Hotline 24/7
08983-08983

Làm sao khi con bị lỡ lịch tiêm phòng viêm não Nhật Bản?

Nguy cơ viêm não Nhật Bản có thể tăng trở lại nếu trẻ không được tiêm phòng đủ, nhất là các mũi nhắc lại theo lịch tiêm chủng.

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Cho em hỏi con em tiêm mũi 1 viêm não Nhật Bản ngày 06/5/2019, nhưng đến mũi 2 cháu bị sốt vi rút nên không tiêm được, đến 06/7/2019 cháu đi tiêm thì bác sĩ cho tiêm tiếp mũi 2, nhưng em được biết nếu đợt 1 cách đợt 2 cách 2 tháng thì phải tiêm lại từ đầu, rất mong chương trình cho em ý kiến, và nếu phải tiêm lại mũi 2 thì ở đâu tiêm ạ?

Em xin cảm ơn rất nhiều, rất mong sớm nhận được câu trả lời từ bác sĩ.

Trả lời:

Chào em!

Vaccin viêm não Nhật Bản được sử dụng cho trẻ từ 1 tuổi, mũi 1 cách mũi 2 một tuần và mũi 3 cách mũi 2 một năm sau. Trẻ 16 tháng mà chưa tiêm mũi vaccin viêm não Nhật Bản nào thì cần nhanh chóng cho trẻ đi tiêm vì hiện vẫn là thời điểm trẻ dễ mắc phải căn bệnh này. Vaccin viêm não nhật bản thường có hiệu quả phòng bệnh vĩnh viễn nên bố mẹ nên cho con tiêm mũi tiếp theo ngay sau khi mũi thứ 1 hết hiệu quả bởi trẻ nhỏ là đối tượng dễ bị mắc bệnh.

Mỗi mũi tiêm chích ngừa viêm não Nhật Bản đều tạo ra một lượng kháng thể nhất định nhằm ngăn chặn sự tấn công của virus gây bệnh. Tác dụng của mũi tiêm đầu tiên là hình thành nên lượng kháng thể cần thiết và nếu không tiếp tục tiêm mũi 2 và mũi 3 thì chỉ trong 2 – 4 tuần kháng thể sẽ bị mất đi theo thời gian, không còn hiệu lực phòng bệnh nữa. Tuyệt đối không nên để khoảng cách thời gian mũi 1 và mũi 2 quá lâu vì sẽ làm giảm hoặc mất đi tác dụng phòng ngừa, phải tiêm chủng lại và còn có thể gây hại cho trẻ.

Nếu quá hạn tiêm và sau khoảng thời gian tối đa từ 2 - 4 tuần mẹ mới cho trẻ đi tiêm mũi 2 viêm não Nhật Bản được thì cần trao đổi trước với bác sĩ chuyên khoa, nhờ tư vấn (nên tiêm tiếp mũi 2 hay tiêm lại mũi 1) để kịp thời có biện pháp xây dựng lại lượng kháng thể cần thiết trong cơ thể của trẻ.

Nếu như em đã đi tiêm cũng như trình bày về tình trạng của con mà bác sĩ vẫn cho tiêm mũi 2 thì em có thể yên tâm thực hiện theo chỉ dẫn của bác sĩ, còn nếu em chưa thông báo việc tiêm chậm thì em có thể quay lại Trung tâm y tế để được tư vấn thêm nhé.

Chúc em và con khỏe mạnh.


Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X