Hotline 24/7
08983-08983

Làm thế nào để tự kiểm tra ung thư tuyến giáp?

Ung thư tuyến giáp là ung thư tuyến nội tiết thường gặp nhất. Theo Hiệp hội Quốc tế chống ung thư, ung thư tuyến giáp chiếm 0,5 - 1% trong tổng số người bệnh ung thư được điều trị.

Việc phát hiện ung thư tuyến giáp ở giai đoạn sớm vô cùng quan trọng vì nó không chỉ giúp gia tăng tỷ lệ chữa khỏi mà còn hạn chế di chứng, biến chứng của các phương thức điều trị.

Trên thực tế, nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm, ung thư tuyến giáp giúp người bệnh cơ hội sống trên 5 năm là gần 100%.

Những đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh

Ung thư tuyến giáp thường gặp ở phụ nữ hơn nam giới. Phụ nữ có xu hướng mắc bệnh ung thư tuyến giáp ở độ tuổi 40 và 50, trong khi nam giới mắc bệnh ung thư tuyến giáp thường ở độ tuổi 60 hoặc 70.

Ung thư tuyến giáp thể nang chủ yếu xảy ra với những người trên 50 tuổi. Ung thư tuyến giáp thể không biệt hóa thường xảy ra ở những đối tượng trên 60 tuổi.

Những người trẻ tuổi vẫn có thể bị ung thư tuyến giáp, và loại ung thư thường gặp nhất là ung thư tuyến giáp thể nhú, xảy ra với những người từ 30 đến 50 tuổi.

Cách kiểm tra ung thư tuyến giáp tại nhà

Trong bài viết này, Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin biểu hiện triệu chứng cơ bản về ung thu tuyến giáp lâm sàng mà bạn có thể cảm nhận được.

- Trong quá trình sinh hoạt ăn uống, bất chợt bạn phát hiện cổ họng mình ăn thức ăn lúc nào cũng có cảm giác nghẹn, nuốt khó trôi mà không bị bất cứ một bệnh liên quan đến họng hay amidan nào mắc phải.

- Dần dần, bạn bắt đầu có cảm nhận có một cái gì đó luôn bó chặt cổ họng

- Có lúc người bệnh gặp phải dấu hiệu buồn nôn và nôn. Đôi khi còn gây ra sự đau đớn cho những vùng xung quanh nếu khối u có dấu hiệu lây lan đến những vùng lân cận.

- Giọng nói của bạn có dấu hiệu thay đổi như tiếng khàn đặc hơn, hoặc liên tưởng đến việc vỡ giọng giống như ở nam giới vào độ tuổi dậy thì. Đó là do khối u chèn ép tại phần tuyến giáp nên âm thanh phát ra khác lạ hơn so với ngày thường.

Từ những triệu chứng này, bạn có thể tự kiểm tra ung thư tuyến giáp tại nhà qua những bước sau:

Bước 1: Bạn đứng ở trước một gương to và nhìn thẳng phần trên cơ thể và chú trọng nhất vào vùng cổ khu vực ngay dưới yết hầu của nam giới.

Bước 2: Hơi ngẩng đầu lên ngửa đầu ra phía sau và nhìn vào tuyến giáp. Có thể lúc này đối với một số người khối u chưa to ra nên không có dấu hiệu gì khác lạ.

Bước 3: Lấy một cốc nước và từ từ uống cốc nước đó. Trong quá trình uống bạn quan sát phát hiện xem có nào bất thường như phình ra hay lõm vào. Nếu có bạn có thể nhận định rằng ở tuyến giáp xuất hiện khối u.

Các dấu hiệu và triệu chứng trên khiến bạn lo lắng, bạn nên đi tới các cơ sở y tế để các bác sĩ thăm khám, chẩn đoán chính xác, điều trị kịp thời.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X