Hotline 24/7
08983-08983

Lần đầu tiên Bệnh viện 108 sử dụng vít Herbert trong điều trị vỡ xương đài quay

Lần đầu tiên tại Việt Nam, các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã sử dụng vít herbert trong điều trị vỡ xương đài quay giúp người bệnh phục hồi chức năng vận động khớp khuỷu tay nhanh chóng.

Theo TS.BS Nguyễn Việt Nam, Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật chi trên và vi phẫu, Bệnh viện TWQĐ 108, chỏm quay tuy nhỏ nhưng là một khớp độc lập, rất quan trọng ở khớp khuỷu tay, chức năng của chỏm quay là quay xung quanh xương trụ, giúp khuỷu tay có thể co duỗi, sấp ngửa cẳng tay, đồng thời góp phần tạo nên lực nâng của cánh cẳng tay.

Trong nhiều trường hợp chấn thương, hay tai nạn bệnh nhân thường bị vỡ, hoặc rạn đài quay ở khớp khuỷu. Với mức độ nhẹ, bác sĩ thường chỉ định cố định, kết hợp xương hoặc đặt lại xương bằng các dụng cụ. Tuy nhiên với các ca bệnh nặng, chỏm xương quay bị vỡ thành nhiều mảnh, không có khả năng kết hợp hoặc đặt lại xương, trước kia bác sĩ chỉ còn cách duy nhất là lấy các mảnh vỡ ra khỏi khớp của bệnh nhân bởi nếu không các mảnh vỡ sẽ bị kẹt trong khớp khiến bệnh nhân vận động khó khăn, cứng khớp.

Nhưng mới đây, tại Bệnh viện TWQĐ 108, các bác sĩ đã sử dụng kỹ thuật mới là vít Herbert để kết xương và nén ép hai mặt gãy, cố định vững chắc ổ gãy xương, đảm bảo liền xương nhanh và vận động sớm khớp khuỷu tránh biến chứng cứng khớp.

Bệnh nhân hồi phục nhanh sau khi phẫu thuật

Gãy chỏm quay - chấn thương thường gặp

TS Nam cho biết, bệnh nhân tên là Nguyễn Hữu K,. 14 tuổi, Hải Dương, nhập viện vì tai nạn với tổn thương: gãy vỡ vụn chỏm xương đài quay khuỷu tay.  Bố của bệnh nhân K. - ông Nguyễn H.H cho biết, khi bị tai nạn, khuỷu tay người bệnh rất đau, sưng, sau khi chiếu chụp, bác sĩ cho biết bị gãy xương đài quay ở tay rất phức tạp và có chỉ định phẫu thuật.

BS Nam - người đã trực tiếp tiến hành ca phẫu thuật chia sẻ, đây là một bệnh nhân trẻ tuổi bị tai nạn bên tay phải, tương lai còn rất dài phía trước, nên các bác sĩ cố gắng hết sức phục hồi chức năng vận động của bệnh nhân.

Các bác sĩ đã sử dụng vít Herbert nhằm cố định ổ gãy xương, nèn chặt 2 mặt của ổ gãy giúp bệnh nhân nhanh chóng hồi phục và ổn định. Hiện, bệnh nhân đã có thể co, duỗi, sấp và ngửa cẳng tay đã ra viện.

TS Nam chia sẻ, thời gian trước do kỹ thuật chưa đáp ứng được yêu cầu, trang thiết bị còn thiếu, nên chúng ta chưa triển khai kỹ thuật. Do đó thời gian điều trị kéo dài, thời gian tập phục hồi chức năng cũng kéo dài. Tuy nhiên, đến nay, Bệnh viện TWQĐ 108 đã tiến hành ca đầu tiên sử dụng vít Herbert cho điều trị cho bệnh nhân bị vỡ đài quay nhằm cố định vững chắc ổ kết xương.

Kỹ thuật này mang lại lợi ích: kết xương cứng chắc, tập vật lí trị liệu sớm, bệnh nhân trở lại cuộc sống hàng ngày sớm, đặc biệt là tránh được nguy cơ cứng khớp khuỷu, đây là di chứng nặng nề. Mỗi phẫu thuật sử dụng vít Herbert chỉ mất khoảng 20 phút.

Kỹ thuật mới được đưa vào thực hiện sẽ đem lại nhiều lợi ích cho người bệnh, giúp người bệnh phục hồi chức năng vận động của khớp khuỷu tay trong các trường hợp chấn thương ở vùng đài quay.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X