Hotline 24/7
08983-08983

Làm thế nào để vứt bỏ khẩu trang an toàn và tái sử dụng?

Khi mọi người xung quanh tìm đến khẩu trang bảo vệ giữa lúc sự bùng phát của virus corona, Singapore đã báo cáo một sự đột biến trong việc khẩu trang được xử lý bừa bãi.

Người lái xe đeo mặt nạ ở Bắc Kinh. Ảnh: Kyodo

Ngay trong thành phố, người ta đã nhìn thấy những chiếc khẩu trang nằm ngổn ngang trên vỉa hè và thang cuốn, trong khi những bức ảnh về chiếc khẩu trang trong thang máy và các khu vực công cộng khác đã xuất hiện trên mạng.

Các chuyên gia nói rằng các khẩu trang được sử dụng nằm xung quanh gây ra rủi ro sức khỏe cộng đồng. Những rủi ro này là gì, khẩu trang nên được xử lý như thế nào và nếu một người muốn sử dụng lại khẩu trang của mình thì sao?

Điều gì xảy ra khi khẩu trang đã sử dụng không được xử lý đúng cách?

Wong Chen Seong, một chuyên gia tư vấn tại Trung tâm bệnh truyền nhiễm quốc gia, nói rằng khẩu trang bị vứt bỏ không đúng cách, đặc biệt là những chiếc bị dính nước bọt hoặc có một lượng lớn dịch tiết đường hô hấp trên bề mặt, có thể là mối nguy hại cho sức khỏe nếu người khác tiếp xúc.

Cách mà virus có thể truyền sang người khác là thông qua tiếp xúc - nghĩa là, nếu người khác vô tình chạm vào khẩu trang bẩn, và sau đó là khuôn mặt của họ - những điểm lây nhiễm chủ yếu gồm mắt, mũi, môi, ông Wong Wong nói.

Leong Hoe Nam, một chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Chuyên gia Mount Elizabeth Novena, cho biết một chiếc khẩu trang đã sử dụng mang theo một nguy cơ nhỏ có thể xảy ra khi truyền virus qua không khí. Nếu được tiếp xúc với không gian mở, với những cơn gió mạnh, sẽ có một rủi ro về khí dung.

Dù sao đi nữa, vứt bỏ khẩu trang đã qua sử dụng không đúng cách là không lành mạnh, ông nói.

Các chuyên gia dự đoán, virus khi bị phơi nhiễm, có thể tồn tại, từ vài giờ đến vài ngày.

Wong nói rằng ở vùng khí hậu nóng ẩm như Singapore, loại virus này có khả năng tồn tại không quá hai đến ba ngày, trong khi Leong cho biết loại nó có thể sống sót sau hàng giờ trên bề mặt bị phơi nhiễm.

Leong cho biết thêm, các vi trùng khác nhau có thể tồn tại trên khẩu trang đã sử dụng với các thời lượng khác nhau. Ví dụ, vi khuẩn có thể sống trong nhiều tháng đến nhiều năm nếu được giữ ở nơi mát mẻ.

Gấp, buộc, quấn

Leong đã nêu chi tiết một số bước cần thực hiện khi muốn loại bỏ khẩu trang đã sử dụng mà anh ấy đã chia sẻ bằng tiếng Quan thoại trong một phiên hỏi đáp trực tiếp với nhật báo Trung Quốc Lianhe Zaobao.

Ông nói rằng mọi người nên luôn luôn rửa tay trước khi tháo khẩu trang, vì chạm vào mặt bằng bàn tay chưa rửa sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Sau đó, nên tháo khẩu trang ra và gập nó lại một nửa vào trong, sao cho các giọt từ miệng và mũi không bị lộ ra. Tiếp tục gấp thành một nửa khác, và một nửa khác, cho đến khi khẩu trang trông giống như một cuộn giấy. Khẩu trang cũng có thể được quấn bằng các vòng móc vào tai để nó không bị bung ra.

Đây là cách chính xác để loại bỏ khẩu trang đã sử dụng của bạn. Nhớ rửa tay bằng xà phòng. Sau đó, người dùng nên bọc khẩu trang trong một miếng khăn giấy, trước khi ném vào thùng rác.

Phó giáo sư Alex Cook, Phó trưởng khoa nghiên cứu tại Trường Y tế Công cộng Saw Swee Hock tại Đại học Quốc gia Singapore, cho biết những người bị nhiễm virus nên chú ý hơn về nơi họ vứt bỏ khẩu trang.

Nếu bạn bị nhiễm virus và đang đeo khẩu trang để ngăn ngừa lây truyền, bạn có thể vứt bỏ nó trong thùng thông thường, theo ông Cook. Nhưng tốt hơn là nên đặt vào trong một cái túi và vứt vào thùng rác.

Nếu bạn muốn sử dụng lại khẩu trang thì sao?

Nói chung, người ta nên thay đổi khẩu trang thường xuyên, nhất là một khi lớp lót bên trong đã ẩm ướt, Leong nói.

Để sử dụng lại khẩu trang, mọi người phải giữ cho nó khô; nên tháo khẩu trang nhưng không kéo về dưới cằm để vi trùng ở đó không bám vào.

"Nếu khô, các lớp và hình dạng vẫn còn nguyên vẹn, tôi sẽ xem xét đặt nó trong một túi ziplock với một loại gel hút ẩm", ông nói.

Gel hút ẩm là chất hấp thụ độ ẩm và có thể giữ cho khẩu trang khô, và nếu không bị rách, có thể được tái sử dụng trong hai đến ba ngày.

"Ngay cả khi một người bị bệnh, anh ta vẫn có thể tái sử dụng khẩu trang, với điều kiện không được chia sẻ với người khác.

Điều này không có hại [việc tái sử dụng khẩu trang]. Một khi bạn đang nhiễm virus, nó không thể lây nhiễm lại cho bạn".

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X