Hotline 24/7
08983-08983

Lần đầu tiên BV Bình Dân phẫu thuật robot tạo hình bàng quang cho bệnh nhân ung thư

BV Bình Dân đã tiến hành phẫu thuật robot cắt bàng quang tận gốc do ung thư, tạo hình bàng quang bằng hồi tràng thành công giúp anh L.K.P trở lại với cuộc sống thường ngày.

Đây cũng là trường hợp đầu tiên các bác sĩ BV Bình Dân (TPHCM) thực hiện phẫu thuật robot tạo hình bàng quang bằng hồi tràng tại Việt Nam.

Anh P. (46 tuổi, Khánh Hòa) suýt bỏ lỡ cơ hội được điều trị kịp thời căn bệnh quái ác vì tự cho rằng tình trạng khó tiểu, tiểu rát, thỉnh thoảng nước tiểu có máu của mình chỉ là do viêm đường tiết niệu thông thường. Sau khi uống thuốc mãi không khỏi, anh P. mới đi khám tại một bệnh viện tuyến tỉnh và lập tức được chuyển đến BV Bình Dân vì nghi ngờ có bướu bàng quang.

Tại đây, anh P. rất bất ngờ khi được kết quản chẩn đoán hình ảnh trên CT bụng phát hiện 2 khối bướu bàng quang kích thước khoảng 4x5cm và 3x1,5cm. Kết quả mô học sau mổ cắt đốt nội soi sinh thiết cho thấy đây là dạng ung thư tế bào chuyển tiếp bàng quang giai đoạn T2b, đã xâm lấn vào lớp cơ của bàng quang.

Các bác sĩ Tiết niệu tại BV Bình Dân khuyên người bệnh chấp nhận phẫu thuật cắt bàng quang tận gốc càng sớm càng tốt để ngăn chặn nguy cơ ung thư di căn. Bên cạnh đó, người bệnh cần được tạo mới một bàng quang nhân tạo làm nơi chứa nước tiểu để đảm bảo chất lượng sống cho người bệnh sau điều trị.

PGS.TS.BS Nguyễn Phúc Cẩm Hoàng đang điều khiển cánh tay robot

Với các phẫu thuật trong vùng khung chậu nhỏ hẹp, khó thao tác như cắt bàng quang và thực tế ung thư bàng quang là một loại có tỉ lệ tái phát cao, ứng dụng robot phẫu thuật sẽ tối ưu hiệu quả điều trị vì cho phép thực hiện bóc tách, cắt lọc hiệu quả các mô quanh bàng quang.

Nhờ khả năng xâm lấn tối thiểu, phẫu thuật robot sẽ giảm mất máu, giảm thời gian nằm viện cũng như giảm biến chứng phẫu thuật, hạn chế tối đa nguy cơ di căn, tái phát ung thư và giúp bảo tồn tốt chức năng của các cơ quan xung quanh nơi phẫu thuật cho người bệnh.

Phẫu thuật robot được đánh giá là đỉnh cao mới của ngành Ngoại khoa thế giới và là bước đột phá mới trong lĩnh vực y tế hiện khá phổ biến ở các nước phát triển. Phẫu thuật đòi hỏi ê-kíp các bác sĩ phẫu thuật phải có trình độ chuyên môn cao, thuần thục cả mổ mở và nội soi tiêu chuẩn đồng thời được đào tạo chuyên sâu và có chứng chỉ về sử dụng robot phẫu thuật. Đến nay, BV Bình Dân vẫn là nơi duy nhất ứng dụng công nghệ này để điều trị bệnh cho người lớn tại Việt Nam.

Tính đến ngày 18/08/2017, BV Bình Dân đã thực hiện tổng cộng 165 trường hợp phẫu thuật robot, trong đó có 12 trường hợp phẫu thuật cắt bàng quang.



