị liệu để được BShướng dẫn cách tập đúng, tay em sẽ mau phục hồi, em nhé

 

 

- Phạm Thị Thanh Huyền - Vĩnh Long

Chào BS,

Em bị nhức na bên đầu và bị tê chân và tay khi nhức, nhưng đi chụp MRI ở BV Cần Thơ thì không phát hiện gì. BS cho em hỏi nguyên nhân ạ?

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào Thanh Huyền,

Chụp MRI sọ não là một phương pháp tốt để loại trừ những tổn thương ở não, như u, viêm não, dị dạng mạch máu não… Tuy nhiên, MRI sọ não không phải là kỹ thuật phát hiện mọi nguyên nhân gây đau đầu, bởi vì nhiều bệnh lý gây đau đầu có thể cho kết quả MRI bình thường, như:đau đầu do căng thẳng, đau đầu Migraine, thiếu vi khoáng chất…

Khi đó, người bệnh cần đến khám tại chuyên khoanội thần kinh để BSxem xét các xét nghiệmđã làm, triệu chứng và tiền căn bệnh lý, từ đó sẽ có hướng chẩn đoán và điều trị thích hợp, em nhé.

 

 

- Bạn đọc Đinh- Sơn La

 

Thưa BS,

Em đi khám BS bảo em bị viêm tụy mạn do có sỏi từ 8-13mm. Bệnh này có nguy hiểm không và chi phí điều trị có cao không ạ?

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào bạn,

Bệnh viêm tụy mãn tính là bệnh hiếm gặp và không có khả năng lây nhiễm. Nguyên nhân thường gặp là do rượu, sỏi, bệnh di truyền…

Đây là bệnh lý nguy hiểm và ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Đó là sự xơ hóa từ từ của nhu mô tụy, dẫn tới hậu quả suy giảm hoặc mất chức năng tụy, mà chức năng của tụy chính là tạo ra enzyme tiêu hóa, tạo ra hormone trong đó có insulin trong ổn định đường huyết.

Người bị viêm tụy mạn có khả năng gặp các biến chứng của viêm tụy mạn như vàng da ứ mật, tiểu đường, hội chứng hấp thu kém, ung thư hóa tụy…do đó, những người đã được chẩn đoán là viêm tụy mạn cần tuân thủ nghiêm túc chế độ ăn và phác đồ điều trị mà bác sĩ đã đề ra.

Việc điều trị và theo dõi bệnh là suốt đời, chi phí điều trị không cao nhưng kéo dài nhiều tháng, nhiều năm, do đó nên mua BHYT.

 

 

- T.L.Thu- Đồng Nai

Chào bác sĩ,

Em bị bệnh rối loạn cảm xúc, em đã dùng thuốc được vài năm, nay đã ổn định, đi làm và sinh hoạt bình thường,em muốn hỏi bác sĩ liệuem có thể lập gia đình và có con đượckhông?

Em nghe nói nếu mang thai thìkhôngđược dùng thuốc gì, vậyem phải ngưng thuốc có ảnh hưởng gì đến bệnh củaem không?Em chân thành cảm ơn!

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em Thu,

Người bệnh rối loạn cảm xúc khi được điều trị bệnh ổn định, sinh hoạt và làm việc bình thường thì vẫn có thể lập gia đình.

Việc ngưng thuốc để chuẩn bị có thai thì cần phải tái khám lại BSchuyên khoatâm thần để đánh giá lại, BSphải dựa vào triệu chứng, loại thuốc đang dùng, liều lượng thuốc…mới ra quyết định được, em nhé.

 

Kênh thông tin Tư vấn sức khỏe AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X