Hotline 24/7
08983-08983

Lào Cai: Bé gái 3 tuổi bị đàn ong tấn công dẫn đến suy gan, suy thận

30 vết đốt trên người bé gái 3 tuổi, đặc biệt tập trung ở vùng đầu khiến em rơi vào hôn mê, suy hô hấp, suy gan, suy thận.

Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai thông tin trên VOV.vn, khoảng 14g ngày 12/10, bệnh viện tiếp nhận một cháu bé 3 tuổi V.T.M.D, dân tộc Mông (huyện Bắc Hà, Lào Cai) nhập viện trong tình trạng nguy kịch, phải đưa vào thở máy, truyền giải độc.

Trước đó, vào chiều thứ 6, ngày 11/10, bé D. trên đường về nhà thì bất ngờ bị bầy ong từ trên cây lao xuống tấn công. 30 vết ong đốt trên khắp người bé D., nhiều nhất là ở vùng đầu.

Theo lời người nhà bé D., nhiều khả năng bệnh nhi bị ong mặt quỷ đốt. Có thể trước khi cháu bé đi qua đã có người trêu chọc tổ ong, khiến chúng giận dữ. Điều đáng tiếc, gia đình cháu đã không đưa bé đi viện ngay mà để bé ở nhà 1 ngày sau mới đưa đến bệnh viện. Hiện bé D. đang nằm tại Khoa hồi sức, cấp cứu của Bệnh viện trong tình trạng hôn mê, suy hô hấp, suy gan, suy thận..., sức khỏe ngày một diễn biến xấu.

Do điều kiện trang thiết bị và nhân lực chưa đáp ứng được nhu cầu lọc máu - thận cho bệnh nhi dưới 8 tuổi, các y bác sĩ tại bệnh viện ngay từ đầu đã vận động gia đình khẩn trương đưa cháu về tuyến trung ương để kịp thời điều trị, nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Tuy nhiên, đến trưa 13/10, dù có khá đông người nhà cháu bé có mặt tại viện, nhưng gia đình vẫn chưa đưa ra được quyết định thống nhất.

Cháu bé 3 tuổi bị ong đốt nguy kịch. Ảnh: VOV.vn

Khi bị ong đốt và không được xử lý đúng cách, kịp thời có thể dẫn đến nguy hiểm tính mạng, nhất là với trẻ em và người lớn tuổi có sức đề kháng, chịu đựng kém, người mẫn cảm với phấn hoa.

Theo các bác sĩ trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai khi bị ong đốt cần thực hiện ngay lập tức các biện pháp sau:

- Nhanh chóng ra khỏi khu vực có ong.

- Lấy vòi chích của ong ra bằng cách khều nhẹ hoặc dùng nhíp lấy ra vì hầu hết sau khi đốt, ong đều để lại vòi chích và túi nọc ở vết đốt trên da. Tránh nặn ép bằng tay vì có thể làm nọc độc lan ra.

- Rửa sạch vùng da bị đốt bằng xà phòng và nước ấm. Bôi dung dịch sát trùng như Povidine 10% hoặc cồn 70 độ lên vết đốt mỗi ngày 2 lần.

- Uống nhiều nước để loại thải độc tố.

- Chườm lạnh lên vết đốt để giảm đau và giảm sưng.

- Sau đó phải đưa ngay nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất khi có một trong các dấu hiệu sau: Số lượng vết đốt nhiều (trên 10 nốt), bị ong vò vẽ, ong bắp cày, ong mật và một số ong chưa rõ loại ở các vùng rừng núi; Bị đốt vào các vùng mặt, cổ, miệng, họng; Nạn nhân có các biểu hiện khó chịu như: Đau nhiều, sưng nề nhiều vùng bị đốt, mẩn ngứa, khó thở, mệt nhiều,…

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X