Hotline 24/7
08983-08983

Làm thế nào để phòng tránh ung thư vú?

Làm sao để phòng tránh ung thư vú là câu hỏi mà không ít người quan tâm về căn bệnh nguy hiểm hàng đầu ở nữ giới.

Căn bệnh mang đến tâm lý sợ hãi, lo lắng, bởi căn bệnh tiến triển khá âm thầm, triệu chứng không rõ ràng nên dễ bị nhầm lẫn. Vì thế, tìm hiểu cách phòng ngừa là giải pháp tốt nhất để đẩy lùi ung thư vú, giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh.

Dưới đây là một số những biện pháp phòng ngừa chủ yếu giúp chị em tránh xa nỗi lo về căn bệnh ung thư vú.

Kiểm tra gen khi có người thân mắc ung thư vú

Thực tế, có khoảng 5 - 10% bệnh nhân bị ung thư vú là do di truyền, ở cả phụ nữ và đàn ông. Vì thế, các chuyên gia khuyến cáo: khi có người thân mắc ung thư vú, mỗi người nên chủ động kiểm tra và phát hiện bệnh kịp thời ở giai đoạn sớm để điều trị.

Ăn nhiều rau xanh

Theo phân tích của các nhà nghiên cứu lớn nhất trên thế giới thì ăn nhiều rau xanh sẽ có khả năng ngăn ngừa ung thư vú hiệu quả. Vì vậy, các chị em hãy bổ sung rau xanh trong khẩu phần ăn mỗi ngày.

Tập thể dục

Thể dục không chỉ giúp lưu thông khí huyết, thúc đẩy quá trình đào thải chất độc mà còn giúp ngăn ngừa bệnh ung thư vú hiệu quả.

Ngủ đủ giấc

Những người có giấc ngủ ngắn, làm việc trong đêm nhiều và thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng của đèn điện trong màn đêm sẽ làm tăng nguy cơ bị bệnh ung thư vú lên gấp nhiều lần những người ngủ đủ giấc 8 tiếng/ngày.

Duy trì cân nặng

Phụ nữ thừa cân có nguy cơ cao mắc ung thư vú hơn so với người gầy. Nguyên nhân là do các tế bào mỡ giải phóng estrogen, hợp chất làm tăng nguy cơ ung thư vú. Một nghiên cứu cho thấy: chỉ cần giảm 5% trọng lượng cơ thể cũng giúp giảm nguy cơ ung thư vú từ 25 - 40%. Những phụ nữ có chỉ số khối cơ thể cao hơn 35 có tới 60% khả năng phát triển bệnh ung thư vú.

Không hút thuốc, uống rượu

Hút thuốc và uống rượu đều có nguy cơ cao gây ung thư vú. Hút thuốc làm tăng nguy cơ ung thư vú, đặc biệt là những người hút thuốc từ trước khi sinh đứa con đầu tiên. Trong khi đó, nghiên cứu cũng cho thấy uống rượu làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú, có thể gấp 1,5 lần người không hút thuốc.

Tránh tiếp xúc với tia bức xạ

Nếu không phải trường hợp bắt buộc và cần thiết, bạn nên hạn chế tối đa tiếp xúc với bức xạ. Việc chụp X-Quang là phương pháp giám sát các bệnh lý căn bản, trong đó có bệnh ung thư vú.

Chụp chẩn đoán ung thư định kỳ

Chụp tia X vú vẫn là công cụ tốt nhất giúp chẩn đoán sớm. Theo Viện Ung Thư Quốc Gia Mỹ, có nhiều bằng chứng về lợi ích của việc chụp X-Quang vú hàng năm đối với phụ nữ từ 40-74 tuổi.

Theo Lê Thạch - VTV

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X