Hotline 24/7
08983-08983

Lần đầu tiên bệnh viện tỉnh cứu sống bệnh nhân nhồi máu phổi hiếm gặp

Ngày 6/12, Bệnh viện Đa khoa Thanh Hóa vừa cứu sống bệnh nhân Vũ Thị Phái (sinh năm 1953, xã Hoằng Khánh, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa) bị nhồi máu phổi hiếm gặp. Đây là lần đầu tiên bệnh viện gặp trường hợp bệnh nhân bị nhồi máu phổi và điều trị thành công.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng huyết áp cao, trụy mạch, suy hô hấp. Tại đây, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị nhồi máu phổi do tắc mạch phổi toàn bộ. Bệnh viện xác định đây là ca bệnh khó, hiếm gặp. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh nhân sẽ tử vong.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã chỉ định dùng thuốc tiêu sợi huyết cấp cứu.

1-1.jpg
Đây là ca bệnh lần đầu bẹnh viện gặp và đã điều trị thành công


Sau dùng tiêu sợi huyết 3 giờ, tình trạng huyết áp và oxy máu của bệnh nhân đã cải thiện, giảm tắc động mạch. Sau 2 ngày, sức khỏe bệnh nhân đã dần ổn định, có thể đi lại bình thường.

Theo các chuyên gia, nhồi máu phổi là sự tắc nghẽn động mạch phổi hoặc một trong các nhánh chính của nó. Nguyên nhân là do cục máu đông từ xa di chuyển tới.

Khi mắc, các bệnh nhân thường có các triệu chứng đau ngực, đôi khi kèm với ra nhiều mồ hôi, sợ hãi, đau chân hoặc chân sưng to, ho ra máu, nhịp tim nhanh, đau thắt ngực.

Với những tình trạng nhẹ, phát hiện sớm, bác sĩ có thể dùng một số loại thuốc làm phá hủy các cục máu đông nhỏ như thuốc chống đông, thuốc tiêu sợi huyết. Với các trường hợp nặng, các bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật để lấy cục máu đông.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X