Ngay sau khi được các bác sĩ trao đổi về các phương pháp phẫu thuật đối với trường hợp của mình, anh P. đã quyết định lựa chọn phẫu thuật robot. Khi được hỏi về quyết định rất nhanh chóng của mình, anh P cho biết mình còn trẻ, còn tương lai, còn công việc đang chờ đợi, quan trọng là anh mong muốn mình có thể phụng dưỡng cha mẹ nay đã già yếu, phẫu thuật robot có thể giúp điều trị tốt nhất tình trạng ung thư, duy trì cuộc sống chất lượng về sau.

Phim CT scan bụng - chậu cho thấy hình ảnh 2 khối bướu

Cuộc phẫu thuật được tiến hành sau đó 2 tuần đã giúp cắt bàng quang tận gốc và tạo hình bàng quang bằng hồi tràng nhằm đảm bảo chức năng tiểu tiện qua đường niệu đạo cho người bệnh.

Trong 2 thì phẫu thuật, các cánh tay robot nắm giữ chắc chắn các dụng cụ phẫu thuật nhỏ, linh hoạt vận động theo cử động tay của bác sĩ từ buồng điều khiển đã thực hiện bóc tách một cách tinh tế, hiệu quả và an toàn hai niệu quản, mặt sau bàng quang và hai túi tinh, mặt trước bàng quang, tuyến tiền liệt và thực hiện kẹp, khâu nối dễ dàng mà không làm tổn thương các động mạch, tĩnh mạch quan trọng trong vùng chậu của người bệnh. Cánh tay thứ 4 của robot thực hiện chức năng vén và giữ chắc các mô gần vùng thao tác, giúp bộc lộ rõ trường mổ và màn hình 3D với camera phóng đại 12 lần đã hỗ trợ rất tốt cho các bác sĩ trong các thao tác phẫu thuật tinh tế.

Sau khi hoàn tất bước cắt bỏ và đưa bàng quang ra ngoài, các bác sĩ tiếp tục thực hiện tạo hình bàng quang bằng hồi tràng. Cánh tay robot uyển chuyển đã khâu nối mỏm niệu đạo với cổ bàng quang tân tạo bằng ruột non chính xác và nhanh chóng.

Cuộc phẫu thuật thành công, anh P. được xuất viện 2 tuần sau phẫu thuật và trở lại với công việc 15 ngày sau

Anh P. được xuất viện 2 tuần sau phẫu thuật và trở lại với công việc 15 ngày sau. Chia sẻ với các bác sĩ trong ngày tái khám, anh vui mừng khi được các bác sĩ thông báo tình trạng sức khỏe đang hồi phục rất tốt. Anh không còn bị tiểu máu hay phải chịu đựng những cơn đau rát, buốt hành hạ khi đi tiêu, ăn uống ngon miệng, tăng cân, cơ thể khỏe mạnh và trút bỏ được mọi nỗi lo lắng của một người mang căn bệnh hiểm nghèo. Hiện anh đang tập luyện từng ngày việc tiểu tiện để dần thích nghi với bàng quang mới.

Ung thư bàng quang hiện là loại ung thư xếp thứ 9 trong số các loại ung thư phổ biến trên thế giới và là ung thư có tỉ lệ mắc xếp hàng thứ 6 ở nam giới (theo ghi nhận của Tổ chức Ung thư toàn cầu Globocan, 2012).

Nguyên nhân gây ung thư bàng quang chưa được xác định nhưng người hút thuốc lá, làm việc trong môi trường có tiếp xúc với hóa chất, nhiễm một số loại khuẩn là những người có nguy cơ cao mắc loại ung thư này…

Hai dấu hiệu thường gặp nhất của ung thư bàng quang là tiểu ra máu và rối loạn đi tiểu (tiểu buốt, tiểu rát, tiểu khó…). Tuy nhiên, đây cũng là triệu chứng gặp trong nhiều bệnh lý lành tính của đường tiết niệu nên nhiều người bệnh dễ chủ quan, dẫn tới chậm trễ trong việc phát hiện và điều trị.


Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X