Hotline 24/7
08983-08983

Làm sao chế ngự cơn thèm ăn của người bị tiểu đường?

Chồng tôi 41 tuổi, bị tiểu đường tuýp 2 thể nhẹ đã 6 năm. Nhiều lúc anh ấy thèm ăn, ăn lung tung, bất kể đường huyết là bao nhiêu.

Thưa bác sĩ,

Chồng tôi 41 tuổi, bị tiểu đường tuýp 2 thể nhẹ đã 6 năm. Bình thường lượng đường đo lúc chưa ăn sáng giao động từ 120 - 128. Mỗi ngày uống 1 viên Glucofast 850mg. Do công việc đòi hỏi phải tiếp khách nên uống nhiều rượu bia. Vậy cho tôi hỏi bệnh tiểu đường uống rượu bia có được không?

Anh ấy hay bị hạ đường run lẩy bẩy. Những lúc như thế, tôi lúng túng, không biết phải làm sao. Nhiều lúc anh ấy thèm ăn, ăn lung tung, bất kể đường huyết là bao nhiêu. Những khi như thế, tôi can không được. Vậy có cách nào để chế ngự cơn thèm ăn của người bệnh?

Tôi rất lo tiểu đường làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của anh. Vậy xin hỏi BS, bệnh nhân tiểu đường thường sống ngắn hơn người bình thường bao nhiêu năm? Bệnh này có di truyền không, thưa BS?

Tôi rất lo cho 2 đứa con nên hay bắt các cháu kiêng đường, dù chúng chưa có biểu hiện bệnh của bố. Chúng tôi cảm ơn bác sĩ nhiều. Kính chúc BS nhiều sức khỏe và hạnh phúc.

(Tú Mai - Q.7, TP.HCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chị Mai thân mến,


Chị không cung cấp cho BS thông tin về cân nặng chiều cao của anh, chế độ luyện tập thể lực ra sao? Bởi vì đối với người bệnh tiểu đường, việc ăn uống hợp lý và cân bằng kết hợp với luyện tập (đi bộ, đạp xe, đi bơi...) là quan trọng và cơ bản nhất. Dù có uống thuốc nhưng thiếu 2 điều này việc điều trị không hiệu quả tối ưu.

Đường huyết ở mức 120 - 128 là chấp nhận được. Việc anh hay đói bụng, thèm ăn…có thể do anh ăn kiêng quá không? Nên nhớ ăn hợp lý chớ không phải ăn ít như mấy người dư cân béo phì đâu chị.

Nếu không lao động nặng, chị có thể cho anh ăn 2 chén cơm (hạn chế mì gói, bánh mì, bánh phở, mì sợi... ăn chỉ khoảng 1/2 lượng ăn của người không tiểu đường), tăng cường rau xanh, cải trong bữa ăn gấp đôi càng tốt, vẫn ăn trái cây 3-4 suất/ ngày nhưng số lượng chỉ bằng 1/2 của số lượng trái cây người bình thường ăn (nôm na là như vậy chị ạ).

Rượu bia không cấm hoàn toàn, nhưng hạn chế ở mức chuẩn cho phép. Mức chuẩn đó là 1 lon bia hoặc 100mL champagne hoặc 20ml rượu mạnh mỗi ngày mà thôi... không dồn lại uống trong 1 lần. Một chút ít bia sẽ có lợi cho tim mạch. Việc đi ăn ngoài, ăn tiệc cũng là niềm vui của anh, vẫn không hạn chế nhưng anh cũng nên chọn lựa thức ăn như đã hướng dẫn.

Tuổi thọ của người bệnh tùy thuộc vào các biến chứng mạn tính của bệnh mà họ mắc phải. Biến chứng càng nhiều tuổi thọ càng giảm. Nên cần giữ đường huyết, huyết áp và mỡ trong máu ở mức bình thường càng tốt.

Bệnh có thể di truyền. Chị nên giữ cho các con chế độ ăn mạnh khỏe, đó là chế độ ăn dành cho tất cả mọi người: ăn nhiều chất xơ, chất bột vừa phải và ít chất béo, không quên luyện tập thể dục...

Mong anh chị và các cháu vui khỏe!

TS.BS Lê Tuyết Hoa


AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.

 

Chương trình được tài trợ bởi nhãn hàng NattoEnzym.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X