Hotline 24/7
08983-08983

Làm thế nào để giữ sức khỏe khi có tuổi?

Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy tuổi thọ và sức khoẻ của người cao tuổi không bị tác động nhiều bởi gene di truyền mà yếu tố quyết định cho điều này là lối sống. Để duy trì sức khỏe, kéo dài tuổi thọ, bạn cần thực hiện một số yếu tố dưới đây.

Đừng lười vận động

Vận động không chỉ giúp ngăn ngừa các bệnh mạn tính mà còn làm giảm nguy cơ té ngã và chấn thương ở người cao tuổi. Té ngã là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với người già. Ngoài ra, tập thể dục thường xuyên cũng có thể giúp tăng cường trí não.

Vận động thường xuyên giúp tăng cường tuổi thọ

Ưu tiên bổ sung protein 

Mất cơ bắp là một phần bình thường của quá trình lão hóa. Tuy nhiên, nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy bổ sung protein có thể giúp ngăn ngừa điều này.

Ngoài ra, protein là vật liệu cấu trúc của tế bào, thiếu protein có thể gây suy giảm miễn dịch, ảnh hưởng xấu đến chức năng của các cơ quan trong cơ thể, do vậy bổ sung protein hàng ngày là rất cần thiết cho người lớn tuổi. 

Vậy người già cần bổ sung bao nhiêu protein mỗi ngày? Theo các nhà khoa học, người trên 65 tuổi cần 1 - 1,2 gram protein cho mỗi kg cân nặng để hỗ trợ sức khỏe cơ bắp. Để bổ sung protein, bạn nên ăn các thực phẩm giàu protein như cá, thịt, gia cầm hoặc các loại đậu...

Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Bạn đừng chỉ đến gặp bác sỹ khi bị bệnh. Nếu đã có tuổi, bạn nên đến bệnh viện để khám sức khỏe định kỳ. Kiểm tra sức khỏe định kỳ giúp phát hiện sớm các bệnh thường phát triển khi bạn già đi như tăng huyết áp, đái tháo đường, loãng xương hoặc một số bệnh ung thư...

Kiểm tra sức khỏe định kỳ giúp phát hiện sớm nhiều bệnh nguy hiểm

Gặp gỡ mọi người

Gặp gỡ bạn bè, tham gia các lớp học hoặc tham gia các hoạt động xã hội có thể tăng cường sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống của người cao tuổi. Ngoài ra, tham gia các hoạt động xã hội có thể làm giảm interleukin-6 - một yếu tố gây viêm liên quan đến các bệnh mạn tính như Alzheimer, tim mạch, loãng xương, viêm khớp và một số bệnh ung thư...

Ngủ đủ giấc

Theo cuộc thăm dò của Đại học Michigan thì 50% người lớn tuổi thường xuyên bị khó ngủ. Những người thiếu ngủ thường cảm thấy chán nản, hay quên, khó tập trung, cảm thấy buồn ngủ vào ban ngày và dễ té ngã vào ban đêm. Nếu bạn bị khó ngủ, dễ tỉnh giấc thì hãy nói chuyện với bác sỹ. 

Những người thường bị thiếu ngủ hay cảm thấy chán nản, hay quên

Giảm stress

Căng thẳng không được kiểm soát có thể làm tăng tình trạng viêm trong cơ thể, tăng tốc độ lão hóa và khiến bạn dễ mắc bệnh hơn. Trên thực tế thì phần lớn các bệnh mạn tính đều có liên quan đến stress. Theo một nghiên cứu về thần kinh học, các hormone căng thẳng như cortisol có thể tác động tiêu cực đến trí nhớ của người cao tuổi.

Sẵn sàng đối mặt với tuổi già

Đối với nhiều người, già có nghĩa là ốm đau và cái chết đang đến gần. Tuy nhiên, điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe. Nghiên cứu của các nhà khoa học của Đại học Yale cho thấy những người lớn tuổi coi lão hóa là điều bình thường có thể sống lâu hơn gần 8 năm và có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer thấp hơn sơ với những người đối mặt với lão hóa một cách tiêu cực. 

Theo Thanh Tú - Tạp Chí Thực Phẩm Chức Năng Health+

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X