Hotline 24/7
08983-08983

Làm sao để đột quỵ không tái diễn nhiều lần?

Người đã từng bị đột quỵ có nguy cơ đột quỵ lần 2 không? Cách phòng tránh như thế nào để tránh tái đột quỵ lần 2?

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Bạn thân mến,

Điều này chúng ta thấy rất rõ, tỷ lệ đột quỵ tái phát tương đối cao. Theo thống kê, trong năm đầu sau khi bị đột quỵ khoảng 30% sẽ tái phát, cả Việt Nam và trên thế giới, nếu như không có biện pháp dự phòng đột quỵ trở lại.

Những người đã từng bị đột quỵ, sau khi được điều trị ổn định, hoặc để lại di chứng nhẹ thì phải kiểm soát huyết áp hằng ngày là điều tiên quyết, thứ 2 nữa là uống thuốc đều đặn theo chỉ dẫn của bác sĩ, uống thường xuyên, đúng liều lượng, chứ không phải thấy đỡ là ngưng thuốc. Thậm chí có nhiều trường hợp, uống thuốc thấy huyết áp ổn định rồi liền ngưng thuốc vì sợ "nếu uống tiếp lỡ tụt huyết áp thì sao", hoặc sợ uống thuốc tây nhiều làm tăng men gan, tác dụng phụ... Tuy nhiên, tôi xin lưu ý bạn đọc, dùng thuốc huyết áp là phải dùng cả đời, đúng thời gian quy định, không được bỏ thuốc.

Mặt khác, hiện nay chúng ta đo huyết áp chưa đầy đủ. Cách đo đúng là phải đo cả sáng, chiều và tối. Đo 3 lần mỗi ngày, mỗi lần đo phải lấy huyết áp trung bình. Ví dụ, buổi sáng, lần thứ 1 đo được 130/90 mmHg, lần thứ 2 đo 135/95mmHg, lần thứ 3 đo 125/80 mmHg thì ta lấy trung bình khoảng 130/90 mmHg và ghi vào sổ để tránh quên, nhầm lẫn. Bởi huyết áp rất nhạy cảm với môi trường, thời tiết, tâm lý... nên nếu đo một lần thì không nắm bắt được.

Bên cạnh đó, cần đo liên tục trong 7 ngày để xác định được huyết áp cơ bản của chúng ta. Còn việc do huyết áp trong 1 ngày có thể tăng giảm dao động, sáng một con số khác, chiều lại thay đổi. Do đó, chúng ta cần đo đúng cách, đầy đủ để kiểm tra các phát hiện bất thường để kịp thời xử lý. Nếu không kiểm soát nó, chỉ cần một cơn tăng huyết áp thôi cũng đủ để gây đột quỵ. Theo các con số thống kê tại bệnh viện, các bệnh nhân bị đột quỵ thì có đến 90% là tăng huyết áp.

Thứ 2 về cách đo, dù nằm hay ngồi thì đều phải để băng ép ngang tim, chứ không thể để thõng tay thì sẽ không chính xác.

GS.TS.BS Nguyễn Văn Thông
Chủ tịch Hội đột quỵ Việt Nam

Bắt đầu từ 1/6 đến hết tháng 12/2018, AloBacsi phối hợp với nhãn hàng NattoEnzym của Công ty Dược phẩm Hậu Giang mở chuyên đề “Không còn nỗi lo đột quỵ” với tiêu chí: tư vấn - giải đáp câu hỏi hàng ngày, tổ chức các chương trình truyền hình trực tuyến, livestreams trò chuyện với bác sĩ về các vấn đề đột quỵ và tổ chức các sự kiện thực tế tại các TP lớn như TPHCM, Hà Nội, Cần Thơ...

Mời bạn đọc có các thắc mắc về bệnh tim mạch, nội thần kinh, đột quỵ, tai biến... gửi câu hỏi về email: tuvan@alobacsi.vn để được TS.BS Trần Chí Cường, TS.BS Lê Văn Tuấn và ThS.BS Bùi Diễm Khuê tư vấn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X