Hotline 24/7
08983-08983

Làm sao “lôi” con trẻ đến sân tập thể dục?

Để chống lại “đại dịch lười vận động” đang góp phần khiến người Việt thấp lùn, gia tăng tỷ lệ béo phì và nhiều bệnh mạn tính khác, cần có chiến lược để đưa con trẻ rời smartphone đến sân tập thể dục, đồng thời phải tập đúng, tập đủ để phòng ngừa chấn thương thể thao.

Thông tin người người Việt Nam lùn thứ 4 thế giới do Tạp chí Dân số thế giới công bố cuối tháng 9/2019 khiến nhiều bậc cha mẹ thêm lo lắng cho chiều cao của con em mình.

Một trong những nguyên nhân khiến chúng ta bị lùn chính là ít tham gia thể dục thể thao, các gia đình đang phải đối mặt với “đại dịch lười vận động”, khi mà trẻ em suốt ngày ngồi lỳ bên ti vi, máy tính hay hay cắm cúi vào smartphone.

Qua kinh nghiệm lâm sàng của mình, BS.CK1 Nguyễn Văn Hoàng Tâm (bác sĩ điều trị tại Phòng khám đa khoa Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch) cho biết hiện nay không ít trẻ em tầm 16 tuổi đã xuất hiện những bệnh mạn tính: đau lưng, béo phì, tiểu đường type 2. Thậm chí có trường hợp 13 tuổi bị đau lưng do béo phì. Nguyên nhân là do trọng lượng cơ thể quá nặng, lưng không gánh nổi.

Tại chương trình tư vấn và tầm soát sức khỏe tháng 10/2019 với chủ đề “Tập luyện thể thao ở trẻ - Những điều cần lưu ý”, BS.CK1 Nguyễn Văn Hoàng Tâm chia sẻ một số phương pháp giúp phụ huynh “lôi” con trẻ đến sân tập thể dục, bao gồm: trò chuyện, động viên, nêu những tấm gương người nổi tiếng để kích lệ con trẻ, đánh thức tâm lý thích được khen thưởng, thích được chú ý của trẻ.

Tiếp đến, phụ huynh cho trẻ tiếp cận với các môn thể thao có tính vui chơi, giải trí, tham gia lớp năng khiếu… để các thầy cô, huấn luyện viên đánh giá thể chất của trẻ, từ đó lựa chọn môn thể dục, thể thao phù hợp để có thể luyện tập đều đặn.

Và trên hết, chính cha mẹ phải là người đồng hành, làm gương cho trẻ trong việc tích cực vận động, thể dục thể thao.

BS.CK1 Nguyễn Văn Hoàng Tâm - bác sĩ điều trị tại Phòng khám đa khoa Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch

Khi việc tham gia thể dục, thể thao đã bắt đầu thì duy trì không khó bởi vì thể dục giúp endorphin (endogenous morphine) trong cơ thể chúng ta được sản sinh. Đây là “morphin nội sinh”, được mệnh danh là “hóc môn hạnh phúc” hay “hóc môn vui vẻ”, có tác dụng khuyến khích suy nghĩ tích cực, giúp chúng ta có động lực đến sân tập.

Vấn đề tập sao cho đúng và đủ để tránh chấn thương thể thao được BS.CK1.Phan Vương Huy Đổng trình bày nối tiếp tại chương trình chỉ ra bao gồm: khởi động đúng, hoàn thiện kỹ thuật, chuẩn bị thể lực tốt, tránh tập luyện quá tải.

BS.CK1 Phan Vương Huy Đổng - bác sĩ điều trị tại phòng khám đa khoa Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, một trong số các chuyên gia cơ xương khớp được nhiều bệnh nhân tìm kiếm

Để phòng ngừa chấn thương, dụng cụ thi đấu phải phù hợp: mặt sân, thảm đấu đúng quy cách, tránh đổi giày, đổi dụng cụ đột ngột trước giải đấu. Đặc biệt, phải có giày phù hợp để ngăn ngừa chứng bàn chân bẹt và chứng vẹo ngón chân cái (bunion).

Việc chuẩn bị tâm lý thi đấu rất quan trọng, cũng cần giáo dục tinh thần fair-play cho trẻ, bởi độ tuổi này suy nghĩ và hành động của trẻ còn bồng bột.

Đặc điểm hệ xương khớp của trẻ là còn non yếu nhưng cũng nhanh hồi phục. Tuy nhiên, chúng ta cũng không vì vậy mà chủ quan, khi trẻ bị chấn thương, nhất thiết phải được bác sĩ chuyên khoa thăm khám, đánh giá mức độ hồi phục và thời điểm có thể trở lại sân tập, bởi vì nếu phục hồi chưa đủ mà vội vàng vận động trở lại có thể sẽ dễ chấn thương lần nữa.

Đến tham dự chương trình là các bậc phụ huynh có con/ cháu đang ở độ tuổi nhi đồng và thiếu niên, và các thầy cô bộ môn thể dục tại các trường trên địa bàn quận 10

Nhiều câu hỏi thú vị được 2 diễn giả giải đáp tại chương trình: trẻ nên tập thể dục từ mấy tuổi, làm sao biết được mức độ tập vừa phải, môn thể thao nào giúp tăng chiều cao, tập tạ có làm cho trẻ bị lùn đi hay không, trong quá trình tập nên uống bao nhiêu nước…

Cuối chương trình BS Đổng nhấn mạnh: giúp con phát triển chiều cao là chăm sóc thể chất, bên cạnh đó, chúng ta đừng quên chăm sóc về tâm lý và tâm hồn cho thế hệ tương lai.

Hồng Nhung - Ảnh: Trung Úy

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X