Hotline 24/7
08983-08983

Làm sao để nói không với các biến chứng đái tháo đường?

Biến chứng đái tháo đường có thể cực kỳ nghiêm trọng nhưng lại hết sức thầm lặng, cho tới khi có biểu hiện ra ngoài để bệnh nhân nhận thấy rõ thì đã ở giai đoạn muộn. Vậy làm sao để nói không với các biến chứng đái tháo đường?

1. Đề ra một cam kết để quản lý bệnh đái tháo đường của bạn


Bác sĩ của bạn sẽ giúp bạn tìm hiểu các vấn đề cơ bản, hỗ trợ và khuyến khích bạn trong chăm sóc bệnh đái tháo đường. Song sự thành công tuỳ thuộc vào quyết tâm của chính bạn:

- Hãy ăn uống lành mạnh và vận động thể lực như thói quen hàng ngày của bạn.
- Duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh.
- Theo dõi và giữ lượng đường trong máu của bạn trong phạm vi mục tiêu theo hướng dẫn của bác sĩ.
- Đừng ngần ngại gọi cho bác sĩ của bạn để được giúp đỡ khi cần.

2. Không hút thuốc


Nếu bạn hút thuốc hãy xin tư vấn bác sĩ của bạn để giúp bạn bỏ thuốc lá hoặc tìm cách bỏ thuốc lá. Hút thuốc làm tăng nguy cơ bị các biến chứng bệnh tiểu đường bao gồm đau tim, đột quỵ, tổn thương thần kinh và bệnh thận. Theo thống kê của Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ, bệnh nhân đái tháo đường hút thuốc có nguy cơ chết vì bệnh tim mạch cao gấp 3 lần so với người không hút thuốc.

3. Kiểm soát tốt huyết áp và cholesterol


Cũng như đái tháo đường, huyết áp cao có thể làm tổn thương các mạch máu của bạn. Nếu kết hợp với cholesterol cao nữa thì thiệt hại là thường nặng hơn và nhanh hơn, chúng có thể dẫn đến một cơn đau tim, đột quỵ hoặc các tình huống đe dọa tính mạng.

Ăn những thực phẩm lành mạnh và tập thể dục thường xuyên là biện pháp lâu dài và lợi ích để kiểm soát huyết áp cao và cholesterol, đôi khi cần dùng thuốc.

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

4. Khám sức khỏe hàng năm và khám mắt thường xuyên


Bác sĩ sẽ tầm soát các biến chứng bệnh tiểu đường - bao gồm tổn thương thận, tổn thương thần kinh và bệnh tim - cũng như tầm soát cho các vấn đề y tế khác. Bác sĩ chuyên khoa mắt sẽ kiểm tra các dấu hiệu tổn thương võng mạc, đục thủy tinh thể và tăng nhãn áp.

5. Tiêm ngừa các vaccine cần thiết


Đường huyết cao có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch của bạn, vaccine càng quan trọng hơn bao giờ hết:

- Vaccine cúm: Vaccine cúm hàng năm có thể giúp bạn luôn khỏe mạnh trong mùa cúm cũng như ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng do cúm.

- Vaccine ngừa viêm phổi: Đôi khi chủng ngừa viêm phổi chỉ đòi hỏi một lần chích. Nếu bạn có các biến chứng bệnh tiểu đường hoặc bạn ở độ tuổi 65 tuổi trở lên, bạn có thể cần một lần chích tăng cường trong năm năm.

- Vaccine ngừa viêm gan siêu vi B: Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hoa kỳ (CDC) khuyến cáo tiêm phòng viêm gan B nếu trước đây bạn chưa chủng ngừa viêm gan B:

+ Nếu bạn từ 19 đến 59 tuổi, có bệnh đái tháo đường, nên tiêm chủng càng sớm càng tốt sau khi được chẩn đoán đái tháo đường.

+ Nếu bạn ở độ tuổi 60 tuổi trở lên có bệnh tiểu đường và chưa được chủng ngừa trước đây, hãy xin ý kiến bác sĩ.

- Các vaccine khác: Nên chích ngừa uốn ván 10 năm/lần. Tùy theo mỗi cá thể, bác sĩ có thể đề nghị các vắc-xin khác.

6. Chăm sóc răng của bạn


Đái tháo đường khiến bạn dễ bị nhiễm trùng nướu răng, đánh răng ít nhất hai lần một ngày, xỉa răng mỗi ngày một lần, và lịch trình khám răng ít nhất hai lần một năm. Tham khảo ý kiến ​​nha sĩ của bạn ngay lập tức nếu nướu răng bị chảy máu hoặc có màu đỏ hoặc sưng.

Đừng bỏ qua khám sức khỏe định kỳ, nhất là khi bạn mắc tiểu đường. Việc thăm khám này sẽ giúp phát hiện sớm các biến chứng, đồng thời ngăn ngừa chúng diễn ra. Ảnh minh họa - Nguồn Internet

7. Hãy chú ý đến đôi chân của bạn


Đường huyết cao có thể gây tổn thương các dây thần kinh ở chân và giảm lưu lượng máu đến bàn chân của bạn. Nếu không điều trị, vết cắt và vỉ có thể dẫn đến nhiễm trùng nghiêm trọng. Để ngăn chặn các vấn đề chân:

- Rửa chân hàng ngày bằng nước ấm.
- Lau khô bàn chân của bạn nhẹ nhàng, đặc biệt là giữa các ngón chân.
- Làm ẩm da bàn chân và mắt cá chân với kem dưỡng da.
- Kiểm tra bàn chân của bạn mỗi ngày cho những vết bỏng, vết cắt, vết loét, đỏ hoặc sưng.
- Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ của bạn ngay nếu bạn có một vấn đề về chân.

8. Nếu bạn uống rượu, cần lưu ý sau


Rượu có thể gây ra lượng đường trong máu thấp, tùy thuộc vào bạn uống bao nhiêu và cho dù bạn ăn uống cùng một lúc. Bạn chỉ nên uống một lượng nhỏ và luôn luôn với một bữa ăn.

9. Kiểm soát stress


Khi bị stress bạn sẽ rất dễ bỏ quên các thói quen hàng ngày trong việc chăm sóc bệnh đái tháo đường của bạn. Các hormon cơ thể của bạn có thể sản xuất để đáp ứng với stress kéo dài có thể ngăn tác dụng của insulin khiến cho việc kiểm soát đường huyết xấu đi. Trong tình huống này, bạn cần tập các kỹ thuật thư giãn, đảm bảo thời gian nghỉ ngơi và ngủ đầy đủ.

Nói tóm lại, nếu bạn tích cực chăm sóc bệnh đái tháo đường trong vòng kiểm soát, các biến chứng sẽ không thể xảy ra ở một người có lối sống năng động và lành mạnh.

Theo BS Nguyễn Thịnh Vượng
Chuyên khoa Nội tiết, Trưởng Phòng khám Quốc tế Vinmec Sài Gòn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X