Hotline 24/7
08983-08983

Làm thế nào để biết có bị loãng xương hay không?

Tôi là nam giới, năm nay 41 tuổi. Bố tôi bị loãng xương thì tôi có bị không? Làm thế nào để biết mình có bị loãng xương hay không.

Vũ Ngọc Lam (Thái Bình)

lam-the-nao-de-biet-co-bi-loang-xuong-hay-khong

Chào bạn,

Loãng xương là tình trạng mất thăng bằng giữa quá trình tạo xương và hủy xương, đặc trưng là sự giảm khối lượng xương và hư hỏng cấu trúc vi thể của mô xương nên xương xốp, mỏng, giòn và dễ gãy. Sau 30-40 tuổi là quá trình giảm mật độ xương, đặc biệt là ở nữ giới sau tuổi mãn kinh.

Còn ở nam giới với người ít vận động, ăn uống không hợp lý lại nghiện rượu, thuốc lá… thì bệnh loãng xương sẽ đến nhanh hơn với những biến chứng trầm trọng hơn. Bệnh loãng xương thường tiến triển thầm lặng, xuất hiện muộn. Triệu chứng chủ yếu gồm đau cột sống cấp hoặc mạn, gù vẹo cột sống và dễ gãy xương. Đau lưng có thể âm ỉ kéo dài với đặc điểm là đau cơ học, thường xuất hiện sau vài lần đau lưng cấp, kèm theo có thể biến dạng cột sống và giảm chiều cao.

Hiện nay có máy đo độ loãng xương nhưng chỉ khi mất 30% lượng khoáng chất trong xương thì máy đo mới phát hiện được. Nếu gia đình bạn có người bị loãng xương, nhất lại là cha mẹ, thì nguy cơ bị loãng xương của bạn khá cao.

Tuổi của bạn vẫn còn trẻ, tình trạng loãng xương chưa xảy ra, nhưng bạn cần có phương pháp phòng loãng xương ngay từ bây giờ bằng cách vận động, thể dục thường xuyên để tạo khối xương, có một chế độ ăn cân đối theo tuổi để hạn chế quá trình lão hóa và không được lạm dụng thuốc nhất là thuốc nhóm corticoid.

Theo ThS. Hà Hùng - Sức khỏe và Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X