Hotline 24/7
08983-08983

Làm sao để ngăn chặn các vết rạn da khi mang thai?

Khi mang thai, cơ thể mẹ sẽ thay đổi không ít. Cân nặng tăng nhanh, chân tay sưng phù và núm ti sẫm màu hơn. Những thay đổi này giúp bạn cảm nhận rõ ràng nhất về kinh nghiệm làm mẹ. Tuy nhiên, cũng có một số thay đổi không ai mong muốn, chẳng hạn như rạn da.

Vết rạn da xuất hiện khi trọng lượng cơ thể bạn bắt đầu tăng nhanh hơn so với mức độ co giãn của da. Hai khu vực thường có nhiều vết rạn nhất trong thời gian mang thai là ngực và bụng, tiếp đến là cánh tay, mông, bắp đùi. Các vết rạn sẽ có màu tím hoặc đỏ và từ từ chuyển thành màu xám hoặc đen sau khi mẹ bầu sinh con.

Theo ước tính, 90% phụ nữ mang thai gặp phải tình trạng rạn da sau tháng thứ 6 - 7 của thai kỳ. Yếu tố di truyền cũng đóng vai trò trong việc xác định liệu bạn sẽ bị rạn hay không. Màu sắc của các vết rạn cũng phụ thuộc vào làn da của mỗi người. Nếu da bạn sáng, các vết rạn thường màu hồng, còn đối với phụ nữ có làn da sẫm màu, vết rạn thường sáng hơn màu da của họ.

Ăn các thực phẩm tốt cho da

Trong thời gian mang thai, mẹ bầu nên có một chế độ ăn uống cân bằng để đảm bảo rằng con yêu được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và vitamin. Bên cạnh đó, bạn có thể kết hợp dùng thêm các thực phẩm tăng cường sức khỏe cho làn da cũng như những món ăn có thể cải thiện tính đàn hồi, từ đó ngăn chặn các vết rạn xuất hiện. Nên ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin A, vitamin E, chất chống oxy hóa, kẽm, omega-3 và omega-6.

Uống đủ nước ngăn chặn rạn da




Bà bầu cần bổ sung đủ 2-3 lít nước mỗi ngày để đảm bảo cơ thể luôn đủ nước và giảm nguy cơ bị rạn da khi mang bầu. Bên cạnh đó, ăn nhiều rau và trái cây mọng nước để cung cấp thêm nước, vitamin và khoáng chất như dưa leo, dưa hấu, dâu tây, táo…

Tập thể dục



Tập thể dục giúp da tăng độ đàn hồi thông qua việc cải thiện lưu thông của cơ thể. Một lợi ích bổ sung nữa của tập thể dục là giúp bạn không tăng cân quá nhiều và quá nhanh. Sau khi sinh em bé, bạn vẫn nên ăn các thực phẩm tốt cho da và duy trì luyện tập cho cơ thể. Lúc này bạn có thể tập các bài tập khó và nặng hơn so với kỳ còn mang thai.

Lên cân vừa phải

Việc tăng cân trong thời gian mang thai là cần thiết nhưng bạn nên nhớ không nên tăng cân quá nhiều hoặc quá nhanh làm tăng nguy cơ mắc chứng rạn da. Theo các chuyên gia khoa sản, phụ nữ mang thai chỉ nên tăng từ 12 đến 17 cân là vừa.

Tẩy tế bào chết

Tẩy tế bào chết là kỹ thuật làm sạch cơ thể bằng một chiếc bàn chải khô, lông mềm. Biện pháp này giúp lấy đi các tế bào chết, kích thích tuần hoàn máu và giữ làn da luôn khỏe mạnh. Đây được xem như biện pháp làm giảm sự xuất hiện của các vết rạn và là kỹ thuật chăm sóc da được nhiều chị em ưa chuộng.

Tránh sử dụng hóa chất để ngăn ngừa tình trạng rạn da

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại sữa tắm chứa sulfate. Nếu thường xuyên sử dụng, hóa chất này sẽ làm khô và giảm độ đàn hồi của da. Do đó, bạn nên sử dụng sữa tắm có chất chiết xuất từ các tinh dầu thiên nhiên chẳng hạn như dầu dừa, dầu ô liu.



Bạn cũng có thể trị rạn da bằng dầu dừa bằng cách xoa dầu dừa lên da và rửa sạch bằng nước ấm, sau đó dùng một chiếc khăn mềm thấm khô nước.

Sử dụng tinh dầu thiên nhiên

Các loại tinh dầu thiên nhiên có tác dụng dưỡng ẩm và giữ nước cho da. Bạn có thể xoa lên bất cứ vùng da nào mà mình muốn như vùng lưng dưới, đùi, bụng, bắp chân… Dầu bơ hạt mỡ, hạnh nhân, lanolin là các loại dầu khá phổ biến để chăm sóc da.

Bạn nên dưỡng ẩm da ngay sau khi tắm nhằm hạn chế sự mất nước cũng như hãy chăm sóc da trước khi đi ngủ. Dùng gấp đôi lượng kem dưỡng ở những khu vực da bị căng và ngứa nhiều.

Dùng kem chống nắng

Ở vùng khí hậu nhiệt đới như nước ta, ánh mặt trời thường gay gắt và khó chịu. Thêm vào đó, ánh nắng còn gây ra tình trạng sạm, nám, rạn da. Để bảo vệ làn da một cách tốt nhất, bạn nên dùng kem chống nắng trước khi ra đường. Đặc biệt, bảo vệ kỹ vùng ngực, mặt và bụng hoặc những nơi dễ bị rạn.

Cổng thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X